'รมว.สธ.' ชวน 'อสม.' ร่วมออกแบบกฎหมาย-เพิ่มสิทธิ-สร้างขวัญกำลังใจ อสม.

'รมว.สธ.' ชวน 'อสม.' ร่วมออกแบบกฎหมาย-เพิ่มสิทธิ-สร้างขวัญกำลังใจ อสม.

“สมศักดิ์” เผย เปิดรับฟังความเห็น ร่าง พ.ร.บ.อสม. 4 วัน ยอดพุ่ง 7.7 หมื่นราย เห็นด้วยแล้ว 6.8 หมื่นราย เชิญชวน อสม. 1 ล้านคน ร่วมออกความเห็น-กำหนดเครื่องมือทำงาน เพื่อความก้าวหน้า

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงการรับฟัง ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ผ่านเว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย ซึ่งเปิดรับฟังความคิดเห็นมาตั้งแต่ 27 มิ.ย. ว่า หลังรับฟังความคิดเห็นมาได้ 4 วัน มีประชาชน เข้ามาแสดงความคิดเห็น กว่า 77,080 ราย ซึ่งเห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ.อสม. 68,505 ราย ทั้งนี้ตนต้องการรับฟังความคิดเห็นให้ได้มากที่สุด เพื่อนำความเห็นไปปรับปรุงรายละเอียด ก่อนเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

"มีอสม.ทั่วประเทศมีกว่า 1 ล้านคน จึงขอเชิญชวนพี่น้อง อสม. เข้ามาแสดงความคิดเห็น เพื่อช่วยกำหนดเครื่องมือในการทำงาน และความก้าวหน้า มั่นคง ยั่งยืน ของ อสม. ที่ถือว่า มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก ที่ต้องช่วยดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนในพื้นที่” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนเห็นความสำคัญของ อสม. จึงทำร่าง พ.ร.บ.อสม. ให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนมารับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ยังไม่ครบ 2 เดือน แต่ได้ขับเคลื่อนความยั่งยืนให้ อสม.จนเป็นรูปร่างแล้ว โดยในร่าง พ.ร.บ.อสม. มีสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นจำนวนมาก เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ ที่ต้องทุ่มเททำงานอย่างหนัก ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้ง การยกระดับบริการสุขภาพ และการแพทย์ปฐมภูมิ ที่ช่วยตรวจคัดกรองอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นให้กับประชาชน โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล จึงถือได้ว่า อสม.จะเป็นกำลังสำคัญในการยกระดับบริการสาธารณสุขให้กับประชาชน