สแกนขุนศึก 'สีส้ม' สู่สมรภูมิ 'อบจ.' ล้มบ้านใหญ่

สแกนขุนศึก 'สีส้ม' สู่สมรภูมิ 'อบจ.' ล้มบ้านใหญ่

เปิดยุทธการกระแสฝ่ากระสุน จัดทัพท้องถิ่น “ก้าวไกล” ลุยสมรภูมิ “นายก อบจ.” ตั้งเป้าล็อตแรก 20 จังหวัด ไม่กลัวบ้านใหญ่ มั่นใจพลังสีส้ม

สแกนขุนศึกสีส้ม 5 สมรภูมิ อบจ. หรือเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด นำร่อง ลุยบ้านใหญ่ คนรุ่นใหม่หัวใจสีส้ม เริ่มจากภูเก็ต อุดรธานี เชียงใหม่ ตราด จนถึงลำพูน 

ยุทธการท้องถิ่นสีส้ม วันที่ 20 ก.ค.2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จูงมือ ชัยธวัช ตุลาธน บุกเมืองหละปูน เปิดตัว วีระเดช ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำพูน พรรคก้าวไกล  

ว่ากันว่า เฮง-วีระเดช ซุ่มซ้อมรอฤกษ์เปิดตัวอยู่นานแล้ว เพราะช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะก้าวหน้า กำลังวุ่นวายอยู่กับการเลือก สว. จึงต้องเลื่อนการเปิดตัวนายก อบจ.สีส้มมาจนถึงเดือน ก.ค.นี้

เนื่องจากช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีนายก อบจ.หลายจังหวะชิงลาออกก่อนครบวาระ พรรคก้าวไกลไม่ได้ส่งผู้สมัครนายก อบจ. จึงเกิดเสียงวิจารณ์ทำนองกลัวแพ้กระสุน พ่ายบ้านใหญ่

ล่าสุด แกนนำก้าวไกลได้ออกมาชี้แจงว่า ตอนนี้พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ประมาณ 20 จังหวัด ในสนามที่มีความพร้อมมากที่สุด

ช่วงเวลานี้ ที่อาคารอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกล ได้จัดกิจกรรมอบรมว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้ง อบจ.และเทศบาลนคร เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้นราวต้นปี 2568 ภายใต้หลักสูตรผู้นำท้องถิ่นก้าวไกล โดยมี วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ผู้นำสีสีส้มรุ่นที่ 3 เป็นผู้ดูแลกิจกรรมดังกล่าว

นับแต่ปลายเดือน ก.พ. จนถึงต้น พ.ค. ที่ผ่านมา ค่ายสีส้ม เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ไปแล้ว 4 จังหวัดคือ นพ.เลอศักดิ์ ลีนะนิธิกุล ภูเก็ต , พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ เชียงใหม่ , คณิศร ขุริรัง อุดรธานี และชลธี นุ่มหนู ตราด 

ส้มทั้งเกาะภูเก็ต

วันที่ 24 ก.พ.2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล เปิดตัว นพ.เลอศักดิ์ ลีนะนิธิกุล อดีตรอง ผอ.กลุ่มภารกิจด้านบริการทุติยภูมิและตติยภูมิ รพ.วชิระภูเก็ต เป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ภูเก็ต

สแกนขุนศึก \'สีส้ม\' สู่สมรภูมิ \'อบจ.\' ล้มบ้านใหญ่

ค่ายสีส้มชิงเปิดตัวที่ภูเก็ตเป็นสนามแรก เพราะเลือกตั้ง สส.ปี 2566 ก้าวไกลยึด 3 ที่นั่ง สส.ภูเก็ต เรียกว่า มีปรากฏการณ์ส้มทั้งเกาะ

คู่แข่งก้าวไกลคือ เรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต สังกัดทีมภูเก็ตหยัดได้ (หยัดได้ หมายถึงไว้ใจได้) ซึ่งเรวัต พร้อมลงสนามอีกครั้ง

ปี 2563 เรวัต อารีรอบ ทีมภูเก็ตหยัดได้ กวาดไป 83,144 คะแนน ขณะที่ผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า ได้ 20,073 คะแนน

ในอดีต เรวัต เป็นสมาชิกพรรค ปชป.มาตั้งแต่ปี 2529 และได้เป็น สส.ภูเก็ต สมัยที่ 2 (ปี 2550-2554) กระทั่งปี 2562 เรวัตสอบตก จึงเบนเข็มมาเล่นการเมืองท้องถิ่น

ทุบเมืองหลวงเสื้อแดง

วันเสาร์ที่ 2 มี.ค.2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เปิดตัว คณิศร ขุริรัง ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรธานี ที่มณฑาทิพย์ฮอลล์ อ.เมือง จ.อุดรธานี 

สแกนขุนศึก \'สีส้ม\' สู่สมรภูมิ \'อบจ.\' ล้มบ้านใหญ่

คณิศร ขุริรัง ผ่านสนามการเมืองท้องถิ่นมานานกว่า 10 ปี สมาชิกสภาเทศบาลนครอุดรธานี (ปี 2547-2551) สมาชิกสภา อบจ.อุดรฯ (ปี 2551-2552) และรองนายก อบจ.อุดรธานี (ปี 2552-2555) 

ปี 2562 ทนายแห้ว คณิศร สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และช่วยงานค่ายส้มเมืองอุดรฯ มาโดยตลอด 

พรรคเพื่อไทย ที่ครองแชมป์นายก อบจ. มา 2 สมัย ได้เปลี่ยนตัวจาก วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี เป็น ศราวุธ เพชรพนมพร อดีต สส.อุดรฯ 

เนื่องจากทนายแห้ว ไม่ใช่คนโนเนม ค่ายสีแดงกลัวแพ้ จึงต้องดันเสี่ยป๊อป ศราวุธ ในฐานะบ้านใหญ่สีแดง ลงสนามแทนเสี่ยวิเชียร 

ศักดิ์ศรีบ้านเกิดชินวัตร

วันที่ 17 มี.ค. 2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เปิดตัว พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ อดีต ผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน) ลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่

สแกนขุนศึก \'สีส้ม\' สู่สมรภูมิ \'อบจ.\' ล้มบ้านใหญ่

สนามท้องถิ่นเชียงใหม่ น่าจะได้รับความสนใจของคนทั้งประเทศ เพราะที่นี่เป็นบ้านเกิดของตระกูลชินวัตร และทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ คงไม่ยอมแพ้ง่ายๆ

เลือกตั้ง สส.เชียงใหม่ครั้งที่แล้ว ก้าวไกลได้ สส. 7 ที่นั่ง ส่วนเพื่อไทยเหลือ 2 ที่นั่ง สำหรับคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทยก็แพ้ก้าวไกล เกือบแสนคะแนน

ดังนั้น นายกก๊อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ ในฐานะตัวแทนค่ายชินวัตร คงต้องทำงานหนัก เพราะกระแสสีส้มยังมาแรง 

ส้มปะทะปู่ อบจ.

วันที่ 11 พ.ค. 2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เปิดตัว ชลธี นุ่มหนู ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ตราด แบบเงียบๆ ไม่ได้รับความสนใจจากสื่อมากนัก

สแกนขุนศึก \'สีส้ม\' สู่สมรภูมิ \'อบจ.\' ล้มบ้านใหญ่

ชลธี นุ่มหนู อดีต ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี และเป็นน้องชาย สส.โอ๋-ศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล สมัยรับราชการ ชลธีมีฉายา “มือปราบทุเรียนอ่อน”

ส่วน วิเชียร ทรัพย์เจริญ นายก อบจ.ตราด 5 สมัย และหัวหน้ากลุ่มลูกเมืองตราด ฉายา “ปู่ อบจ.”วัย 77 ปี ยังมุ่งมั่นที่จะลงสนามอีกครั้ง

คนเมืองตราดรู้ดีว่า ปู่วิเชียร อยู่ในการเมืองท้องถิ่นมานานกว่า 40 ปี ซึ่งเวทีการเมืองระดับชาติ ปู่วิเชียรยืนข้างทักษิณ มาตั้งแต่ไทยรักไทย จนถึงเพื่อไทย

ชนบ้านใหญ่วงศ์วรรณ

คนเมืองหล่ะปูน เตรียมใจไว้รอพบพิธา-ชัยธวัช ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ เปิดตัว วีระเดช ภู่พิสิฐ หัวหน้าคณะทำงานจังหวัดพรรคก้าวไกล เป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำพูน

สแกนขุนศึก \'สีส้ม\' สู่สมรภูมิ \'อบจ.\' ล้มบ้านใหญ่

เฮง-วีระเดช ได้เข้าร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่ และเป็นหัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน ตั้งแต่ปี 2562 จนมาถึงยุคก้าวไกล
เฮง-วีระเดช เกิดที่แม่สารป่าขาม ต.เวียงยอง อ.เมืองลำพูน และมีญาติเป็นนักการเมืองท้องถิ่นคือ สจ.เก่ง-ชัยณรงค์ ภู่พิสิฐ อดีตรองประธานสภา อบจ.ลำพูน และอดีตผู้สมัคร สส.ลำพูน พรรคไทยสร้างไทย

คู่แข่งค่ายส้มคือ อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายก อบจ.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ที่ผันตัวเองมาเล่นการเมืองท้องถิ่นเมื่อปี 2563

ปี 2563 เสี่ยโอน-อนุสรณ์ วงศ์วรรณ เป็นทายาทพ่อเลี้ยงณรงค์ วงศ์วรรณ อดีต สส.แพร่ ซึ่งตอนหลัง เสี่ยโอนมาดูแลธุรกิจของบริษัทเทพวงศ์ ที่เชียงใหม่ จึงทำให้เสี่ยโอน เป็น สส.ลำพูน 5 สมัย

การเลือกตั้ง สส.ลำพูน สมัยที่แล้ว ปรากฏว่า สส.บัญชีรายชื่อ อันดับที่ 1 ก้าวไกล 118,003 คะแนน ส่วนอันดับที่ 2 เพื่อไทย 100,746 คะแนน ส่วน สส.เขต เพื่อไทยและก้าวไกล แบ่งกันไปคนละ 1 ที่นั่ง

ด้วยเหตุนี้ พรรคก้าวไกลจึงมั่นใจว่า จะยึดท้องถิ่นลำพูนไว้ได้แน่ๆ และจะอาศัยกระแสสีส้มจากเมืองเชียงใหม่ ที่ส่งผลสะเทือนถึงเมืองหล่ะปูน