เสร็จศึก‘สว.สีน้ำเงิน’ ดับฝัน’นายใหญ่’ ยึด อบจ.ที่ 3

เสร็จศึก‘สว.สีน้ำเงิน’ ดับฝัน’นายใหญ่’ ยึด อบจ.ที่ 3

การลงสนามป้องกันแชมป์นายก อบจ.หนนี้ ”แจ๊ส“ต้องสู้กับเพื่อไทย และนายใหญ่ เป็นศึกชี้ชะตาอนาคต แถมพวกบ้านใหญ่เมืองปทุม ที่เคยหนุนสมัยที่แล้วก็ย้ายไปฝั่ง ”ชาญ พวงเพ็ชร์“

KEY

POINTS

  • แจ๊ส พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ไม่ได้เปิดเผยตัวตนชัดเจนว่า สังกัดค่ายสีน้ำเงิน แต่ก็คุ้นเคยกับอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

  • แผนชิงลาออกจากนายก อบจ.ก่อนครบวาระนั้น เป็นไอเดียจากบ้านใหญ่บุรีรัมย์ เพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมือง โดยมีเป้าหมายไม่ให้ค่ายสีส้มได้ตั้งตัว

  • ระยะหลัง แจ๊ส คำรณวิทย์ จำเป็นต้องพึ่งพากระทรวงมหาดไทย ภายใต้การนำของอนุทิน ชาญวีรกูล จึงต้องลงเรือลำเดียวกับฉลามดำปากน้ำโพ และกำนันตี๋ วิเศษชัยชาญ

ผลการเลือก สว.สุดพิสดาร ทำให้บ้านใหญ่บุรีรัมย์ ฉลองชัยยิ่งกว่าได้แชมป์ไทยลีก เมื่อ สว.สีน้ำเงิน กว่า 130 คน ดาหน้ายึดสภาสูง

ขณะเดียวกัน สว.ค่ายบ้านสีแดง สอบไม่ผ่าน แถมน้องเขยนายใหญ่ สอบตกช่วงตี 4 ทำเอาลูกน้องครูใหญ่สะใจไปตามๆ กัน

2-3 วันมานี้ บ้านใหญ่สีน้ำเงินยังเหลือภารกิจศึกนายก อบจ.ปทุมธานี ซึ่งคู่แข่งคือ ค่ายเพื่อไทย แถมงานนี้ นายใหญ่มีเดิมพันสูง

ถ้ายังจำกันได้ วันที่ 2 พ.ค.2567 มีการเผยแพร่ภาพ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ร่วมโต๊ะอาหารกับ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ และ สุรเชษ นิ่มกุล ซึ่งทั้ง 3 คนได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากนายก อบจ. ในเวลาไล่เลี่ยกัน 

นักการเมืองท้องถิ่นกลุ่มนี้ มีเพียง พล.ต.อ.สมศักดิ์ และ สุรเชษ ที่แสดงตัวชัดเจนว่า อยู่ใต้ชายคาบ้านสีน้ำเงิน-ภูมิใจไทย

ส่วนแจ๊ส พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ไม่ได้เปิดเผยตัวตนชัดเจนว่า สังกัดค่ายสีน้ำเงิน แต่ก็คุ้นเคยกับอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และสมทรง พันธ์เจริญวรกุล อดีตนายก อบจ.อยุธยา

เสร็จศึก‘สว.สีน้ำเงิน’ ดับฝัน’นายใหญ่’ ยึด อบจ.ที่ 3

กกต.ได้กำหนดวันเลือกตั้งไม่ตรงกัน โดยวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย. เลือกนายก อบจ.นครสวรรค์ และนายก อบจ.อ่างทอง ส่วนวันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย. เลือกนายก อบจ.ปทุมธานี

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย.2567 มีการเลือกตั้งนายก อบจ. 2 จังหวัดคือ อ่างทองและนครสวรรค์

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.อ่างทอง สุรเชษ นิ่ม ได้ 82,741 คะแนน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 220,977 คน มีผู้มาใช้สิทธิ 103, 501 คน

สนามอ่างทอง มีผู้สมัครเพียงรายเดียว กรณีนี้จะได้รับเลือกตั้งตามกฎหมายจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขได้รับคะแนนมากกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด

ส่วนผลการเลือกตั้งนายก อบจ.นครสวรรค์ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ ได้198,501 คะแนน และขนิษฐา ดอกไม้ทอง ได้ 49,130 คะแนน 

ยกแรกของ 3 นายก อบจ.ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉลามดำ-พล.ต.อ.สมศักดิ์ และกำนันตี๋ -สุรเชษ ได้รับชัยชนะแบบไม่เหนื่อยมาก

เสร็จศึก‘สว.สีน้ำเงิน’ ดับฝัน’นายใหญ่’ ยึด อบจ.ที่ 3

จริงๆแล้ว พล.ต.อ.สมศักดิ์ เคยสังกัดพรรคเพื่อไทย และเป็นแม่ทัพเลือกตั้ง สส.นครสวรรค์ กำแพงเพชร และตาก ร่วมกับ พ.ต.อ.บรรยิน ตั้งภากรณ์ เมื่อปี 2562

ช่วงหนึ่ง พล.ต.อ.สมศักดิ์ คบค้าสมาคมกับยงยุทธ ติยะไพรัช แต่ปลายปี 2563 ฉลามดำปากน้ำโพ ได้ตัดสินใจเข้าสังกัดค่ายบ้านใหญ่ดอนหมื่นแสน อุทัยธานี

ชาดา ไทยเศรษฐ์ ร่วมกับ พล.ต.อ.สมศักดิ์ รวบรวมนักการเมืองท้องถิ่นมาอยู่ใน “กลุ่มพัฒนานครสวรรค์บ้านเรา” โดยจัดทีมสภา อบจ. และตัวสมศักดิ์ลงสมัครนายก อบจ. ก็ได้รับชัยชนะแบบเบ็ดเสร็จ

สำหรับ-กำนันตี๋ สุรเชษ นิ่มกุล เป็นคน อ.วิเศษชัยชาญ และเป็นญาติกับเฮียตือ-สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต สส.อ่างทองหลายสมัย

20 ปีที่แล้ว เฮียตือ-สมศักดิ์ ตั้ง “กลุ่มสำนึกรักบ้านเกิด” สนับสนุนกำนันตี๋- สุรเชษ นิ่มกุล ลงสมัครนายก อบจ.อ่างทอง และได้เป็นนายกฯ ติดต่อกันมาหลายสมัย

จากพรรคชาติไทย จนมาถึงพรรคภูมิใจไทย กำนันตี๋ เป็นแม่ทัพเลือกตั้งคนสำคัญของตระกูล “ปริศนานันทกุล” ซึ่งการเลือกตั้ง สส.อ่างทอง ปีที่แล้ว 2 พี่น้อง ภราดร-กรวีร์ ในเสื้อสีน้ำเงิน ได้รับเลือกเป็น สส.อ่างทองอีกสมัย

เสร็จศึก‘สว.สีน้ำเงิน’ ดับฝัน’นายใหญ่’ ยึด อบจ.ที่ 3

ว่ากันว่า แผนชิงลาออกจากนายก อบจ.ก่อนครบวาระนั้น เป็นไอเดียจากบ้านใหญ่บุรีรัมย์ เพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมือง โดยมีเป้าหมายไม่ให้ค่ายสีส้มได้ตั้งตัว

บังเอิญ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้เจรจาตกลงกับค่ายส้ม จะดันลูกชาย โบว์ลิ่ง ตรีลุพธ์ ลงสนามนายก อบจ.ปทุมธานี ในนามก้าวไกลไว้ล่วงหน้า

ระยะหลัง แจ๊ส คำรณวิทย์ จำเป็นต้องพึ่งพากระทรวงมหาดไทย ภายใต้การนำของอนุทิน ชาญวีรกูล จึงต้องลงเรือลำเดียวกับฉลามดำปากน้ำโพ และกำนันตี๋ วิเศษชัยชาญ

ที่สำคัญ ปทุมธานีกับพระนครศรีอยุธยา มีเขตแดนติดต่อกัน ซ้อใหญ่วังน้อย สมทรง เจริญพันธ์วรกุล อดีตนายก อบจ.กรุงเก่า ก็มีความสนิทสนมรักใคร่กับแจ๊ส

การลงสนามป้องกันแชมป์หนนี้ แจ๊ส ต้องสู้กับเพื่อไทย และนายใหญ่ เป็นศึกชี้ชะตาอนาคต แถมพวกบ้านใหญ่เมืองปทุม ที่เคยหนุนสมัยที่แล้วก็ย้ายไปฝั่งชาญ พวงเพ็ชร์

โชคดีของแจ๊ส ที่ซ้อสมทรงยังเป็นกองหนุน และในสถานการณ์บ้านใหญ่สีน้ำเงิน มีชัยในสนาม สว. เหนือบ้านใหญ่สีแดง ก็ยิ่งสร้างความมั่นใจให้แจ๊ส และมีกำลังใจ

วันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย.นี้ ฉลามดำปากน้ำโพ และกำนันตี๋ ก็ต้องมาลุ้นแจ๊ส คำรณวิทย์ สร้างปรากฏการณ์ “อบจ.สีน้ำเงิน” 3 จังหวัดรวด

จากนั้นไปลุ้นอีกที 4 ส.ค.นี้ ซ้อสมทรง จะกลับมานั่งนายก อบจ.อยุธยา สมัยที่ 5 ประกาศศักดา “อบจ.สีน้ำเงิน” ทั้งลุ่มน้ำเจ้าพระยา