สแกน ‘นักการเมือง-บ้านใหญ่’ ติดโผนั่ง 200 สว. ค่ายน้ำเงินเพียบ-ค่ายส้มยังมี

สแกน ‘นักการเมือง-บ้านใหญ่’ ติดโผนั่ง 200 สว. ค่ายน้ำเงินเพียบ-ค่ายส้มยังมี

สแกน ‘นักการเมือง-เครือข่ายบ้านใหญ่’ ติดโผนั่ง 200 สว. ‘ค่ายน้ำเงิน’ เข้าทุกกลุ่ม ‘พรเพิ่ม ทองศรี’ พี่ชาย มท.2 เข้าวิน ‘ประภาส-อังคณา’ ม้ามืด พบเครือข่าย ‘สีส้ม’ ยังมีหลงเหลือ ด้าน ‘สมชาย-ศรีเมือง’ พลิกล็อคร่วง

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานภาพรวมการเลือก สว.ชุดใหม่ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการจัดเลือก สว.รอบไข้วเมื่อคืนที่ผ่านมา (26 มิ.ย.) โดยผู้ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่ม รวม 20 กลุ่ม รอให้ กกต.รับรองผลการเป็น สว.ภายใน 5 วันนับจากวันเลือก (ตามไทม์ไลน์คือภายใน 2 ก.ค.นี้)

ในจำนวนทั้ง 200 คน พบว่า มีบุคคลที่เป็นเครือข่ายนักการเมืองในอดีต และปัจจุบัน เครือข่าย “บ้านใหญ่” ตามจังหวัดต่าง ๆ รวมถึงนักวิชาการ กลุ่ม NGO และภาคประชาสังคมต่าง ๆ เช่น

นอกจากนี้ในกลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา ก็มีหลายชื่อน่าสนใจเช่น ดร.กมล รอดคล้าย อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก่อนหน้านี้ อยู่กับพรรคภูมิใจไทยโดยเป็น คณะทำงานยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทยและยังเป็นอดีตที่ปรึกษารมช.ศึกษาธิการ (กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรมช.ศึกษาธิการ บ้านใหญ่จังหวัดปราจีนบุรี) และยังมีชื่อ ดร.อัษฎางค์ แสวงการ อดีตผู้สมัครขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งปี 2566 ที่ผ่านมา โดยเป็นเจ้าของวิทยาลัยเทคโนโลยีขอนแก่นบริหารธุรกิจ จึงเข้ามาในสายการศึกษา เป็นต้น

กลุ่มที่ 7 กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้าง ที่ไม่ใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ ผู้ใช้แรงงาน มีนายชินโชติ แสงสังข์ จากสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย ส่วนรายชื่อน่านใจมี ดร.แล ดิลกวิทยรัตน์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่เคยร่วมแถลงข่าวรณรงค์การลงสมัคร สว. กับกลุ่มนายพนัส ทัศนียานนท์ อดีต สว.ปี 2543 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ

กลุ่มที่ 8 ที่เป็นกลุ่มอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน มีนายจิระศักดิ์ ชูความดี อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ อดีตหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร (เจ้าของฉายามือปราบป่าไม้เบอร์ 1 ทีมงานเดียวกับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช) นายนพดล อินนา อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย อดีตเลขานุการรมว.ยุติธรรม (ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทยยุคก่อตั้งกับนายทักษิณ ชินวัตร) 

นอกจากนี้ยังมีนายสัมพันธ์ ชัยวิเศษจินดา ที่ปรึกษาตลาดศรีเมือง ตลาดค้าส่งรายใหญ่ภาคกลาง เจ้าของคือนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย ที่ปรึกษาด้านพลังงาน ผู้แทน บริษัท แอ็กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด รวมไปถึงยังมีนายนิรัตน์ อยู่ภักดี อดีต สว.ชัยภูมิ ปี 2543 และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.รีเจ้นท์ กรีน เพาเวอร์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นายปฏิมา จีระแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ โดยในยุค คสช.เคยถูก พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช.ออกคำสั่ง คสช. ให้พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมไปถึงมีนายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย โดยช่วงเป็น ผู้ว่าฯ หนองคายปี 2557 เคยถูกนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (ขณะนั้น) โยกย้ายมาช่วยราชการกระทรวงมหาดไทย

กลุ่มที่ 9 หรือ กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME มีนายวีรยุทธ สร้อยทอง นักนโยบายคณะก้าวหน้า ที่ทำนโยบาย “น้ำประปาดื่มได้” ให้กับคณะก้าวหน้า ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธาน ส่วนคนที่ได้คะแนนสูงสุดคือ นายนิพนธ์ เอกวานิช ประธานที่ปรึกษาบริษัท ภูเก็ต พัฒนาเมือง จำกัด -อดีตประธานกรรมการ บริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส จำกัด(PKSB) บริษัทในเครือ ภูเก็ตพัฒนาเมือง(PKCD) ในกลุ่มนี้ยังมี นายพงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต กรรมการผู้จัดการบริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด ที่ทำธุรกิจ ผู้ผลิตและส่งออกยางพารา ยางธรรมชาติรายใหญ่ของประเทศไทย

กลุ่ม 11 กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว มีนายกัมพล สุภาแพ่ง อดีต สส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยในการเลือกตั้ง 2566 ได้ลงสมัคร สส.แต่สอบตก ขณะที่รายชื่อน่าสนใจยังมีนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นายพิศูจน์ รัตนวงศ์ นักธุรกิจใหญ่เกาะช้าง เจ้าของท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด และเจ้าของโรงแรมซีวิวรีสอร์ท อ.เกาะช้าง จ.ตราด นายณภพ ลายวิเศษกุล นักธุรกิจ เจ้าของโรงแรมลายทอง กรรมการหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี

กลุ่ม 13 กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม มีนายพรเพิ่ม ทองศรี อดีตหัวหน้าคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยเป็นพี่ชายของนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทยจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกับนายเนวิน ชิดชอบ นอกจากนี้ยังมีนายมานะ มหาสุวีระชัย อดีต สส.ศรีษะเกษ ปัจจุบันมีกระแสข่าวว่ายังคงช่วยงานพรรคเพื่อไทยในพื้นที่อยู่หลังฉาก นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม อดีต สส.หนองบัวลำภู นายสุพัตรชัย เตียวเจริญโสภา เครือญาติกับนายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา อดีต สส.สุรินทร์ ผู้ล่วงลับ นาวาตรี วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ อดีตสมาชิก และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคไทยรักไทย สมัยนายทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรค เป็นอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย) ก่อนหน้านี้ เคยไปช่วยงานพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตอนเลือกตั้งปี 2562 แต่โดนยุบพรรคกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ

ส่วน กลุ่ม 16 กลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา ก็มีบางคนน่าสนใจเช่น นายปราณีต เกรัมย์ อดีตคนขับรถของคนตระกูชิดชอบ ที่โซเชียลมีเดียไปค้นข้อมูลพบว่า ได้เขียนแนะนำตัวเองเพียงหนึ่งบรรทัดในเอกสารแนะนำตัว โดยบอกว่าเป็นอดีตนักฟุตบอล และพบว่านายปราณีต ผ่านการคัดเลือกมาจากจังหวัดบุรีรัมย์ จนสุดท้ายเข้ารอบสุดท้ายได้เป็น สว.ในที่สุด ซึ่งในกลุ่มนี้คนที่ได้คะแนนสูงสุดคือ นายวิวรรธน์ ไกรพิสิทธิ์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP) และยังสีนายวิเชียร ชัยสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) นายพิบูลย์อัฑฒ์ หฤหรรษ์ปราการ อดีตที่ปรึกษานายพิพัฒน์ รัชกิจประการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และรมว.แรงงาน สมัยเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 

กลุ่มที่ 17 มี ดร.นิรุตติ สุทธินนท์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงศึกษาธิการ สมัยนางตรีนุช เทียนทอง เป็น รมว.ศึกษาธิการ มีนางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร อดีตทนายความชื่อดังปัจจุบันหายสาบสูญ นายประภาส ปิ่นตบแต่ง นักวิชาการ และอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เคลื่อนไหวประเด็นของภาคประชาสังคม 

กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม มีสื่อมวลชนหลายคนติดเข้ารอบ เช่น ดร.นันทนา นันทวโรภาส นักวิชาการสื่อ นายชิบ จิตนิยม ผู้ดำเนินรายการวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศชื่อดัง นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวประชาไท นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นักข่าวอาวุโสที่ทำข่าวในพื้นที่ภาคใต้และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

ที่น่าสนใจมีบุคคลผู้มีชื่อเสียงที่ “พลิกล็อค” พลาดนั่งเก้าอี้ สว. เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และน้องเขยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ได้เพียง 10 คะแนน ไม่เพียงพอที่จะเป็น สว.ชุดใหม่ และไม่ติดแม้แต่ตัวสำรอง ทั้งที่ตอนแรกหลายฝ่ายคาดหมายว่าถูกวางตัวไว้เป็นประธานวุฒิสภา เช่นเดียวกับนายศรีเมือง เจริญศิริ อดีต รมว.ศึกษาธิการ ยุครัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน เคยมีบทบาทสูงในวุฒิสภาปี 2543 โดยว่ากันว่าเป็นมือประสานระหว่าง สว.กับรัฐบาลนายทักษิณ แต่กลับไม่ได้เป็น สว.ตัวจริง ติดแค่อันดับสำรองเท่านั้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีกระแสว่า จะวางตัวนายศรีเมือง เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ประกบนายสมชาย ที่ถูกวางตัวเป็นประธานวุฒิสภา