‘เศรษฐา’ เชื่อ สส.เพื่อไทย เข้าใจ เอา ‘วิษณุ’ ช่วยงาน ไม่ใช่ทีมกม.พรรคไม่เก่ง

‘เศรษฐา’ เชื่อ สส.เพื่อไทย เข้าใจ เอา ‘วิษณุ’ ช่วยงาน ไม่ใช่ทีมกม.พรรคไม่เก่ง

“เศรษฐา” ชี้ ปฏิเสธไม่ได้ “วิษณุ” มีความรู้ความสามารถ ต้องเอามาช่วยงาน คำนึงถึง ปชช. เป็นหลัก ปม สีเสื้อ-ขั้ว เป็นอีกเรื่อง เชื่อ สส.พท. เข้าใจ แจง ไม่ได้หมายความ ทีมกม.เพื่อไทย ไม่เก่ง ระบุ อดีตที่เจ็บปวด ต้องใช้เวลาเยียวยา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีสส.เพื่อไทยบางส่วนวิจารณ์การแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะทำความเข้าใจอย่าง ว่า ตนพูดไปเยอะแล้ว จริงๆแล้วอย่างที่บอก เรื่องวาทกรรมการเมืองก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่านายวิษณุ เป็นคนมีความรู้ความสามารถ แต่ไม่ได้หมายความว่าทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยจะไม่เก่ง ตนเชื่อว่าสิ่งที่เราประสบปัญหากันมา ทั้งรัฐบาลและพี่น้องประชาชน รวมถึงปัญหาทั่วไป ในประเทศ เราต้องการคนเก่งเข้ามาช่วย ส่วนเรื่องสีเสื้อ คนละขั้วหรืออะไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เราคำนึงถึงพี่น้องประชาชนเป็นหลัก คำนึงถึงการขับเคลื่อนนโยบายหลักของรัฐบาล ว่าทำอย่างไรถึงจะเป็นไปด้วยความรอบคอบ 

“ผมเชื่อว่าเพื่อนสส.ในพรรคเพื่อไทย น่าจะมีความเข้าใจในส่วนนี้” นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องสีเสื้อที่พูดว่าควรจะหยุดอย่างไร หรือที่ระบุว่าไม่มีสีเสื้อแล้ว เป็นการพูด แต่เหนือสิ่งอื่นใด ต้องเป็นการกระทำมากกว่า รัฐบาลนี้ถ้าตนพูดในมุมของตนเอง เรื่องการลงพื้นที่ ก็ไม่ได้ไปแต่ที่ที่พรรคเพื่อไทยมี สส.เยอะ คือภาคอีสาน ตนก็ไปภาคใต้ ไปทำงานให้ทุกภาค เป็นเจตนารมย์ชัดเจนเมื่อเรามาทำงานตรงนี้ เราไม่ได้ทำเพื่อประชาชนในภาคใดภาคหนึ่ง รัฐมนตรีมีความเข้าใจปัญหา ถึงปัญหาที่ประสบมา ทั้งปัจจุบันและในอดีต

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการทะเลาะเบาะแว้ง เป็นเรื่องที่เราไม่ปรารถนาให้เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นการแสดงออกของรัฐมนตรี หรือการทำงานของรัฐบาล ตนได้เน้นย้ำตลอด เรื่องการทำแต่เขตของตัวเอง ทำแต่พรรคพวกของตัวเอง ตนไม่อยากให้มี พูดก็พูดไปแต่ผมเชื่อว่าการกระทำจะเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุด ก็ขอให้ดูกันต่อไป ตนเองผมเชื่อว่าแสดงออกอย่างเต็มที่แล้วว่าเราไม่มีสีเสื้อ พยายามเดินหน้ากันต่อไป แต่ก็เข้าใจถึงความเจ็บปวดในอดีต ก็ต้องบริหารเรื่องของความคาดหวัง เรื่องของสภาพจิตใจของทุกฝ่าย ไม่ได้บอกว่าเป็นหน้าใหม่ เข้ามาได้แค่ 2-3ปี แล้วพยายามจะลืมทุกอย่าง แต่เวลาจะช่วยเยียวยาจิตใจทุกฝ่าย ผมเชื่อว่าการที่เราตั้งใจมาทำงานตรงนี้ พยายามขจัดปัญหาความยากจนความเหลื่อมล้ำ ก็เป็นสัญญาณที่ดีจากทุกฝ่าย ความรุนแรงความร้อนแรงทางด้านการเมืองก็หวังว่าจะลดลงไปได้ 

เมื่อถามว่า มีข้อกังวลว่าคะแนนของเพื่อไทย จะหันไปสนับสนุนพรรคฝ่ายประชาธิปไตย พรรคอื่น นายกฯ กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าการที่พี่น้องประชาชนจะเลือกพรรคใด ผมเชื่อว่าเรื่องการทำงานของรัฐบาลเป็นเรื่องที่สำคัญ การขจัดปัญหาที่เขาประสบอยู่ ทั้งCyber Crime ปัญหาความยากจน หนี้นอกระบบ ปัญหาราคาสินค้าเกษตร เหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ในการที่จะต้องแก้ไขปัญหา อย่างที่บอกงบประมาณเพิ่งใช้ได้เมื่อต้นเดือนที่แล้ว ก็ขอให้ใช้เวลาแล้วกัน เลือกตั้งจบไปแล้ว ผมก็มั่นใจว่ารัฐบาลนี้ รัฐมนตรีทุกคนทุกพรรค ร่วมกันทำงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะมีเคลียร์ใจกัน นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ วันนี้ตนติดภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล คงเข้าไปประชุมไม่ได้ มีคนเข้ามาเจอเยอะมาก หลายเรื่อง