ยื่น อสส.ชงศาล รธน.ตีความเลือก สว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ยื่น อสส.ชงศาล รธน.ตีความเลือก สว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

'สนธิญา' ยื่น อสส.ส่งศาล รธน.ตีความปมเลือก สว.แบบเลือกกันเอง ขัดรัฐธรรมนูญ ม.107 หรือไม่ ปัดแพ้แล้วพาล ชี้ถ้าโมฆะ ไม่ลงสมัครต่อ

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัคร สว.แต่ตกรอบการเลือก สว.ระดับจังหวัด รอบแรก เข้ายื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อขอให้พิจารณาตรวจสอบ และส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยการเลือก สว.ปี 2567 ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 107 วรรคสอง หรือไม่ เนื่องจากกำหนดห้ามผู้สมัครในแต่ละกลุ่มเลือกผู้สมัครในกล่มเดียวกัน แต่กกต.ดำเนินการโดยให้ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน ลงคะแนนให้กลุ่มเดียวกัน ในทุกรอบทั้งระดับอำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ

นายสนธิญา กล่าวว่า การกระทำของ กกต.เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ ที่อาศัยพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 จัดกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตา 107 (2) ซึ่งตน มองว่า เลือกกันเองแบบนี้ส่อให้เกิดการฮั้ว จึงร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อตรวจสอบว่ากระบวนการเลือกกันเองนี้ถูกต้องตามกระบวนการ หรือการเลือกสว. หรือไม่ และขอเรียกร้องให้การเลือกเป็นโมฆะ และจัดการคืนเงินค่าสมัครให้กับผู้สมัคร 

นายสนธิญา กล่าวด้วยว่า ที่ร้องครั้งนี้ ถ้าสมติว่า มีการโมฆะ หรืออะไรก็ตาม จะไม่ลงสมัคร สว. ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม แต่เราต้องการให้การดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว.เป็นไปตามบทบัญญตัของกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 มี 4 วรรค ไม่มีวรรคไหนที่ระบุให้เลือกไขว้ หรือเลือกอย่างใด ไม่ใช่ว่าแพ้แล้วพาล สบายใจตั้งแต่แรกอยู่แล้ว หากอัยการสูงสุดไม่ตอบใน 30 วัน จะร้องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ