‘โฆษกรัฐบาล’ เผย โดนแซะ ฝากบอกนายกฯ ไม่ไหวอย่าฝืน สวน โพล เศรษฐา ได้การยอมรับ

‘โฆษกรัฐบาล’ เผย โดนแซะ ฝากบอกนายกฯ ไม่ไหวอย่าฝืน สวน โพล เศรษฐา ได้การยอมรับ

“โฆษกรัฐบาล” เผย โดนแซะด้วยผลสำรวจ “นิด้าโพล” ถ้าไม่ไหวยอมเถอะ บอก นายกฯ ด้วย ลั่น ยังเชื่อมั่นเหมือนเดิม รัฐบาลไปไหวแน่ เวลาผ่านไป เศรษฐา ยิ่งได้ความยอมรับมากขึ้น

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่าน X ระบุว่า มีคนตั้งคำถามมาถึงผมว่า โฆษกได้เห็นผลสำรวจของนิด้าโพลแล้วยัง แล้วก็ตามด้วยการแซะว่า ผลโพลออกมาแบบนี้ ถ้าไม่ไหวก็ยอมเถอะ บอกท่านนายกฯ ด้วย

ผมขอตอบว่า เห็นแล้วครับ และผมก็เชื่อด้วยว่า ผลสำรวจของนิด้านั้น เป็นโพลที่ได้ทำตามหลักวิชาการเช่นเดียวกับโพลของสถาบันพระปกเกล้าและโพลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เพียงแต่วิธีการสำรวจวิจัย(Methodology)นั้นแตกต่างกัน และผมก็เข้าใจด้วยว่า

1) Methodology ที่แตกต่างกัน ย่อมให้ภาพของผลลัพธ์หยาบ/ละเอียด แตกต่างกันด้วย ตัวอย่างเช่น การตรวจช่องท้องด้วยวิธี CT-Scan ย่อมให้ผลที่ละเอียดลึกซึ้งแม่นยำกว่าการตรวจด้วยวิธี Ultra Sound

2) ผมรู้และเข้าใจด้วยว่า ผลสำรวจความนิยมในผลงานของรัฐบาลที่ทำโดยสำนักพระปกเกล้า , สำนักงานสถิติแห่งชาติ และ นิด้านั้น ใช้ Methodology ต่างกันอย่างไร วิธีการของใครละเอียดแบบการทำ CT-Scan วิธีการของใครเป็นแบบ Ultra Sound 

3) ผมให้การยอมรับ Methology ของทุกสถาบันอย่างเข้าใจและเชื่อว่าทุกสถาบันทำตามหลักวิชาการ ปราศจากการแทรกแซงด้วยวิชามาร

4) ผมรู้ว่า ผลจากการสำรวจวิจัยด้วย Methodology แบบไหน ควรจะรับฟังแล้วนำมาพิจารณาอย่างไร

ใช่ครับ…ผมเห็นผลสำรวจของนิด้าโพลแล้ว และผมไม่ได้แปลกใจ ไม่คิดผิดหวังแต่อย่างใด รวมทั้งยังมีความเชื่อมั่นอยู่เช่นเดิมว่า รัฐบาลนี้ไปไหวแน่ 

ยิ่งเวลาผ่านไป นายกฯเศรษฐา ก็จะยิ่งได้ความยอมรับมากขึ้น มาคอยตามดูกันต่อไปว่า คนที่ทำงานด้วยความทุ่มเท เสียสละ ใส่ฝีมือและประสบการณ์อย่างเต็มที่ ในที่สุดแล้วจะได้รับการยอมรับจากประชาชนหรือไม่อย่างไร