ป.ป.ช.ยังสอบอยู่ 44 สส.ก้าวไกล แก้ ม.112 ยันดูเจตนารายคน ไม่เหมาเข่ง

ป.ป.ช.ยังสอบอยู่ 44 สส.ก้าวไกล แก้ ม.112 ยันดูเจตนารายคน ไม่เหมาเข่ง

ป.ป.ช.ยันยังสอบอยู่ 44 สส.ก้าวไกล ถูกร้องจริยธรรมปมเข้าชื่อแก้ไข ม.112 ยันดูเจตนาเป็นรายคน ไม่เหมาเข่ง เผยได้รับคำวินิจฉัยศาล รธน.มาประกอบแล้ว

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจกรณีที่มีการร้องเรียนให้สอบจริยธรรม สส.ก้าวไกล 44 คน ที่เคยลงชื่อเสนอกฎหมายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยในรายชื่อดังกล่าวมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคคนปัจจุบันด้วย ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งมีความคืบหน้าพอสมควร เพราะ ป.ป.ช.ได้รับคำวินิจฉัยมาแล้ว

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ป.ป.ช.จะต้องมีการตรวจสอบเป็นรายบุคคล ในเรื่องของเจตนาไม่ใช่การพิจารณาแบบเหมาเข่ง โดยดูว่า แต่ละคนที่ลงมติรู้หรือไม่รู้ ในเรื่องเหล่านั้น มีการเล็งเห็นผลหรือไม่ เป็นต้น 

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าผลการตรวจสอบไปแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่ยืนยันว่า ป.ป.ช มีการตรวจสอบทุกคดี มีตัวชี้วัด มีเป้าหมาย และมีการกำกับติดตามเป็นระยะ ๆ และรายงานผลทุกสัปดาห์ ดังนั้นยืนยันว่าไม่ล่าช้า