ลุ้นมติ กกต.เลื่อนหรือไปต่อเลือก สว. 'อิทธิพร' เผยต้องถกในรายละเอียดก่อน

ลุ้นมติ กกต.เลื่อนหรือไปต่อเลือก สว. 'อิทธิพร' เผยต้องถกในรายละเอียดก่อน

รอลุ้นมติ กกต.เลื่อนหรือไปต่อเลือก สว. หลังสำนักงานฯจ่อชงทางเลือกปมศาล รธน.รับคำร้องชี้ขาด 4 มาตราในกฎหมาย ถ้าก้าวพลาดส่อถูกร้องโมฆะ-ชดใช้ค่าเสียหาย 'อิทธิพร' ยันพร้อมรับฟังความเห็น แต่ต้องถกในรายละเอียดก่อน

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งแต่ช่วงเช้าคณะกรรมการ กกต. ทั้ง 7 คน เดินทางมาร่วมงานครบรอบ 26 ปีสถาปนาสำนักงาน กกต. หลังจากนั้นในเวลา 11:00 น. เป็นต้นไป จะประชุมเพื่อหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตรา ในพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 เกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว. ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศว่า ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา107 หรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่าสำนักงาน กกต.จะเสนอให้ กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา 35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ประกาศเลื่อนการเลือก สว.ระดับอำเภอ กำหนดไว้ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายจากศาลรัฐธรรมนูญ

โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่ทราบความชัดเจนเรื่องของการเสนอให้เลื่อนจัดการเลือก สว.ออกไปก่อน เห็นจากข่าวแล้ว โดยหากสำนักงาน กกต.เสนอความเห็นเกี่ยวกับการเลื่อนจัดการเลือก สว.ระดับอำเภอ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ออกไปเพื่อรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะรับมาพิจารณา ส่วนจะทำได้หรือไม่จะต้องไปพูดคุยในรายละเอียดตามอำนาจของ กกต.มาตรา 34 และ 35 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 เพราะการคุยกันของคณะกรรมการต้องถูกในประเด็นกฎหมายด้วย หากจะพูดข้อสรุปในตอนนี้เห็นว่ายังเร็วไป

มีรายงานแจ้งว่า กกต.ทั้ง 7 คนเดินทางมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยมี กกต.บางคนเห็นว่า ควรเดินหน้าจัดเลือก สว.ต่อไป โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนอีกด้วย