'พรเพชร' ปัดประเมิน 'สว.ใหม่' คนของใคร ขอดูการทำงาน

'พรเพชร' ปัดประเมิน 'สว.ใหม่' คนของใคร ขอดูการทำงาน

"พรเพชร" ฟังข่าวเลือกสว. ปัดวิจารณ์ มีโพยให้โหวต ยอมรับมีพรรคการเมืองส่งคนของตัวเองเข้ามา ไม่ตอบว่าเป็นสว.ของใคร ขอดูการทำงาน

ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ต่อการเตรียมอำลาตำแหน่งของสว.ชุดที่12 ว่า สว.เตรียมเก็บของแล้ว แต่ส่วนของตนจะทยอยเก็บสัปดาห์หน้า เพราะมีของค่อนข้างเยอะ

เมื่อถามว่าอยากฝากอะไรถึงสว.ชุดใหม่บ้าง นายพรเพชร กล่าวว่า  ไม่ต้องฝากอะไร เพราะเชื่อมั่นว่า สว.ใหม่จะทำงานได้สะดวก และทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ แม้สว.ชุดใหม่จะมีความแตกต่างกันบ้าง ซึ่งตนไม่รู้ว่าใครจะเข้ามาบ้าง โดยพรรคการเมืองต่างๆ ส่งคนเข้ามา  คาดว่าคนที่อยู่พรรคใหญ่ๆ น่าจะเยอะ รวมถึงพรรคก้าวไกลด้วย นอกจากนั้นมีคนที่เข้ามาแบบอิสระด้วย เมื่อรวมกันแล้วน่าจะทำให้องค์ประกอบของวุฒิสภาดีขึ้น

เมื่อถามว่า องค์ประกอบของสว.ชุดใหม่ที่มาจากหลายกลุ่ม และอาจเป็นคนของกลุ่มต่างๆจะทำให้การทำงานของสว.เป็นอย่างไร นายพรเพชร กล่าวว่า "คงหนีไม่ได้ว่าเป็นคนของใคร แต่ขึ้นอยู่กับว่าเขาทำงานอย่างไร เมื่อเป็นสว.แล้วเขาต้องรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับเก่า ยกเว้นเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่อย่างอื่นก็ทำได้"

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า ตนไม่ขอเดาหน้าตาสว. ชุดใหม่ว่าจะ มีใครบ้าง แต่ยอมรับว่าได้ยินข่าวเรื่อง มีการล็อก ชักชวน ให้ลงคะแนนให้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา แต่เรื่องโพยไม่อยากพูด และหากเป็นเรื่องเอาเงินไปให้หรืออามิสสินจ้าง เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง หากมี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องจัดการ ส่วนการเลือกสว. ครั้งนี้บริสุทธิ์มากแค่ไหน ในฐานะประชาชนคนหนึ่งมองว่า ต้องคอยฟัง และอาจจะมีการทำที่ไม่ถูกต้องบ้างมากหรือน้อยต้องรอดู

เมื่อถามว่า ได้ยินข่าวหรือไม่ว่ามีการล็อก และจัดโพย สว.ไว้แล้ว นายพรเพชร กล่าวว่า เรื่องล็อกเรื่องจัดโพยตนไม่อยากพูด ส่วนชักชวนอันนี้มีเป็นธรรมดา แต่ถึงขนาดเอาเงินไปให้คือไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า มีงานอะไรที่อยากให้สว.ชุดใหม่สานต่อหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า สว.ชุดของตนได้ทำอะไรไว้เยอะ ส่วนที่ค้างอยู่ก็มีการทำบันทึกไว้ก็จะดูให้ และกรรมาธิการ (กมธ.) ชุดใหม่ก็เอาไปดูหากเหมาะสมก็ทำต่อไป แต่ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมเขาก็มีสิทธิพิจารณาที่จะไม่ทำ หลายๆเรื่องค่อยๆติดตามไป อย่างบางเรื่องมีผู้สื่อข่าวบอกว่าตนทำไม่ถูกต้อง เช่น กรณีปัญหาข้อพิพาทภายในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และมีหนังสือจากประธานกสทช.มาถึงตนเพื่อขอความเป็นธรรม โดยตนได้ตอบหนังสือกลับไปในสิ่งที่เขาแจ้งมา พร้อมกับตั้งกมธ.กสทช. ซึ่งเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา เขาเพิ่งพิจารณาเสร็จ และตนก็ไม่รู้ว่าเขาส่งมาวันไหน แต่รู้ต่อมาว่า เขาส่งไปที่เจ้าหน้าที่ช่วงต้นเดือนมิ.ย. และเรื่องเพิ่งจะมาถึงตนเมื่อ 2 วันที่แล้ว
 

“ผมไม่ได้ระงับรายงานการตรวจสอบประธานกสทช.อะไรทั้งสิ้น จะระงับได้อย่างไรไม่มีประธานคนไหนจะไประงับ แต่ครั้งนี้เขาคิดว่าไม่ได้ดั่งใจเขา และคงคิดว่าประธานคงเป็นซุปเปอร์แมนหรืออะไรที่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม สว.ชุดใหม่ก็ทำหน้าที่ต่อไป แต่เขามีอิสระ ถ้าเขาเอาเรื่องไปดูแล้วไม่เห็นชอบก็ต้องพิจารณาทำหน้าที่ไป” นายพรเพชร กล่าว.