ชื่นมื่น 'ปธ.รัฐสภา' เยี่ยม "นายกฯมาเลย์" หารือความช่วยเหลือ2ประเทศ

ชื่นมื่น 'ปธ.รัฐสภา' เยี่ยม "นายกฯมาเลย์" หารือความช่วยเหลือ2ประเทศ

“วันนอร์” เผย สัมพันธ์มาเลฯ ชื่นมื่น  ”อันวาร์ อิบราฮิม“เตรียมพบ”เศรษฐา“ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เร็วๆ นี้ พร้อมขอช่วยเหลือ เรื่องวีซ่าทำงานให้คนไทยทำงานที่มาเลย์

ที่ประเทศมาเลเซีย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร นำคณะสมาชิกรัฐสภาไทย เข้าเยี่ยมคาราวะ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย  ณ สำนักนายกรัฐมนตรี ปุตาจายา ขณะเดียวกันประธานรัฐสภา และยังได้เข้าหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มาเลเซีย ที่รัฐสภามาเลเซีย 

โดยประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังการหารือ ว่า การมาเยือนประเทศมาเลเซียในครั้งนี้ได้รับการต้อนรับที่ดี จากการเยี่ยมคารวะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ทราบว่านายกรัฐมนตรีมาเลเซียพร้อมช่วยรัฐบาลไทยในการที่จะสร้างความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดนไทย นอกจากนั้นเตรียมพบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ที่  3 จังหวัดชายแดนใต้ เร็วๆนี้  ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังบอกอีกว่าต้องการที่จะพบนายกรัฐมนตรีของไทยและ สส. พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งนักการเมืองท้องถิ่นด้วย เพราะเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ

ประธานรัฐสภา กล่าวอีกว่าตนขอความกรุณาจากนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย 2 เรื่องคือ 1.คนไทยที่มาทำงานในมาเลเซียเฉพาะที่มีปัญหาคือมาทำงานเปิดร้านอาหารต้มยำกุ้ง เด็กเสิร์ฟในร้านอาหาร จำนวนทั้งหมดประมาณ 1 แสนคน แต่ได้รับใบอนุญาตทำงานเพียง 10%  แต่อีก 90% ทำงานอย่างไม่ถูกต้อง และใช้วีซ่านักท่องเที่ยวที่มีอายุ 1 เดือน เพื่อไม่ให้ทำผิด ทำให้เสียค่าใช้จ่ายและเสียเวลา จึงต้องการให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียช่วยดูแล 

ชื่นมื่น \'ปธ.รัฐสภา\' เยี่ยม \"นายกฯมาเลย์\" หารือความช่วยเหลือ2ประเทศ

"นายกรัฐมนตรีมาเลเซียบอกว่าเป็นเรื่องที่ดี และจะหาทางช่วยเหลือโดยพูดคุยกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ รมว.มหาดไทย ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องการต่อวีซ่าทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องบังเอิญที่ตนได้พบกับ รมว.มหาดไทยมาเลเซียในวันเดียวกัน จึงได้หารือเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ทำงานในมาเลเซีย" ประธานรัฐสภา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายวันมูหะมัดนอร์ ได้เข้าเฝ้า ฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ยังดีเปอร์ตวน อากง พระองค์ที่ 16 ของมาเลเซียด้วย.