'พิธา' โชว์แฟชั่นสีรุ้ง ชี้ สมรสเท่าเทียม-พ.ร.บ.คำนำหน้าชื่อ ผ่านฉลุย

'พิธา' โชว์แฟชั่นสีรุ้ง ชี้ สมรสเท่าเทียม-พ.ร.บ.คำนำหน้าชื่อ ผ่านฉลุย

“พิธา” นําส.ส.ก้าวไกล ร่วมงาน Bangkok Pride Festival ชี้เป็นเรื่องดี รัฐบาลเห็นพ้องฝ่ายค้าน หนุน สมรสเท่าเทียม-พ.ร.บ.คำนำหน้าชื่อ” ผ่านฉลุย ก.ค.นี้

เมื่อเวลา 15:00 น. วันที่ 1 มิถุนายน ที่สนามกีฬาแห่งชาติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล อาทิ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์, น.ส.เบญจา แสงจันทร์, น.ส.ภคมน หนุนอนันต์, น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ และ น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ ร่วมงาน Bangkok Pride Festival 2024 "Celebrations of Love" โดยนายพิธา สวมเสื้อเชิ้ตที่มีสีสันหลากหลายตามคอนเซ็ปของงานที่สะท้อนถึงความหลากหลายมารวมกัน พร้อมโบกธงสีรุ้ง และเพ้นหน้าเป็นสีรุ้ง โดยระหว่างเดินทางเข้าในงานมีประชาชน แห่ถ่ายรูป และกล่าวทักทายกันอย่างคึกคัก

นายพิธา เปิดเผยถึงบรรยากาศว่า เป็นการกลับมาเฉลิมฉลองของเดือนที่เราภูมิใจในอัตลักษณ์ของตนเอง และมีความกล้าหาญพอที่จะพูดออกมา ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจที่จะมากกว่าเดือนมิถุนายนแล้ว เพราะในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จะอภิปรายในวาระที่ 3 ของร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม โดยตนได้เห็นแล้วว่าผู้จะเก็บอภิปรายญัตติอีกแค่ 2 คนเท่านั้น 

\'พิธา\' โชว์แฟชั่นสีรุ้ง ชี้ สมรสเท่าเทียม-พ.ร.บ.คำนำหน้าชื่อ ผ่านฉลุย

นายพิธา กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าวันที่ 18 มิ.ย. นี้คงไม่มีปัญหาอะไร อย่างน้อยเชื่อว่าจะสามารถทำให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมได้ใช้ ส่วน พ.ร.บ.รับรองคำนำหน้า น่าจะมีโอกาสได้อภิปรายในสภาช่วงเดือนกรกฎาคม รวมถึงกฎหมาย Sex worker ทางพรรคก้าวไกลได้เตรียมไว้แล้ว

นายพิธา กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นมากกว่ากฎหมาย แต่เป็นเรื่องของสังคม และความคิดคน Pride คือความภาคภูมิใจในสิ่งที่เป็นตัวของเราเอง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้กฎหมายสมรสเท่าเทียมมีสัญญาณที่ดีหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ได้ยินที่รัฐบาลให้สัมภาษณ์ว่าจะสนับสนุนกฎหมายนี้ จึงเป็นเรื่องดีที่ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลจะทำงานร่วมกันได้ ซึ่งตอนนี้กำลังรอกฎหมายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และของภาคประชาชน โดยก้าวไกลได้เตรียมร่างยื่นประกบแล้ว คาดว่า จะได้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในเดือนกรกฎาคม ส่วนที่รัฐบาลบอกว่าจะสนับสนุน พ.ร.บ.คำนำหน้าก็ถือว่าเป็นเรื่องดี โดยตนคิดว่าในเดือนกรกฎาคมกฎหมายก็จะผ่านไม่มีปัญหา

\'พิธา\' โชว์แฟชั่นสีรุ้ง ชี้ สมรสเท่าเทียม-พ.ร.บ.คำนำหน้าชื่อ ผ่านฉลุย

\'พิธา\' โชว์แฟชั่นสีรุ้ง ชี้ สมรสเท่าเทียม-พ.ร.บ.คำนำหน้าชื่อ ผ่านฉลุย