'โรม' จี้รัฐบาลไทยต้องทำให้ชัด ปมเมียนมา ใช้แบงก์ไทยโอนถ่ายเงินซื้ออาวุธ

'โรม' จี้รัฐบาลไทยต้องทำให้ชัด ปมเมียนมา ใช้แบงก์ไทยโอนถ่ายเงินซื้ออาวุธ

'รังสิมันต์' จี้รัฐบาลออกนโยบายให้ชัด ปมยูเอ็นปูดรัฐบาลทหารเมียนมา ใช้ธนาคารไทยโอนถ่ายเงินซื้ออาวุธ ทั้งที่นานาชาติกำลังคว่ำบาตร ลั่นปล่อยให้ไทยเป็นเครื่องมือของรัฐบาลทหารปราบปรามประชาชนไม่ได้

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการเปิดเผยรายงานจากผู้รายงานพิเศษขององค์การสหประชาชาติ ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้เปลี่ยนมาใช้ธนาคารไทยพาณิชย์และธนาคารอื่นๆ ในประเทศไทยในการโยกย้ายโอนถ่ายเงิน เพื่อจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับการปราบปรามประชาชน ว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลทหารเมียนมาใช้ธนาคารประเทศสิงคโปร์ในการทำธุรกรรมทางการเงินเป็นหลัก แต่ภายหลังถูกรัฐบาลสิงคโปร์กดดันหนัก และขณะนี้รัฐบาลสิงคโปร์ได้สั่งปิดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารเมียนมาทั้งหมดแล้ว จึงจำเป็นต้องย้ายประเทศโอนถ่ายเงิน ซึ่งผลนั้นก็ตกมาอยู่ที่ประเทศไทย

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ขณะนี้นานาประเทศกำลังคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมาและเรียกร้องให้เมียนมากลับสู่ระบบประชาธิปไตยโดยเร็ว ขณะเดียวกัน ประเทศในกลุ่มอาเซียนรวมถึงไทยก็ได้บรรลุฉันทามติ 5 ข้อต่อสถานการณ์ในเมียนมาไปแล้วเมื่อปี 2564 ซึ่งมีสาระสำคัญคือการยุติการใช้ความรุนแรงเพื่อเปิดพื้นที่เจรจาร่วมกันของทุกฝ่าย ดังนั้น เราจึงไม่สามารถปล่อยให้ประเทศไทยกลายเป็นเครื่องมือของกองทัพรัฐบาลทหารในการซื้อขายอาวุธต่อไปได้ และรัฐบาลไทยต้องมีนโยบายที่ชัดเจนต่อการแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ตนจะใช้กลไกของคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป จึงขอให้ประชาชนร่วมกันจับตาและติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด