'สันธนะ' หอบหลักฐานยื่น กกต.สอบ 'นายทุน-3 พรรค' หนุนหลังฮั้วเลือก สว.

'สันธนะ' หอบหลักฐานยื่น กกต.สอบ 'นายทุน-3 พรรค' หนุนหลังฮั้วเลือก สว.

'สันธนะ' หอบหลักฐานยื่น กกต.สอบปมฮั้วเลือก สว.ปูดกลุ่ม 'พญามาร' มี 'นายทุน-3 พรรคการเมือง' หนุนหลังผู้สมัคร ปัดตอบใช่ 'ก้าวไกล' หรือไม่ เหตุลาออกแล้ว ไม่อยากพูดถึง ถ้ายื่น กกต.ไม่ได้ผล จะร้อง ตร.-ศาลปกครองสั่งระงับเลือกระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสันธนะ ประยูรรัตน์ เข้ายื่นหนังสือและคัดค้านการเลือก สว. ว่า พบพิรุธในการเลือกตั้ง ตั้งแต่ระดับอำเภอถึงระดับจังหวัด ไม่บริสุทธิ์และเที่ยงธรรม ซึ่งมีเอกสารหลักฐานชัดเจน โดยนำหลักฐานมายื่นต่อ กกต.คือ รายชื่อของบุคคลที่ได้รับเลือกระดับจังหวัดของ กทม.9 คน และรูปภาพผู้สมัคร สว.เดินกอดคอกันในสถานที่ลงคะแนน แสดงถึงความเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน

นายสันธนะ กล่าวว่า การฮั้วลงคะแนนเลือก สว.มีเบื้องหลังคือ 4 กลุ่มใหญ่ ขอเรียกว่า "พญามาร" ประกอบด้วย กลุ่มทุน กับ กลุ่มพรรคการเมืองใหญ่ 3 พรรค โดยเตรียมการฮั้วเลือก สว.ตั้งแต่ระดับอำเภอจนถึงระดับประเทศ ด้วยการเตรียม ผู้สมัคร สว. ไว้ 300 คน ไว้ก่อนแล้ว แบ่งเป็นตัวจริง 200 คน และสำรอง 100 คน ส่งผู้สมัครกลุ่มนี้เข้าสมัครระดับอำเภอและวางส่วนเข้ารอบระดับจังหวัด ส่วนรายละเอียดการฮั้ว ไม่สามารถตอบสื่อได้ แต่พร้อมเป็นพยานให้การในชั้นศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคการเมืองใหญ่ 3 พรรคที่ถูกกล่าวหานั้น หัวหน้าพรรครับรู้หรือไม่ นายสันธนะ กล่าวว่า เชื่อว่าคนเป็นหัวหน้าพรรคย่อมจะมีส่วนรับรู้ เพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่สมควรจะเป็นหัวหน้าพรรค แต่ปฏิเสธว่าเป็นคนของพรรคไหน

ผู้สื่อข่าวถามกลับว่ามีพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายสันธนะ ปฏิเสธที่จะตอบโดยกล่าวว่า ได้ลาออกจากพรรคเขาแล้ว จึงไม่อยากจะพูดถึง

นายสันธนะ กล่าวด้วยว่า ยอมไม่ได้ที่จะให้มีการปล่อยให้ ผู้สมัคร สว.จากกลุ่ม 4 พญามาร เข้าไปรับเลือก สว.ระดับประเทศ ถ้าหากมาร้อง กกต.วันนี้แล้วไม่เป็นผลสำเร็จ ยืนยันว่าจะไม่หยุดดำเนินการ จะไปร้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ระงับการเลือก สว.ระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ และจะไปร้องต่อกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบประเด็นฮั้วลงคะแนนเลือก สว.