'เลขาฯ กฤษฎีกา 'ยัน' ชาญ' ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ อบจ.ปทุมธานี เหตุมีคดีเก่า

'เลขาฯ กฤษฎีกา 'ยัน' ชาญ' ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ อบจ.ปทุมธานี เหตุมีคดีเก่า

เลขาฯ กฤษฎีกา ชี้ "ชาญ" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่แม้ชนะเลือกตั้งได้ดำรงตำแหน่งอีกครั้ง เหตุมีคดีค้างเก่าที่ ป.ป.ช.ชี้มูลแล้ว ป้องกันยุ่งเหยิงเรื่องเก่า

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาฯ คณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึง กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) แต่นายชาญมีคดีค้างอยู่ใน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า  ก็แล้วแต่เขาดำเนินการไป ซึ่งผู้ที่ชี้ขาดคือ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่มีอำนาจหน้าที่ในการดูแล เรื่องของการเข้าสู่ตำแหน่งหรือการดำรงตำแหน่งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารท้องถิ่น ดังนั้นกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะมีคำสั่งในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 

ส่วนในข้อกฎหมายถึงแม้จะกลับมารับตำแหน่งใหม่ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ใช่หรือไม่ นายปกรณ์ ระบุว่า ใช่ครับ วัตถุประสงค์ ของคำวินิจฉัยกฤษฎีกาได้ให้เหตุผลไว้แล้วว่า ถ้าเกิดถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากป.ป.ช.มีคำสั่งชี้มูล ซึ่งถึงแม้ระหว่างนั้นเขาพ้นตำแหน่งไปแล้ว และถูกเลือกตั้งให้กลับเข้ามาใหม่ เขาต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะป้องกันไม่ให้เกิดการยุ่งเหยิงกับกรณีที่ผ่านมา เพราะหากเข้าไปดำรงตำแหน่งใหม่อาจจะไปยุ่งเหยิงกับคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น เรื่องนี้ไม่มีอะไรเป็นหลักกฏหมายปกติ

ส่วนกรณีนี้จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่อัตโนมัติโดยไม่ต้องขอคำสั่งศาลใหม่ใช่หรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ไม่ต้องเพราะเป็นผลทางกฎหมาย ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่แทนคาดว่าจะเป็นปลัดจังหวัด

ทั้งนี้แหล่งข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. )แจ้งว่า  สืบเนื่องจากนายชาญ  พวงเพ็ชร หรือลุงชาญใจดี ได้รับชัยชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี แต่อย่างไรก็ตาม อาจมีประเด็นข้อกฎหมายตามมาจะทำหน้าที่นายกฯ อบจปทุมธานี ได้หรือไม่

ถ้านายชาญ พวงเพ็ชร  ได้จาก กกต. ก็อาจจะยังไม่สามารถปฏิบัติ หน้าที่ในตำแหน่ง นายก อบจ.ปทุมธานีได้ 

เนื่องจาก นายชาญ ถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.ปทุมธานี เกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพ ในปี พ.ศ.2555 โดยในปัจจุบัน ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบภาค 1 ได้มีคำสั่งประทับฟ้อง และคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาฯ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในขณะที่ ศาลอาญาฯ ได้มีคำสั่งประทับฟ้องนายชาญ จะไม่ได้ดำรงตำแหน่ง นายกอบจ.ปทุมธานี ก็ตาม 

แต่เมื่อล่าสุด(30 มิ.ย.67)  นายชาญได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.ปทุมธานี ในอีกวาระหนึ่ง นายชาญ จึงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 93 ประกอบมาตรา 81 แห่งพ.ร.บ. ป.ป.ช. 2561 ซึ่งสอดคล้องกับความเห็น คณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 1486/2565 ด้วย

\'เลขาฯ กฤษฎีกา \'ยัน\' ชาญ\' ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ อบจ.ปทุมธานี เหตุมีคดีเก่า \'เลขาฯ กฤษฎีกา \'ยัน\' ชาญ\' ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ อบจ.ปทุมธานี เหตุมีคดีเก่า \'เลขาฯ กฤษฎีกา \'ยัน\' ชาญ\' ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ อบจ.ปทุมธานี เหตุมีคดีเก่า \'เลขาฯ กฤษฎีกา \'ยัน\' ชาญ\' ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ อบจ.ปทุมธานี เหตุมีคดีเก่า

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์