‘ไทยสร้างไทย’ ซัด ‘รัฐบาล’ ล้มเหลว แก้เศรษฐกิจ ข้าวของแพงทั้งแผ่นดิน

‘ไทยสร้างไทย’ ซัด ‘รัฐบาล’ ล้มเหลว แก้เศรษฐกิจ ข้าวของแพงทั้งแผ่นดิน

“รองโฆษกไทยสร้างไทย” ซัด รัฐบาล ล้มเหลว แก้ปัญหาเศรษฐกิจ สินค้าราคาแพง ปรับตัวสูงขึ้นเกือบทุกชนิด ต้นทุนพลังงานพุ่ง ซ้ำเติมความเดือดร้อน ปชช. รายรับ สวนทางรายจ่าย จนแพงทั้งแผ่นดิน

นายทิวากร สุระชน รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงสถานการณ์ของราคาสินค้าและต้นทุนพลังงานด้านการขนส่งที่พุ่งสูง ซ้ำเติมความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ปัจจุบันการแก้ปัญหาของรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำนั้นในอดีตยอมรับว่ามีผลงานที่โดดเด่นการแก้ไขปัญหาปากท้องให้กับพี่น้องประชาชน แต่ปัจจุบันจากผลการทำงานที่ผ่านมาร่วม 1 ปี เห็นได้ชัดว่าการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้ล้มเหลว 

อัตราค่าครองชีพในปัจจุบันรายจ่ายสวนทางกับรายรับ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของราคาสินค้าอุปโภค บริโภคที่เพิ่มขึ้น อาทิ ผัก ผลไม้ ไข่ไก่ เนื้อไก่ ต่างปรับราคาขึ้น ไก่สดขึ้นกิโลกรัมละ 10-20  บาท เนื้อไก่ จาก กก.ละ 80 บาท ขึ้นเป็น กก.ละ 100 บาท ขาติดสะโพก จาก กก.ละ 80 บาท ขึ้นเป็น 100 บาท โดยเฉพาะในช่วงนี้ราคาสินค้าต่างๆ มีการปรับราคาสูงขึ้นเกือบทุกชนิด ส่งผลทำให้เนื้อไก่ปรับราคาตามราคาสินค้าอื่นๆ 

จึงขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หยุดโฟกัสปัญหาประเด็นทางการเมืองของรัฐบาล และอดีตนายกรัฐมนตรี แล้วหันมาช่วยควบคุมราคาสินค้า ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ราคาแพงมากไปกว่านี้ เพราะปัจจุบันสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆก็ปรับตัวขึ้นสูง จนกระทบทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยเฉพาะต้นทุนการผลิต พี่พุ่งสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาระในการจ่ายในการขนส่ง ค่าจ้างพนักงงาน จนเกิดภาวะทุนหายกำไรหด ของแพงทั้งแผ่นดินอยู่ในเวลานี้

นายทิวากร กล่าวว่า อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ในประเทศ มีความต้องการใช้อาหารสัตว์ราว 20 ล้านตันต่อปี โดยวัตถุดิบของอาหารสัตว์ ก็จะมาจาก เศษเหลือจากผลผลิตทางการเกษตร เช่น กากถั่วเหลือง รำข้าว ปลายข้าว ปลาป่นและผลผลิตทางการเกษตรโดยตรง เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หรือมันเส้น ที่ได้มาจากการแปรรูปมันสำปะหลัง อีกทอดหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม แม้วัตถุดิบเหล่านี้จะสามารถผลิตได้เองในประเทศไทย แต่เราก็ยังคงต้องพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศมากถึง 60% อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา เรื่องปัญหาสินค้าที่ต้องบริโภค และพรรคแกนนำรัฐบาล ที่มีความเชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจ ในหลายยุคที่ผ่านมา เร่งแก้ไขปัญหาให้กับคนไทย โดยโชว์ศักยภาพความสามารถที่เคยมีเหมือนในครั้งอดีต อย่าให้เป็นเพียงนโยบายเพื่อการหาเสียงเลือกตั้งแต่ทำไม่ได้จริง