เลขา กกต.เปิด 4 เหตุเดินหน้าเลือก สว.ต่อ ยังไม่ปรากฎความเสียหายเกินเยียวยา

เลขา กกต.เปิด 4 เหตุเดินหน้าเลือก สว.ต่อ ยังไม่ปรากฎความเสียหายเกินเยียวยา

เลขา กกต.ยันเดินหน้าจัดเลือก สว.ต่อ ชู 4 เหตุผลประกอบ เหตุศาล รธน.ระบุยังไม่ปรากฏเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาในภายหลัง ยก ม.132 ชี้กฎหมายถูกรับรองจากศาล รธน.-ศาลฎีกา-องค์กรอิสระแล้วว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงถึงมติของคณะกรรมการ กกต. เกี่ยวกับกรณีการเลื่อนหรือไม่เลื่อนการเลือก สว. หลังจากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยชี้ขาด 4 มาตราใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ ว่า ยืนยันเราจะเลือก สว.ระดับอำเภอวันที่ 9 มิ.ย.ต่อไป เราจะเดินหน้า

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ กกต.ยืนยันเดินหน้าจัดเลือก สว.ต่อ ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องชี้ขาด 4 มาตราในกฎหมายดังกล่าว กกต.เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบที่จะเกิดในอนาคตอย่างไร นายแสวง กล่าวว่า เคยพูดเสมอว่า สิ่งที่เราทำกับผู้สมัคร หรือประชาชน คิดว่าเราทำร่วมกัน คือเราอยากได้ สว. 200 คน ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด แต่สิ่งที่ กกต.ทำคือการรักษากระบวนการเลือก สว.ให้ได้เป้าหมายอย่างที่เราอยากได้ ระหว่างทางถ้ากระบวนการไม่เรียบร้อย เป้าหมายไม่ต้องพูด กระทบแน่ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้อง 4 มาตราในกฎหมายเลือก สว. เราได้นำมาวิเคราะห์ เมื่อดูเหตุผลรวม ๆ แบ่งเป็น

ประเด็นแรก ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า ยังไม่ปรากฏเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาในภายหลัง นี่คือสิ่งที่ระบุในเพรสศาล

ประเด็นที่สอง เหตุที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องดังกล่าว ระบุว่า ยังไม่มีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ตามกฎหมาย และยังไม่ถึงวิสัยที่จะสามารถแก้ไขหรือเยียวยาได้ ตามมาตรา 104 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 

ประเด็นที่สาม รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 132 กำหนดให้เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.ป. ทุกฉบับ รวมถึง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ที่บังคับใช้อยู่นี้ด้วย เพื่อส่งร่างให้ศาลฎีกา และศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระดูว่า มีประเด็นอะไรที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ หรือปฏิบัติไม่ได้ นั่นหมายถึงผ่านขั้นตอนนี้มาแล้ว ผ่านการรับรองตามมาตรา 132 มาชั้นหนึ่งแล้ว 

ประเด็นที่สี่ ณ วันนี้เรากำลังปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่ออกโดยชอบของรัฐสภา คือการเลือก สว.มันออกมาโดยชอบ ส่วนกรณีข้างหน้าถ้ามีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ กกต.คงใช้อำนาจตามหน้าที่ที่มีในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้