อดีตผู้สมัครร้องศาล ปค.ขอสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้ กกต.ประกาศผล 200 สว.

อดีตผู้สมัครร้องศาล ปค.ขอสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้ กกต.ประกาศผล 200 สว.

อดีตผู้สมัคร สว.ร้องศาลปกครอง ขอให้สั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้ กกต.ประกาศรับรอง 200 สว. เหตุมีปมฮั้ว ถ้ายังฝืนอาจเกิดปัญหาได้

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2567 ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ​ กทม. นายจักรพงษ์ คงปัญญา อดีตผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณารับรอง สว. โดยในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก คำสั่งของผู้อำนวยการเลือก สว.ระดับประเทศ ที่ได้มีคำสั่งรับรองรายชื่อบุคคลที่ผ่านการลงคะแนนรอบแรก และเพิกถอนรายชื่อบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกในรอบที่สองหรือเลือกไขว้ เนื่องจากมีกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้นายจักรพงษ์ ยังขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว ในการที่ กกต.จะประกาศรับรองรายชื่อ สว.ทั้ง 200 คน และสำรอง เพราะถ้าศาลสั่งให้เพิกถอนรายชื่อในการเลือกประดับประเทศรอบแรก และรอบสองแล้ว การประกาศรับรองไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะจะเป็นโฆฆะอยู่ดี ดังนั้นหากวันนี้ (8 ก.ค.) กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือก สว.ต้องรอคำสั่งศาลปกครองก่อนว่าจะสามารถประกาศได้หรือไม่ ถ้าประกาศไปแล้วมีคำสั่งเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งที่อาจกระทบกันอาจมีปัญหาได้

“ฉะนั้นต้องฟังกระบวนการยุติธรรมว่าจะตัดสินออกมาอย่างไร การขอคุ้มครองชั่วคราวมีผลอย่างไร และประเด็นที่ 1 หรือ 2 ที่ฟ้องจะมีผลออกมาอย่างไร เรื่องนี้ไม่ต้องรีบมาก ทางสภาฯยังมีผู้ทำงานอยู่ และรัฐธรรมนูญก็ได้เขียนไว้อย่างชัดเจน วุฒิสภาชุดเดิมก็ยังทำหน้าที่ต่อจนกว่าจะได้ สว.ชุดใหม่ที่เรียบร้อย มาจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ในสาขาอาชีพ 20 กลุ่มอาชีพ การเลือกเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม ให้ได้คนดี มีคุณธรรม ความรู้ ความสามารถไปทำหน้าที่ในสภาสูง” นายจักรพงษ์ กล่าว