'กมธ.นิรโทษกรรม' นัดเคาะ กก.กลั่นกรองนิรโทษกรรม 6มิ.ย.

'กมธ.นิรโทษกรรม' นัดเคาะ กก.กลั่นกรองนิรโทษกรรม 6มิ.ย.

"เลขาฯนิรโทษกรรม" เผย 6มิ.ย. นัดโหวต กก.กลั่นกรองคดีนิรโทษกรรม-มาตรการป้องกันทำผิดซ้ำ ย้ำยังไม่มีข้อสรุปล้างผิด ม.112

ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมกมธ. วันที่ 6 มิ.ย. ว่ามีวาระพิจารณาถึงข้อสรุปนิยามของคำว่าแรงจูงใจทางการเมือง การนิรโทษกรรมโดยใช้รูปแบบคณะกรรมการ ที่จะพิจารณารายละเอียดที่อนุกมธ.พิจารณา  รวมถึงมาตรการการป้องกันการ กระทำความผิดซ้ำ พิจารณาคดี ฐานความผิด หรือการกระทำที่จะได้รับการนิรโทษกรรม และกระบวนการสร้างความสมานฉันท์ อาทิ การล้างมลทิน การคืนสิทธิ และการยอมรับผิดและการให้อภัย  สำหรับการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112  ยังไม่มีข้อสรุป โดยตามวาระพิจารณาจะพิจารณาช่วงท้าย

นายนิกร กล่าวด้วยว่า ขอบเขตหน้าที่ของ กมธ. ไม่มีการยกร่างกฎหมายเพื่อเป็นโมเดลให้กับสภาฯได้ดูเป็นแนวทาง แต่อาจจะนำเสนอเพียงหลักการและเหตุผลในภาพรวม

นายนิกร ยังกล่าวในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ว่าพรรคฯยังย้ำจุดยืนต่อการนิรโทษกรรมในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่าเป็นไปตามที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ยืนยันไปก่อนหน้านี้ว่า การนิรโทษกรรม จะต้องไม่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  คดีความผิดอาญาที่ร้ายแรง และการทุจริตคอร์รัปชั่น.