กกต.คลอดระเบียบ เลือก สว. ฉบับ 3 แก้ไขปมอำเภอมีผู้สมัครกลุ่มเดียว

กกต.คลอดระเบียบ เลือก สว. ฉบับ 3 แก้ไขปมอำเภอมีผู้สมัครกลุ่มเดียว

กกต.คลอดระเบียบ เลือก สว. ฉบับ 3 แก้ไขเพิ่มเติมประเด็นการเลือกผู้สมัครในอำเภอที่มีกลุ่มเดียว หลัง ‘เลขาฯ’ ออกโรงแจงรายละเอียดปัญหากติกาซับซ้อน

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (เลือก สว.) ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2567 เพื่อให้มีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 7 มิถุนายน 2567 และระเบียบดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาประกาศเป็นต้นไป

โดยระเบียบดังกล่าวมีการแก้ไขสาระสำคัญตามที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ชี้แจงในงานแถลงข่าวครบรอบ 26 ปีสถาปนาสำนักงาน กกต.ครบ 26 ปีวานนี้ (7 มิ.ย.) คือการเพิ่มระเบียบข้อ 75/1 เกี่ยวกับ การเลือกผู้สมัคร สว. ในอำเภอที่มีกลุ่มเดียว เพิ่มข้อ 153/1 กรณีการเลือกระดับประเทศไม่ถึง 15 คน ให้ผู้อำนวยการเลือกระดับประเทศรายงานให้คณะกรรมการทราบโดยเร็วเพื่อให้มีมติสั่งการเลือกเพิ่มเติม โดยให้ผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกันซึ่งอยู่ ณ สถานที่เลือก ลงคะแนนเลือกผู้สมัครที่ไม่ได้รับเลือกของกลุ่มที่มีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 15 คน เพื่อให้ผู้สมัครที่ได้รับคะแนนในกลุ่มนั้นไม่น้อยกว่า 15 คน เป็นต้น

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: คลิกที่นี่

โดยนายแสวง อธิบายปัญหาดังกล่าวไว้ดังนี้ อำเภอหนึ่งมี 1 กลุ่ม อาจเกิด 2-3 กรณี กรณีเกิดก่อนคือ มีคนสมัครอำเภอนั้น 1 กลุ่ม หรือในวันเลือกมีบางกลุ่มมารายงานตัวทั้งกลุ่มจะเหลือกลุ่มเดียว หรือผู้สมัครถูกถอนชื่อจาก 2,020 คน อาจทำให้เหลือกลุ่มเดียวได้ โจทย์ของสังคมบอกว่า กกต.ตัดสิทธิ หรือชาวบ้านผิดอะไรเสียเงิน 2,500 บาทแล้วไม่ได้ใช้สิทธิ อยากเรียนว่าไม่ได้ตัดสิทธิ ผู้สมัครกลุ่มนี้ไม่ว่าเกิดกรณีไหน เราจะให้มีการเลือกเหมือนเดิม ท่านต้องไปใช้สิทธิ ถ้าเกิน 5 คน เกินโควตา ท่านก็ต้องเลือกกันเองให้เหลือตามสิทธิของกลุ่มนั้นที่จะเข้าไปรอบระดับจังหวัด ถ้าไม่มีกลุ่มไขว้ นั่นถือว่าไม่มีคะแนน กกต.ไม่ได้ตัดสิทธิ ให้เลือกเหมือนเดิม

"ท่านเข้าไปอยู่ในสนาม อาจไม่คุ้มค่าเงิน 2,500 บาท แต่ใช้เงินดังกล่าวในสิทธินี้แล้วคือ การเข้าไปใช้สิทธิ อยากขอให้มาใช้สิทธิ เพื่อได้นำสิทธินี้มาเลือก ไปใช้สิทธิ อาจร้องศาล เราอยากช่วย เราก็คิดเหมือนท่าน แต่กฎหมายให้เราเดินได้แค่นี้ ท่านใช้สิทธินี้ไปร้องที่ศาลก็ได้ เพื่อให้ได้สิทธิกลับคืนมา อยากสื่อสารไปยังผู้สมัครที่มีลักษณะอำเภอเดียวมีกลุ่มเดียวว่า ให้มาใช้สิทธิ แล้วเอาสิทธิไปใช้ต่อ ถ้ารู้สึกกฎหมายไม่เป็นธรรม อาจใช้สิทธิถ้าเห็นว่าหน่วยงานไหนให้สิทธิท่านใด นี่คือ ประเด็นว่า กกต.ไม่ได้ตัดสิทธิ และไม่ได้เห็นว่าชาวบ้านผิดอะไร" นายแสวง กล่าว