'นิกร' แนะ 'กมธ.ศึกษาการเลือกสว.67' ศึกษาทุกปัญหาชง 'สสร.' แก้รธน.

'นิกร' แนะ 'กมธ.ศึกษาการเลือกสว.67' ศึกษาทุกปัญหาชง 'สสร.' แก้รธน.

"นิกร" บอกเคารพมติวุฒิสภา ตั้งกมธ.ศึกษาการเลือกสว.67 แม้ไม่เห็นด้วย พร้อมแนะให้ศึกษาทุกปัญหาในรธน.-กฎหมายประกอบ ชง "สสร." แก้ไข

ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ2560 กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภา ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาการเลือกสว.67 ว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการดังกล่าว  เพราะไม่ช้าจากนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองการเลือกดังกล่าว เนื่องจากเป็นหน้าที่ของกกต. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา แต่ด้วยความเคารพในมติของที่ประชุม เมื่อตั้งแล้วควรทำให้เกิดประโยชน์ในเวลาที่เหลืออยู่ให้มากที่สุด คือสรุปปัญหาหลักที่มาจากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี2560 ในมาตรา 107  เพื่อเสนอให้ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) นำไปแก้ไขในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไป

นายนิกร กล่าวด้วยว่านอกจากนั้นแล้วคือการศึกษาวิธีการและขั้นตอนการเลือกของสว. จากกลุ่มอาชีพ ตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสมาชิก ที่มีความคุมเครือไม่ชัดเจนทั้งขั้นตอนและวิธีการการสมัคร การเลือกไขว้จากต่างกลุ่มอาชีพที่ไม่รู้จักกัน รวมถึงการประกาศผลที่ไม่มีกำหนดว่าเป็นเมื่อใด

"มนุษย์เรานั้นในเมื่อไม่สามารถหมุนย้อนเวลากลับมาเพื่อแก้ปัญหาที่ทำกันมาในอดีตได้ ก็ต้องเรียนรู้และยอมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้วแก้ไขกันต่อไป กรณีนี้ควรใช้เวลาที่มีศึกษาแนวทางแก้ไขสรุปเตรียมเสนอไปยังสสร.ชุดใหม่ให้จัดทำบทบัญญัติที่ดีกว่า ไม่ใช่หมุนวนจมอยู่กับปัญหานี้แล้วดึงประเทศชาติและประชาชนซึ่งกำลังยากลำบากอยู่ให้จมลงไปด้วยกัน" นายนิกร กล่าว