ป.ป.ช.เผยคดีบ้านหรู 'บิ๊กต่อ' ยังรอเจ้าตัวแจง - คดี 'บิ๊กโจ๊ก' รอสำนวน ตร.

ป.ป.ช.เผยคดีบ้านหรู 'บิ๊กต่อ' ยังรอเจ้าตัวแจง - คดี 'บิ๊กโจ๊ก' รอสำนวน ตร.

เลขา ป.ป.ช.อัปเดตความคืบหน้าคดีบ้านหรูที่อังกฤษ ยังรอ 'บิ๊กต่อ' มาชี้แจง นัดวันแล้วแต่จำไม่ได้ ส่วนคดี 'บิ๊กโจ๊ก' ยังรอสำนวนจาก ตร. ครบแล้วถึงเริ่มสอบ

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีตรวจสอบทรัพย์สินบ้านหรู ที่ประเทศอังกฤษของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่า ขณะนี้ รอพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เข้ามาชี้แจง

เมื่อถามว่า มีการนัดวันมารับทราบข้อกล่าวหาแล้วหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า น่าจะมีแล้ว แต่จำวันไม่ได้ ส่วนจะเดือนนี้หรือไม่นั้นต้องตรวจสอบอีกครั้ง

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ส่งสำนวนกลับไปที่ สน.เตาปูน แล้ว เป็นคดีเอกชนที่เปิดบ่อนออนไลน์ และฟอกเงิน ส่วนที่ ป.ป.ช.เหลือเฉพาะความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และลูกน้องอีก 10 กว่าคน และสำนวนแรก ยังไม่ได้รับสำนวนอยู่ระหว่างประสาน ทั้งนี้ต้องรอสำนวนครบถ้วนทั้งหมดก่อนและจะทำพร้อมกันทีเดียว

นายนิวัติไชย กล่าวถึงสำนวน กรณีเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร เอื้อประโยชน์เอกชน ปมนำเข้ารถหรู สำแดงเท็จ 62 คัน ว่า มีการชี้มูลความผิดไปบางสำนวนแล้ว ยังเหลืออยู่อีก 2-3 สำนวน อยู่ระหว่างดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง มีบางเรื่องแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว หากพบเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่นอกเหนือจาก 7 คนของกรมศุลกากรและเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ตรวจสอบสอบสวนที่มีพฤติการณ์จะถูกดำเนินการด้วย ขณะนี้ยังไม่พบมีใครเอี่ยวเพิ่มเติม

เมื่อถามย้ำว่ามีเฉพาะ 7 คน นี้ใช่หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น