'ชัยชนะ'นำกมธ.ตำรวจตรวจด่านจ.นราธิวาส แนะรัฐบาลให้ความสำคัญด่าน 3 จว.ใต้

'ชัยชนะ'นำกมธ.ตำรวจตรวจด่านจ.นราธิวาส แนะรัฐบาลให้ความสำคัญด่าน 3 จว.ใต้

'ชัยชนะ' นำ กมธ. ตำรวจ ลุยตรวจด่าน บูเก๊ะตา-สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส แนะรัฐบาลให้ความสำคัญด่าน 3 จังหวัดชายแดน ชี้มีพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ไม่แพ้ภาคตะวันออก

ที่จังหวัดนราธิวาส นายชัยชนะ  เดชเดโช  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายทรงศักดิ์ มุสิกอง สส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎร นำคณะกรรมาธิการตำรวจฯ พร้อมด้วย นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ และนายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส. จังหวัดนราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ ร่วมลงพื้นที่ตรวจด่านคนเข้าเมืองบูเก๊ะตา  อำเภอแว้ง ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก  จังหวัดนราธิวาส เพื่อรับทราบภาพรวมการดำเนินงานและการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงาน

ภายหลังการลงพื้นที่ นายชัยชนะ ในฐานะประธานกรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เนื่องจากตนได้รับเรื่องร้องเรียนจาก สส. สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ และ สส.อามินทร์ มะยูโซ๊ะ จังหวัดนราธิวาส พรรคพลังประชารัฐว่า ด่านบูเก๊ะตายังไม่มีความพร้อมเหมือนด่านอื่นๆ เนื่องจากไม่มีอาคารเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกในการนำเข้าส่งออก ที่บริเวณหน้าด่าน แต่มีหลายรัฐบาลได้ลงพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่มีแนวคิดในการก่อสร้างแต่ประการใด 
 

สำหรับมูลค่าการนำเข้า – ส่งออกสินค้าผ่านด่านนี้ ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกสินค้าไปยังมาเลเซีย 12 ล้านบาท และมีสินค้านำเข้าประเทศเพียงหลักแสนบาท โดยเฉพาะปีนี้ประเทศไทยมียอดส่งออกสินค้าเพียง 6 ล้านบาท 

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมารัฐบาลมีการยกระดับเศรษฐกิจพิเศษในภาคตะวันออก ทำให้ที่ด่านแม่สอด จังหวัดตาก  มีรายได้ในการนำเข้า - ส่งออก มูลค่าสูงถึง 1 แสน 5 หมื่นล้านบาทต่อปี ขณะที่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะบริเวณชายแดนที่ติดกับมาเลเซีย รัฐบาลก็ควรยกระดับเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเช่นเดียวกัน 

ด้วยการยกเว้นภาษีนำเข้า - ส่งออก เพราะพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ก็เป็นพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ไม่แพ้ภาคตะวันออก ตนในฐานะประธานกรรมาธิการตำรวจจะได้นำเรื่องนี้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร และนำเสนอต่อรัฐบาลให้มีการเร่งรัดงบประมาณก่อสร้างอาคารโดยเร็ว ภายในงบประมาณ 2569 
 

นายชัยชนะ ได้ฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ว่า งบประมาณในการก่อสร้างอาคารเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และรองรับการนำเข้า-ส่งออก คาดว่าเป็นจำนวน 20 ล้าน หากท่านมีงบประมาณจากกลุ่มจังหวัด หรืองบประมาณจังหวัด และสามารถช่วยกันนำงบประมาณมาใช้ ก็จะทำให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์อีกมาก พร้อมกับเพิ่มเติมว่า ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ฝากถึงอธิบดีกรมทางหลวงว่า ขอให้ด่านบูเก๊ะตา ได้ใช้พื้นที่เพื่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนต่อไป 

จากนั้นนายชัยชนะ และคณะ ได้ออกเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก ต่อไป