'รมว.สธ.' เมินม็อบสายเขียวเรียกร้องกัญชาใช้สันทนาการ เชื่อไม่ขัดแย้ง ภท.

'รมว.สธ.' เมินม็อบสายเขียวเรียกร้องกัญชาใช้สันทนาการ  เชื่อไม่ขัดแย้ง ภท.

รมว.สธ.ยืนยันดึงกัญชากลับยาเสพติดเป็นความต้องการประชาชน – เมินม็อบเรียกร้องใช้สันทนาการ - เชื่อไม่ขัดแย้ง ภท.

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 67 เวลา 9.30น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดว่า ขั้นตอนขณะนี้ อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งจะครบกำหนด 11 กรกฎาคมนี้ และจะต้องรอรับฟังความเห็นจากประชาชน เนื่องจาก การจะนำกัญชา กลับมาเป็นสารเสพติดประเภท 5 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สามารถออกประกาศได้ โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งคาดว่า จะมีการประชุมในช่วงปลายเดือนนี้ หากมีมติเห็นชอบให้เป็นยาเสพติด ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ก็จะต้องมีการออกประกาศ และกฎกระทรวงรองรับ รวม 4 ฉบับ ทั้งการใช้ การปลูก และรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบ 

 

ส่วนกรณีที่มีผู้ชุมนุมคัดค้านการทำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องของประชาชนในภาพรวม ที่มีความกังวลต่อผลกระทบของกัญชา โดยเฉพาะต่อเยาวชนที่จะกระทบต่อสติปัญญา แต่กลุ่มผู้คัดค้านนั้น ตนเองเคยไปพบด้วยแล้ว และทราบว่า ต้องการให้กัญชา สามารถนำไปใช้ในการนันทการ โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องอื่น ซึ่งไม่สามารถทำได้ และข้อมูลจากการทำประชาพิจารณ์ ประชาชนผู้สนับสนุนให้นำกลับไปเป็นยาเสพติดด้วย แต่สำหรับการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ เพื่อรักษาโรคนั้น ยังสามารถทำได้ โดยแพทย์จะเป็นผู้สั่ง

นายสมศักดิ์ ยังยืนยันว่า ไม่ได้มีการปิดกั้นกัญชา เป็นยาเสพติดตลอดไป หากโอกาสหน้า หรือรัฐบาลหน้า ต้องการเปลี่ยนแปลง ประชาชนก็สามารถเสนอกฎหมาย หรือ สส.เสนอกฎหมายได้ แต่รัฐบาลชุดนี้ รับผิดชอบ และมองเห็นผลเสีย มากกว่าผลดีต่อประชาชน

ส่วนการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเป็นการหักต่อพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ มั่นใจว่า จะไม่กระทบพรรคภูมิใจไทย และจะมีความเข้าใจกัน ซึ่งตนเอง ก็เคยเอาใจช่วยแล้ว แต่กฎหมายไม่สามารถพิจารณาได้ทัน ดังนั้น ก็จะต้องรับผิดชอบต่อสังคม