'กมธ.ประชามติ' เร่งแก้กม.ให้เสร็จ ส.ค. หวังดันประชามติแก้รธน. ก.พ.68

'กมธ.ประชามติ' เร่งแก้กม.ให้เสร็จ ส.ค. หวังดันประชามติแก้รธน. ก.พ.68

"เลขานุการ กมธ.แก้กม.ประชามติ" แจงผลเลือกตำแหน่ง กมธ. บอกเป็นไปอย่างสมานฉันท์ เผยไทม์ไลน์แก้เนื้อหาให้เสร็จในสภา ส.ค.นี้ หวังเร่งงานทำประชามติแก้รธน.ทันเลือกทถ. ปีหน้า

ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณานัดแรกของกมธ. เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า กมธ.มีมติให้นายวุฒิสาร ตันไชย นักวิชาการจากสถาบันพระปกเกล้า ดำรงตำแหน่งประธาน กมธ.

\'กมธ.ประชามติ\' เร่งแก้กม.ให้เสร็จ ส.ค. หวังดันประชามติแก้รธน. ก.พ.68

นายนิกร กล่าวต่อว่า ขณะที่รองประธานกมธ. นั้น มีนายชัยเกษม นิติสิริ แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานกมธ.คนที่หนึ่ง นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า เป็นรองประธานกมธ. คนที่สอง นายศุภชัย ใจสมุทร แกนนำพรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานกมธ.คนที่สาม ทั้งนี้การเลือกตำแหน่งต่างๆ นั้นถือว่าเป็นไปอย่างสมานฉันท์

นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับกรอบการทำงาน ที่ประชุมได้หารือและเห็นร่วมกันว่า จะพิจารณาเนื้อหาให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน และส่งให้ สภาฯ พิจารณาในช่วงปลายเดือนส.ค. จากนั้นจะส่งให้วุฒิสภาชุดใหม่พิจารณาต่อไป เบื้องต้นคาดว่ากระบวนการแก้ไขกฎหมายประชามติจะแล้วเสร็จ และประกาศใช้ได้ในช่วงปลายเดือนพ.ย. นี้ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการของการออกเสียงประชามติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในช่วงเดือนก.พ. 2568 ในช่วงเดียวกันกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมาถึง

“ประเด็นของเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งยึดเนื้อหาฉบับของคณะรัฐมนตรี ที่แก้ไข9 มาตราเป็นหลัก ทั้งนี้จะรับฟังความเห็นและนำเนื้อหาฉบับต่างๆ มาพิจารณาเพื่อแก้ไข กฎหมายประชามติให้ออกมาในทิศทางที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ส่วนการประชุมนั้น เบื้องต้นกำหนดสัปดาห์ละ 1 วัน คือ ทุกวันพุธช่วงบ่าย” นายนิกร กล่าว