'ชูศักดิ์' ยันมท.ไม่มีอำนาจสั่ง'ชาญ'หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.ปทุมธานี

'ชูศักดิ์' ยันมท.ไม่มีอำนาจสั่ง'ชาญ'หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.ปทุมธานี

"ชูศักดิ์" ยันกระทรวงมหาดไทยไม่มีอำนาจสั่ง"ชาญ"หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายกอบจ.ปทุมธานี สวนกฤษฎีกา อำนาจ "ป.ป.ช.-ศาล ชี้ขาด"

 ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ปัญหาคุณสมบัติของนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ซึ่งเคยถูกคณะกรรมการปเองกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดในคดีทุจริต กระทั่งศาลรับฟ้องสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า การที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้แม้จะพ้นจากตำแหน่งและกลับมามีตำแหน่งอีกครั้งนั้น กรณีดังกล่าวจะต้องเป็นคดีทั่วไป

แต่ในกรณีของนายชาญ ความเห็นของตนคือมีคำร้องที่ศาลอาญาทุจริตแล้ว ซึ่งศาลมีอำนาจในการสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อมีคำร้องไปที่ศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องเป็นเรื่องที่ศาลต้องสั่ง ไม่ใช่เป็นเรื่องของใครที่จะสั่ง

ทั้งนี้ เรื่องไปที่ศาลแล้ว ศาลประทับรับฟ้องแล้ว และศาลมีอำนาจทางกฎหมาย ในการที่จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ควรจะเป็นไปตามแนวนี้

เมื่อถามถึงกรณีที่ป.ป.ช.ระบุให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.มหาดไทย เป็นผู้ชี้ขาดในเรื่องดังกล่าว นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ความเห็นของตน คือถามว่าใครเป็นโจทก์ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ ก็ควรร้องเข้าไป ถ้าต้องการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อเรื่องไปถึงศาล ศาลก็ต้องใช้ดุลยพินิจว่าจะให้หยุดหรือไม่ให้หยุด ไม่ใช่อำนาจของกระทรวงมหาดไทย