'กมธ.องค์กรอิสระ สว.' แนะ 'กกต.' ใช้ม.59 เลื่อนเลือกสว.

'กมธ.องค์กรอิสระ สว.' แนะ 'กกต.' ใช้ม.59 เลื่อนเลือกสว.

โฆษก กมธ.องค์กรอิสระ วุฒิสภา รับมีข้อเสนอให้ "กกต." ใช้ ม.59 ของพ.ร.ป.สว. พิจารณาเลื่อนเลือกสว. หลังเจอปัญหาถูกร้องคุณสมบัติผู้สมัคร-ศาลรธน.

ที่รัฐสภา นายกษิดิศ  อาชวคุณ สว. ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา เปิดเผยถึงการประชุมกมธ. วานนี้ (6 มิ.ย.) ซึ่งมีประเด็นพิจารณากระบวนการเลือก สว.ที่มีปัญหา ซึ่งเชิญ นายแสวง บุญมี เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าร่วมประชุมว่า  การประชุมดังกล่าวช่วงแรกรับแจ้งว่า นายแสวง จะเข้าร่วมประชุมด้วยตัวเอง แต่กลับแจ้งในเวลาต่อมาว่า ไม่สามารถมาได้ จึงส่งรองเลขาธิการ กกต. จำนวน 3 คนเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ กมธ.ได้สะท้อนประเด็นข้อห่วงใย โดยเฉพาะปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น การตรวจสอบคุณสมบัติ และมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายตามมา เช่น กรณีของผู้สมัคร สว. กลุ่ม4 ที่พบว่ามี อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) สมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้มีปัญหาหาก อสม. เลือกพวกเดียวกันเอง แต่แพทย์ พยาบาล อาจเสียโอกาส ทั้งนี้รองเลขาธิการ กกต. ที่ร่วมประชุมได้แค่รับฟัง และ ขอบคุณ

นายกษิดิศ  กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้ซักในประเด็นที่เป็นมาตรการแก้ปัญหาเพิ่มเติม โดยนายกล้านรงค์ จันทิก ปนะธาน กมธ. ซักถามด้วยความห่วงใยกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของศาลปกครองกลางเรื่องที่เกี่ยวกับความขัดแย้งของกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการ กกต.  ชี้แจงว่าจะพิจารณาในอีก 2-3 วัน

“กมธ.เห็นว่าเรื่องนี้ กกต. ควรพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน หากมีการประชุมในวันรุ่งขึ้น ควรพิจารณา แต่ทางรองเลขาธิการ กกต. บอกว่าจะมีประชุม แต่ไม่มีวาระเรื่องนี้ โดยทางกมธ. ได้บออกไปว่า แม้ไม่มีในวาระควรหยิบยกมาพิจารณาเพราะเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งเป็นการแสดงเจตนาว่า กกต. ต้องการเร่งแก้ปัญหาอย่างแท้จริง เพื่อลดข้อครหาด้วย” นายกษิดิศ กล่าว

โฆษกกมธ.กิจการองค์กรอิสระ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา กมธ. ที่เคยเป็นอดีตเลขา กกต. ถามถึงการใช้มาตราการทางกฎหมาย ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ.2561 (พ.ร.ป.สว.) มาตรา 59  ที่ให้อำนาจ กกต. แก้ไขเปลี่ยน  หรือยกเลิกการเลือกและสั่งให้ดำเนนิการเลือกใหม่ ก่อนการประกาศผลเลือก หากมีเหตุอันควรสงสัยว่าการเลือกไม่เป็นไปโดยสุจริต ทั้งนี้ ตัวแทนกกต. ที่ชี้แจงได้อ้างอิงถึงระเบียบของกกต. ที่ออกมา ทำให้กมธ.มองว่าขัดแย้งกับวิธีการทำงาน ซึ่งระเบียบนั้นมีศักดิ์ต่ำกว่ากฎหมายประกอบ

\'กมธ.องค์กรอิสระ สว.\' แนะ \'กกต.\' ใช้ม.59 เลื่อนเลือกสว.

“มาตรา 59 นั้นเป็นอำนาจของกกต.ที่ชัดเจน หากดำเนนิการไปแล้วเป็นปัญหา อาจกระทบต่อมาตรฐานได้ กมธ.ดูแล้วไม่สบายในในภาพรวม ซึ่งกลไกของมาตรา 59 นั้นสามารถใช้ได้เลย ไม่ต้องรอถึงระดับระเทศ และในการประชุมกมธ.ได้ให้ความเห็นที่ชัดเจนว่าเมื่อมีเครื่องมือทางกฎหมายที่สามารถใช้ได้ ต้องนำไปใช้ ซึ่ง ฝากรองเลขา กกต.ทั้ง 3 คนไปคุยกับ กกต. ให้ดี เพราะมีความชัดเจนอยู่แล้ว แต่ในฐานะที่เราเป็นสว.อยู่ตอนนี้ บอกอะไรไม่ได้มากกว่านี้ ทำได้แค่เป็นข้อเสนอ” โฆษกกมธ.กิจการองค์กรอิสระ กล่าว.