เลขา กกต.ปลุกใจ จนท.สู้ต่อหลังศาล รธน.รับคำร้องชี้ขาด พ.ร.ป.เลือก สว.

เลขา กกต.ปลุกใจ จนท.สู้ต่อหลังศาล รธน.รับคำร้องชี้ขาด พ.ร.ป.เลือก สว.

'เลขา กกต.' ปลุกผู้บริหาร-คนทำงานสู้ต่อ หลังศาล รธน.รับคำร้องปม 4 ข้อใน พ.ร.ป.ได้มาซึ่ง สว. ยันไม่ได้ทำผิด แต่เป็นเรื่องข้อกฎหมาย นอกเหนือการควบคุม จ่อชงที่ประชุม กกต.พิจารณา 7 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2567 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ส่งข้อความผ่านไลน์ผู้บริหารของสำนักงาน กกต. ระบุถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตราของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.2561 เกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว.ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่ ว่า พี่น้องครับ วันนี้พวกเราก็คงเห็นเพรสข่าวของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งเกิดก่อนวันเลือก สว.ระดับอำเภอไม่กี่วัน คนทำงานในพื้นที่คงมีคำถามในใจว่า เอาไงแน่ เอาไงต่อ พี่น้องก็คงรอคำตอบ และอยากได้คำตอบโดยเร็ว

นายแสวง ระบุว่า เพื่ออธิบายสถานการณ์ให้แก่มิตรที่ร่วมกันทำงานในพื้นที่ มีสิ่งที่อยากบอกพี่น้องในยามที่เราต้องเจอสภาพแบบนี้ ประการที่ 1 อย่าใจเสีย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเงื่อนใขภายนอกอยู่เหนือการควบคุมของเรา เป็นปัญหาข้อกฎหมายโดยแท้ และคงจะคลี่คลายโดยเร็วดูจากที่ศาลฯ ให้ชี้แจงภายใน 5 วัน ประการที่  2 สำนักงานฯไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังเพรสข่าว ได้เชิญ ดบล.และ สกม. มาร่วมหาทางออกในชั้น สนง.โดยคำนึงถึง ข้อกฎหมาย ผลกระทบ ความเสียหาย ทั้งแก่ส่วนรวมและองค์กร และเกียรติภูมิของเรา ได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้วและจะได้เสนอ กกต. พิจารณาโดยเร็ว อาจจะเป็นวันศุกร์นี้ (7 มิ.ย.)

ประการที่ 3 อย่างที่บอกว่าเราไม่ได้ทำผิดอะไร เป็นปัญหาข้อกฏหมาย มีมุมมองและเหตุผลที่จะอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้เตรียมใว้แล้ว เมื่อ กกต. เห็นเป็นอย่างไร แต่ที่เราตัองพบเจอแน่ ๆ คือ อาจจะรู้สึกเหนื่อยและอึดอัดในช่วงนี้อยู่บ้างเหมือนเวลาหยุดอยู่กับที่ แต่เมื่อทำงานใหญ่ก็ต้องเจอปัญหาแบบนี้ มันเป็นหน้าที่ และสำนึกของพวกเรา

"แต่ผมเชื่อว่าสุดท้ายมันจะคลี่คลายไปในทางที่ดี เพราะผมเชื่อว่าเรารับผิดชอบบ้านเมืองได้ พี่น้องเรามีจิตใจที่แข็งแกร่ง ไม่เคยบ่น ไม่ท้อท้อย ในช่วงที่ผ่านมาไม่ว่าจะเจอปัญหาใด ๆ ขอส่งกำลังใจ และฝากกำลังใจถึงน้อง ๆ และเพื่อนร่วมงานจากหน่วยอื่นที่ช่วยเหลือ สนับสนุน งานของเราด้วยดีเสมอมา รักศรัทธาคนทำงาน เลขา กกต." นายแสวง ระบุ