'ชัยธวัช' ขออย่าด่วนสรุปยุบก้าวไกล รับมี สส.งูเห่า จริง ปัดโยง 'บ้านป่า'

'ชัยธวัช' ขออย่าด่วนสรุปยุบก้าวไกล รับมี สส.งูเห่า จริง ปัดโยง 'บ้านป่า'

'ชัยธวัช' ขออย่าเพิ่งด่วนสรุปคดี 'ยุบพรรคก้าวไกล' หวังจะชนะ รับมี สส.งูเห่า ในพรรคจริง มีหลายกลุ่มติดต่อมา ปัดไร้ความเชื่อมโยง 'บ้านป่า' ซื้อตัวโหวตนายกฯ เชื่อต่อให้ดูดสำเร็จ ปชช.ไม่เอาด้วย

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีล้มล้างการปกครองของพรรคในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) ว่า คงต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณายุบพรรคก้าวไกลหรือไม่ และหลังจากนี้จะมีกระบวนการอย่างไรต่อ หลังจากที่ได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไปแล้ว ฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกลได้ไปยื่นขอให้เปิดการไต่สวน และบัญชีรายชื่อพยานที่เสนอไปในแต่ละประเด็นข้อต่อสู้ ก็ต้องรอวันพรุ่งนี้ศาลจะเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องมีการไต่สวนเพิ่มเติมหรือมีการเรียกพยานเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร

“คาดหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกล ได้มีโอกาสต่อสู้คดีอย่างเต็มที่โดยมีการเปิดไต่สวนเรียกพยานเพิ่มเติม โดยพยานที่ยื่นไปนั้นมีจำนวนมาก เพราะข้อต่อสู้มีหลายประเด็น ประเด็นไหนที่เราเห็นว่าจะมีการเรียกพยานเพิ่มเติมก็เสนอไป” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่าฟีดแบ็คที่พรรคก้าวไกลแถลง มีการวิเคราะห์กันว่าพรรคก้าวไกลใส่เต็มข้อ แสดงว่ารู้อยู่แล้วว่ารูปแบบของการตัดสินนั้น พรรคจะถูกยุบใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นปกติของการต่อสู้ ที่เราไล่การต่อสู้ ตั้งแต่ประเด็นเรื่องใหญ่ลงไปเรื่อยๆ ไม่ได้เป็นเรื่องการซัดเต็มข้อ แต่คิดว่าเป็นประเด็นทางกฎหมาย มีประเด็นที่เราสามารถต่อสู้ได้เราก็เสนอไป เรื่องไหนที่เราเห็นว่ามีการวินิจฉัยข้อเท็จจริงใหม่ก็เสนอไป

ส่วนเรื่องการตรวจสอบ สส.งูเห่าในพรรค นายชัยธวัช กล่าวว่า มีความพยายามที่จะติดต่อ สส.พรรคก้าวไกล ตนก็ยอมรับว่ามีจริง และไม่ใช่เรื่องใหม่ เราก็ทราบข้อมูลมาโดยตลอด ต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือน แต่จนถึงตอนนี้ ตนก็คิดว่าเราไม่ได้กังวลอะไร เชื่อมั่น และมั่นคงในทางอุดมการณ์ รวมถึงซื่อตรงต่อความไว้วางใจของประชาชนที่มอบให้ สส.ก้าวไกล เหนือสิ่งอื่นใด ประเด็นสำคัญกว่าคือการที่เรายังมีโอกาสชนะในการต่อสู้คดียุบพรรค

เมื่อถามว่าภาพใหญ่ตอนนี้ เหมือนมีเกมที่ทำให้พรรคก้าวไกลถูกยุบ แล้วจะได้ดูด สส.งูเห่าไป เพื่อไปโหวตนายกรัฐมนตรีขั้วตรงข้าม โดยการล้มนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้อาจจะต้องแยกออกมาจากเรื่องการยุบพรรค ซึ่งเป็นการคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ทางการเมือง ก็ว่ากันไป แต่สถานการณ์นั้นยังมาไม่ถึง

เมื่อถามว่าช่วงที่พรรคก้าวไกลออกมาพูดเรื่องงูเห่า เป็นช่วงเดียวกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดถึงคนในบ้านป่าพอดี มีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ที่ สส.พรรคก้าวไกลจะถูกดูดจากคนในบ้านป่า นายชัยธวัช กล่าวว่า น่าจะไม่เกี่ยวข้องกัน น่าจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับนายทักษิณหรือพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะ เพราะข้อมูลที่ตนมี ความพยายามดูด สส. ก้าวไกล มาจากหลายพรรค เราให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เมื่อถามย้ำว่า สส.พรรคก้าวไกล อาจจะถูกดูดไปโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอีกรอบ นายชัยธวัช ระบุว่า วิธีการนี้ไม่น่าจะสำเร็จ เหนือสิ่งอื่นใด ตนคิดว่าพี่น้องประชาชนในปัจจุบันไม่ได้ยอมรับวิธีการทำงานการเมืองแบบนี้อีกแล้ว ต่อให้มีการดูด สส. คิดว่าก็ยิ่งทำให้ไม่ได้รับการยอมรับจากพี่น้องประชาชนระยะยาว

ซักอีกว่ามีรายงาน สส. ที่ไปได้ค่ารถกลับมาด้วย นายชัยธวัช ตอบทันทีว่า ไม่ทราบ

ถามย้ำอีกว่ารู้ตัวใช่หรือไม่ว่ามีใครบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า สส. ก็มาเล่าให้ฟังตลอดว่ามีใครจากไหน พรรคไหน คนไหนบ้าง ที่มาติดต่อ มีข้อเสนออะไรเราก็ติดตามตลอด แต่อย่าเพิ่งไปสรุปแบบนั้น แค่บอกว่าในความเป็นจริงมีความพยายามเยอะ จากหลายพรรคการเมืองด้วย รวมถึงแม้กระทั่งจะเสนอให้ไปย้ายเข้าอีกพรรคการเมืองใหม่ ก็มีหลายโมเดล หลายกลุ่ม แต่ว่าอย่าเพิ่งไปสรุปว่าใครเห็นแก่ประโยชน์เฉพาะหน้าส่วนบุคคล เราก็ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่าจะมีวิธีการตอบโต้อย่างไร เพราะอาจทำให้ลูกพรรคใจอ่อน นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็น เพราะสุดท้ายพรรคการเมืองไหนที่ทำงานการเมืองแบบนี้ ก็จะไม่ได้รับการยอมรับจากพี่น้องประชาชน

ช่วงท้ายการสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าพรรคไหนบ้าง นายชัยธวัช ยิ้มพร้อมกล่าวเพียงว่าหลายพรรค อย่าเพิ่งลงรายละเอียดเลย ส่วนจะมีการฝากเลี้ยงหรือไม่ ยังไม่แน่ใจ แต่ก็คิดว่าจะมีประโยชน์อะไร