‘สุริยะ-สมศักดิ์‘ ควงแขนลงพื้นที่ ชัยภูมิ พบปะ อสม. เผย พร้อมให้ถนน 4 เลน

‘สุริยะ-สมศักดิ์‘ ควงแขนลงพื้นที่ ชัยภูมิ พบปะ อสม. เผย พร้อมให้ถนน 4 เลน

“สมศักดิ์” ตรวจเยี่ยม รพ.จัตุรัส ชัยภูมิ เดินหน้าเพิ่มบุคลากร หลัง สส.ดื้นที่สะท้อน ขาดหมออย่างหนัก พร้อมผนึกกำลัง ”สุริยะ” ขึ้นเวทีพบ ปชช.-อสม. 1,000 คน ทุ่มขยายถนนเป็น 4 เลน ยกระดับ อสม. เผย มีผู้แสดงความเห็นร่าง พ.ร.บ.อสม.แล้ว 1 แสนคน เห็นด้วยพุ่ง 9 หมื่นคน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดนครราชสีมา โดยจุดแรกได้ลงพื้นที่ โรงพยาบาลจัตุรัส ตำบลหนองบัวใหญ่ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมี นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายเชิงชาย ชาลีรินทร์ สส.ชัยภูมิ นายแพทย์โอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย สส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิ พรรคภูมิใจไทย นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายพงศธร พอกเพิ่มดี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 9 ร่วมต้อนรับ

โดยนายเชิงชาย ได้สะท้อนปัญหาในพื้นที่ว่า ที่ผ่านมาโรงพยาบาลจัตุรัส ไม่เคยมี รมว.สาธารณสุข เดินทางมาตรวจเยี่ยมเลย ดังนั้น การที่นายสมศักดิ์ เดินทางมา ตนก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความผูกพันธ์กับโรงพยาบาลแห่งนี้ เพราะตนเกิดที่นี่ จึงหวังว่า สิ่งที่ชาวชัยภูมิขอในการพัฒนาโรงพยาบาล จะได้รับการสนับสนุน

ขณะที่ นายแพทย์โอชิษฐ์ กล่าวว่า สิ่งที่จังหวัดชัยภูมิขาด คือ บุคลากรทางการแพทย์ โดยอัตราแพทย์ที่เหมาะสมคือ 1:1,000 แต่ที่จังหวัดชัยภูมิ มี 1 :4,000 จึงถือว่า แพทย์มีน้อยกว่าอัตราที่เหมาะสม ซึ่งการพัฒนาโรงพยาบาลในจังหวัดชัยภูมิ ตนมองว่า สามารถเพิ่มศักยภาพได้ เพื่อช่วยแบ่งเบาโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของจังหวัดอื่น ช่วยลดความแออัด และไม่ต้องให้พี่น้องประชาชนเดินทางไกล 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนงาน ต้องฟังเสียง สส.ในสภาฯ ซึ่งถ้า สส.ชัยภูมิ ยังสะท้อนปัญหา ก็เท่ากับว่า ยังแก้ปัญหาได้ไม่ดี แต่ถ้าชม ก็แสดงว่าเราปรับปรุงได้แล้ว ดังนั้น สิ่งที่สะท้อนว่า ขาดบุคลากรทางการแพทย์ ก็ต้องมีการเร่งแก้ปัญหา ซึ่งตนทราบว่า เขตสุขภาพที่ 9 ก็ได้มีแผนให้ทุนแพทย์เฉพาะทางกับโรงพยาบาลแล้ว 7 ทุน ก็จะทำให้โรงพยาบาล มีแพทย์เฉพาะทางบริการประชาชนในพื้นที่ได้ ขณะเดียวกัน ตนก็กำลังแก้ความสมดุลในกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากมีบุคลากร 5 แสนคน แต่ตำแหน่งไม่สมดุล จึงกำลังจัดทำร่างกฎหมาย ที่จะนำบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ออกจาก กพ.ด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขเราทำงานกันเพลิน จนลืมนึกถึงตัวเอง ซึ่งนึกถึงแต่คนไข้ ตนจึงมาช่วยดำเนินการให้

จากนั้น นายสมศักดิ์ ได้ร่วมคณะ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พบปะพี่น้องประชาชน และ อสม. กว่า 1,000 คน ที่ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย จังหวัดชัยภูมิ 

โดยนายสุริยะ กล่าวว่า ตนมีความยินดีที่ได้เดินทางมาตรวจราชการจังหวัดชัยภูมิ เพื่อติดตามความก้าวหน้า และรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินโครงการสำคัญต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมในครั้งนี้ ซึ่งการตรวจราชการในจังหวัดชัยภูมิ ตนได้ให้นโยบายในการแก้ไขปัญหาการคมนาคมขนส่งทางบก โดยเฉพาะเส้นทางสายหลัก ที่ยังเป็น 2 ช่องจราจร ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้เป็น 4 ช่องจราจร เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชน และรองรับการท่องเที่ยวด้วย

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อสม.จังหวัดชัยภูมิ มีจำนวน 26,099 คน ถือว่ามีบทบาทสำคัญ ที่ช่วยดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชน โดยในอดีตเวลาเจ็บป่วยต้องไปหาหมอ แต่วันนี้ เรามี อสม.ที่ช่วยให้คำแนะนำเบื้องต้น หรือ การแพทย์ปฐมภูมิ รวมถึงยังมีระบบแพทย์ทางไกลอีกด้วย ซึ่ง อสม.จะช่วยลดการแออัดในโรงพยาบาลได้ ตนจึงเดินหน้าเพิ่มศักยภาพให้ อสม.อย่างเต็มที่ ด้วยการทำกฎหมาย อสม. เพื่อความก้าวหน้า มั่นคง และยั่งยืน โดยขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ.อสม. อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. - 11 ก.ค.67 ซึ่งขณะนี้ มีผู้มาแสดงความคิดเห็นแล้ว 101,719 คน แบ่งเป็น เห็นด้วย 90,636 คน ไม่เห็นด้วย 9,596 คน และไม่มีความเห็นที่ชัดเจน 1,487 คน โดยภายหลังรับฟังความคิดเห็น ก็จะนำความเห็นทั้งหมดมาปรับแก้ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี และ สภาผู้แทนราษฎร ตามขั้นตอนต่อไป 

“ผมยังได้เดินหน้าแก้หนี้ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และ อสม. โดยขณะนี้ ทราบว่า บุคลากรทางการแพทย์ เป็นหนี้ กยศ. ประมาณ 35,000 คน ซึ่งกำลังจะถูกฟ้องร้องกว่า 5,000 คน ผมจึงกำลังเดินหน้าช่วยแก้หนี้ให้ โดยวันที่ 6-7 ก.ค.นี้ จะมีการจัดงานแก้หนี้ให้ ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ จะได้มีกำลังใจในการทำงานหนัก เพื่อดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชน” รมว.สาธารณสุข กล่าว