'กมธ.งบฯ' ชิงปิดประชุม งบฯ หลังถูกซักรายละเอียด โครงการแจกหมื่น

'กมธ.งบฯ' ชิงปิดประชุม งบฯ หลังถูกซักรายละเอียด โครงการแจกหมื่น

"จุลพันธ์" ชิงปิดประชุม กมธ.งบฯ หลังถูก "กมธ.สัดส่วนก้าวไกล" ซักรายละเอียดโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต บอกขอแขวนไว้ รอแจงเป็นเอกสาร

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ฐานะรองประธาน กมธ.ฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งเป็นการพิจารณาลงรายมาตราและซักรายละเอียดเป็นครั้งแรก และมีวาระที่สำคัญคือ การของบเพื่อใช้ในโครงการเติมเงิน ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่ระบุไว้ในงบกลาง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กมธ.สัดส่วนก้าวไกลซักถามในรายละเอียดของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

โดย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หากระบุว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น อาจจะตีความได้ว่าบางส่วนเป็นรายจ่ายลงทุนเหมือนในอดีตที่เคยใช้ในการลงทุนภาครัฐ ท้องถิ่น หรือเศรษฐกิจฐานราก แต่เมื่อเป็นการใช้จ่ายเพื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตทำไมจึงมีการระบุว่า 80 % เป็นรายจ่ายลงทุน เพราะไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆ หรือมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้บอกว่าโครงการนี้จะมีกฎเกณฑ์นี้ให้ประชาชนใช้ในการลงทุนหรือซื้อสิ่งของที่เป็นไปในแนวทางการลงทุน เพราะเขาอาจจะใช้ในการบริโภคก็ได้ ดังนั้น การกำหนดสัดส่วนสูงเช่นนี้ จะสมควรเหตุสมผลหรือไม่ และหากหักลบในส่วนนี้ออกไปจากรายจ่ายลงทุนจริงจะทำให้รายจ่ายลงทุนของงบประมาณปี 2568 เหลืออยู่เท่าใด

\'กมธ.งบฯ\' ชิงปิดประชุม งบฯ หลังถูกซักรายละเอียด โครงการแจกหมื่น

ขณะที่ นายวีระ ธีระภัทรานนท์ นักวิชาการ กมธ.ฯสัดส่วนก้าวไกล ​ สอบถามด้วยว่า จะใช้เงินกว่า 1.52 แสนล้านบาทแต่ไม่มีรายละเอียด เช่น ที่มาของโครงการ ประมาณการได้ผลมากน้อยแค่ไหน หรือการจับจ่ายใช้สอย มีแต่บอกเป็นมติ ครม. ควรจะเอารายละเอียดตั้งแต่เริ่มต้นทั้งหมดมาให้ที่ประชุมพิจารณา เพราะข้อมูลที่สำนักงบประมาณให้มามีน้อยมาก ควรจะกลับไปทำข้อมูลมาใหม่จะดีกว่า

ทั้งนี้ตัวแทนสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ชี้เแจงว่า เหตุผลที่ต้องใช้งบกลาง เพราะไม่รู้เป้าหมายและยังไม่รู้หน่วยงาน ซึ่งในกรณีนี้ยังไม่รู้หน่วยงาน กระทรวงการคลังแค่เป็นผู้จัดทำคำขอของวงเงินตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ

"แหล่งที่มาของเงินนั้น มองอยู่ที่ธกส. แต่ยังไม่ได้หารือไปที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งจะมีการหารือภายในเกี่ยวกับข้อกฎหมายในเบื้องต้นก่อน ส่วนการใช้เงินนี้จะเป็นไปตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังหรือไม่ ยังอยู่ในกรอบ ส่วนข้อมูลรายละเอียดของโครงการเราจะทำเอกสารกลับมาเสนอให้กมธ.ฯ อีกครั้ง"ตัวแทนสำนักปลัดกระทรวงการคลังระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการพิจารณางบดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายจุลพันธ์ พยายามชี้แจงต่อรายละเอียดของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ฐานะที่ทำเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ซึ่งถูกนายวีระ พูดสวนมาทันทีว่า "พูดมาเลย พูดมาเลย"

ทำให้นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขอให้ใจเย็นๆ และฟังคำชี้แจง แต่ในการชี้แจงดังกล่าวนายจุลพันธ์ขอชี้แจงเป็นเอกสารก่อนจะขอแขวนการพิจารณารายละเอียดังกล่าวไว้ก่อน จากนั้นได้ปิดประชุมโดยระบุว่าหมดวาระในการพิจารณาแล้ว.