'สรวงศ์' แจงทีมกฎหมายเพื่อไทยดูแล้ว 'ชาญ' ไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

'สรวงศ์' แจงทีมกฎหมายเพื่อไทยดูแล้ว 'ชาญ' ไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

'สรวงศ์' แจงทีมกฎหมายเพื่อไทยดูแล้ว 'ชาญ' ไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที อ้างศาลประทับรับฟ้องไม่มีตำแหน่งหน้าที่ ชี้การหยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่มีในพ.ร.บ.วิธีพิจารณาของศาลอาญาทุจริต เขียนไว้ในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีมีการออกมาตั้งข้อสังเกตว่านายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีพรรคเพื่อไทย ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้ง มีคดีค้างเก่าที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด และเป็นโจทก์ฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตประประพฤติมิชอบ โดยศาลประทับรับฟ้องแล้ว อาจทำให้นายชาญต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อเข้ารับตำแหน่ง ว่า ทางฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทยมีการตรวจสอบข้อมูลเรื่องดังกล่าวแล้ว มีความเห็นว่าเรื่องนี้ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ฟ้องเอง ขณะที่ศาลประทับรับฟ้องนั้น นายชาญไม่มีตำแหน่งหน้าที่ จึงไม่มีกรณีที่ต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ 

โดยต้องถือว่าขณะนี้คดีอยู่ในอำนาจพิจารณาของศาล ถ้าจะต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ป.ป.ช.ที่เป็นโจทก์ต้องยื่นคำร้องต่อศาล นอกจากนั้นการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ไม่มีบัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.วิธีพิจารณาของศาลอาญาทุจริต เพียงแต่เขียนไว้ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.เท่านั้น และเป็นดุลพินิจของศาลว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ไม่ใช่เป็นการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ  
 

ทั้งนี้ต้องเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองนายชาญให้เป็นนายกองค์การแล้ว ส่วนมีการอ้างคำวินิจฉัยของกฤษฎีกา ว่านายชาญต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น เป็นเรื่องการใช้อำนาจตามกฎหมายการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น เป็นกรณีทั่วไป กรณีนี้เมื่อคดีอยู่ในอำนาจศาลแล้ว ควรให้ศาลเป็นผู้สั่ง ถ้ากระทรวงมหาดไทยสั่ง ถือเป็นคำสั่งทางปกครอง ผู้ถูกคำสั่งสามารถฟ้องร้องไปยังศาลปกครองได้