'ก้าวไกล' ขอหั่น 344 ล้านบาท งบ ก.ดีอี ชี้ยัดไส้-ไร้จุดชี้วัด

'ก้าวไกล' ขอหั่น 344 ล้านบาท งบ ก.ดีอี ชี้ยัดไส้-ไร้จุดชี้วัด

"ปกรณ์วุฒิ" ชี้มีงบยัดไส้ 344 ล้านบาท ในก.ดีอี ทำโครงการไร้จุดชี้วัด ด้าน "รมว.ดีอี" ยืนยันเป็นโครงการที่จำเป็น พร้อมรับข้อเสนอแนะฝ่ายค้านไปปรับปรุง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึง การประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระแรก ก่อนการลงมติว่า สส.ฝ่ายค้าน ได้อภิปรายเพื่อขอปรับลดงบประมาณในกระทรวงต่างๆ เพราะมองว่าไม่เหมาะสมและตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ยังให้ข้อเสนอแนะต่อการปรับปรุงและพัฒนาการทำงานของหน่วยงานเพื่อมุ่งแก้ปัญหาให้ประชาชน

โดย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายขอตัดงบประมาณ โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร วงเงิน 344 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในส่วนของระบบเตือนภัยผ่านเซลบอร์ดแคส  เพราะเป็นงบยัดไส้ ไม่มีตัวชี้วัด หากสภาฯ อนุมัติจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคต และเป็นโครงการที่ไร้ประโยชน์

\'ก้าวไกล\' ขอหั่น 344 ล้านบาท งบ ก.ดีอี ชี้ยัดไส้-ไร้จุดชี้วัด

“จะเอาให้ได้จนเอามายัดไส้ไว้ในแผนงานที่ตัวชี้วัดไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการเตือนภัยประชาชนเลยและระหว่างที่แย่งชิงงบนี้อยู่ ทราบข้อมูลมาว่าตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะกำหนดมาตรฐานการแบ่งระดับเตือนภัยว่าแบ่งเป็นกี่ระดับ เตือนอะไรบ้าง ภัยแบบไหน ที่ระดับร้ายแรงที่สุด หรือภัยร้ายแรงรองลงมา เหลืออีก4 เดือน จะครบปีที่ได้ขอไว้ทำงานแบบนี้จะทันได้อย่างไร” นายปกรณ์วุฒิกล่าว

ต่อจากนั้น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงตอนหนึ่งว่า ในประเด็นที่ท้วงติงนั้น กระทรวงดีอีจะรับความเห็นไปดำเนินการในเรื่องงบประมาณต่อไป อย่างไรก็ดีในประเด็นของระบบเตือนภัยเซลบอร์ดแคส ถือเป็นโครงการที่ดำเนินการที่เกี่ยวข้องเป็นสิ่งที่จำเป็น

นายประเสริฐ อภิปรายด้วยว่าส่วนกรณีของการศูนย์ป้องกันภัยไซเบอร์ หรือ เอโอซี 1441 รวมถึงมีข้อเสนอแนะต่อการแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ กสทช. ทั้งนี้กระทรวงพร้อมประสานหน่วยงานในการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต่อไป