'หมอวรงค์' งานเข้า! ทนายเผย 'ทักษิณ' จ่อฟ้องเรียกหลักร้อยล. ปมถุงขนมภาค 2

'หมอวรงค์' งานเข้า! ทนายเผย 'ทักษิณ' จ่อฟ้องเรียกหลักร้อยล. ปมถุงขนมภาค 2

'วิญญัติ' เผย 'ทักษิณ' เตรียมฟ้อง 'หมอวรงค์' มั่วข้อมูลพาดพิงปม 'ถุงขนม' 2 พันล้านบาท ซัดอดีต อสส. หลักนิติธรรมคือการปฏิบัติตามกฎหมายเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2567 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก หลังจากศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ตีราคาประกัน 5 แสนบาท พร้อมกับยึดพาสปอร์ต และกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

โดยนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ต้องขอบคุณศาลที่ได้พิจารณาคดี ในส่วนเงื่อนไขประกันศาลยึดหนังสือเดินทางของนายทักษิณไว้ หากต้องการออกนอกประเทศต้องขอเป็นครั้งคราว เป็นเงื่อนไขเดียวกับใครหลายคน แต่ขณะนี้นายทักษิณไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทยมานานแล้ว หลังจากนี้จะไปทำหนังสือเดินทางใหม่เพื่อส่งมอบให้ศาล โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 19 ส.ค.2567 และขณะนี้ยังไม่สามารถระบุพยานฝ่ายจำเลยได้ ต้องไปดูพยานในชั้นสอบสวนว่าเพียงพอหรือไม่ และในวันตรวจพยานหลักฐานก็ได้เห็นข้อชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงคลิปวิดีโอที่มีการนำมากล่าวหา

นายวิญญัติ กล่าวว่า มั่นใจว่าพนักงานสอบสวนที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นไม่ได้สอบสวนให้สิ้นกระแสความ ยังมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการที่เคยชี้ไว้ก่อนหน้านี้ แม้จะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาญาจักรก็สามารถแสวงหาพยานหลักฐาน รวมถึงนักข่าวเกาหลีที่สัมภาษณ์นายทักษิณก็มีชื่อชัดเจน เหตุใดจึงไม่มีการเดินทางไปสอบปากคำ

ส่วนกรณีที่นายแพทย์คนหนึ่งกล่าวอ้างถึงวงเงิน 2,000 ล้านบาทถึงได้ประกันตัว นายวิญญัติ กล่าวว่า ศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงและแสวงหาหลักฐาน ไม่ให้น้ำหนักข่าวลือหรือข่าวโคมลอย โดยมีผู้ถูกพาดพิง 2 คน คืออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาและนายทักษิณ อยากเรียนว่าการพูดอะไรที่เป็นการเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมคนพูดจะรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองพูดหรือไม่ ทราบว่าในส่วนของศาลยุติธรรมมีการตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟังข้อเท็จจริงก็เป็นเรื่องที่ดี แต่มองว่าไม่ควรจะให้น้ำหนักเพราะมีแต่ข่าวลือ พยานหลักฐานมีหรือไม่ ถ้าศาลเชื่อข่าวลือข่าวปั้นสังคมนี้จะเชื่ออะไรได้บ้าง ที่พูดมานักข่าวก็ทราบว่าหมายถึงใคร

นายวิญญัติ กล่าวอีกว่า ในส่วนของนายทักษิณ ในฐานะทนายความขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าวเพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า ส่วนที่มีอดีตอัยการสูงสุด (อสส.) ออกมาเรียกร้องให้นายทักษิณเคารพหลักนิติธรรมนั้น ขอเรียนว่าการเคารพหลักนิติธรรมคือเคารพสิ่งที่กฎหมายบัญญัติเสมอภาคกัน นายทักษิณมอบหมายทนายความตั้งแต่ปี 2558 จนถึง 2567 พวกท่านได้ดำเนินการครบตามที่ร้องขอความเป็นธรรมหรือได้พยายามทำเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงหรือไม่ ถ้าไม่ทำสิ่งเหล่านี้ก็คือไม่เคารพหลักนิติธรรม ไม่ใช่จะพูดสวยหรู แต่ทำหรือไม่ทำอยากให้ประชาชนพิจารณา

เมื่อถามว่า เหตุใดวันนี้นายทักษิณไม่ปรากฏตัว เป็นการหลบเลี่ยงสื่อหรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า นายทักษิณใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานานและมีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยง อาจต้องทานอาหารและยา ไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง พร้อมเข้าสู่กระบวนการอยู่แล้ว ไม่พร้อมวันนี้คงไม่มา วันนี้นายทักษิณไม่ได้มีอาการเครียดใดๆ พร้อมฝากขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจและให้ความสนใจ มั่นใจว่าจะได้รับความยุติธรรม คดีนี้ไม่มีการกำหนดรายงานตัวระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว แต่คดีนี้เป็นคดีที่คดีที่มีอัตราโทษ 10 ปีขึ้นไปไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ ยกเว้นศาลอนุญาต นั่นหมายความว่า นายทักษิณต้องเดินทางมาด้วยตัวเองในนัดต่อๆ ไป

"ไม่ได้มีการยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมรอบสองตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ นั่นคือข่าวมั่ว มีเพียงการยื่นหนังสือบอกกล่าวเตือนอัยการสูงสุดให้ปฏิบัติตามหน้าที่ตามข้อไม่สมบูรณ์ที่เราขอให้สอบให้เกิดความชอบด้วยกฎหมาย ถ้าเกิดความไม่ชอบด้วยกฎหมายผลที่ตามมาคือท่านทักษิณจะใช้สิทธิตามกฎหมาย หนังสือดังกล่าวไม่ใช่หนังสือขอความเป็นธรรม และไม่มีเรื่องพนักงานสอบสวนโดนข่มขู่จนเป็นข่าวอดีต อสส.ออกมาแก้ตัว ส่วนหนังสือที่ยื่นไปก็ยังไม่พบว่าอัยการมีหนังสือตอบกลับมา เรื่องนี้รอนิดนึงรอเมื่อศาลพิจารณาคดีจะรู้ว่าสิ่งที่ผมพูดจริงหรือไม่" นายวิญญัติ กล่าว

ทั้งนี้สื่อมวลชนมีการสอบถามกรณีคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ มีกระบวนการพิจารณา และให้ประกันเร็วกว่าคดีของบุคคลอื่นหรือไม่ นายวิญญัติไม่ขอแสดงความคิดเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคไทยภักดี คือผู้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ "คดีถุงขนมภาค 2" มูลค่า 2 พันล้านบาท ต่อมา นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้นำเสนอประเด็นดังกล่าวแก่ประธานฎีกา พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟังข้อเท็จจริงเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นตามขั้นตอน