'สส.ก้าวไกล' เตือน บอร์ด ธกส. ไฟเขียวใช้เงินแจกดิจิทัล เสี่ยงขัดกฎหมาย

'สส.ก้าวไกล' เตือน บอร์ด ธกส. ไฟเขียวใช้เงินแจกดิจิทัล เสี่ยงขัดกฎหมาย

"จุลพงศ์" ดักทาง บอร์ด ธกส. อย่าไฟเขียวใช้เงินทดลองของ "ธกส." 1.7แสนล้านบาท ใช้แจกหมื่น เหตุขัดกฎหมาย-ผิดวัตถุประสงค์

ที่รัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงที่รัฐสภา เพื่อเตือนบอร์ด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (บอร์ด ธสก.) ระวังการออกมติ เพื่อสนับสนุนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ต่อการออกเงินทดลอง 1.7แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการแจกเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากจะเป็นการกระทำที่ขัดกับวัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธกส.  ที่กำหนดให้ใช้เงินของธกส.  เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและส่งเสริมอาชีพเกษตรกร

“ผมขอเตือนบอร์ด ธสก. ที่ยกมือลงมติ จะสุ่มเสี่ยงทำผิดกฎหมาย ไม่สามารถอ้างได้ว่า ทำตามมติครม. เพราะมติครม. ไม่ใช่กฎหมาย  หรือหากจะให้นำเงินไปใช้เพื่อเกษตรกรทั่วไป เพื่อนำไปซื้อปุ๋ย อาจจะซ้ำซ้อนโครงการปุ๋ยคนละครึ่งที่ ธกส. ออกเงินทดลองไปก่อน 3 หมื่นล้านบาท” นายจุลพงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจากการติดตาม มองว่ากรณีต้องการให้ ธกส.  นำเงินเพื่อใช้แจกโครงการดิจิทัล เป็นไปได้สักทางหรือไม่นายจุลพงศ์ กล่าวว่า ต้องออกมติใช้เงินเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร หรือพัฒนาคุณภาพชีวิตของ เกษตรกร ซื้อ จอบ เสียม หรือปุ๋ย หรือหากใช้เพื่อผลิตภัณฑ์อื่นๆ เกรงว่ามีปัญหาหากไม่จำกัดการขอบเขตใช้เงิน หากแจกเงินแบบไม่มีเงื่อนไขจะขัดกับกฎหมาย

เมื่อถามถึงแนวทางการแก้ไข พ.ร.บ.ธกส. จะเป็นทางออกหรือไม่ นายจุลพงศ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่เลือกใช้การแก้ไขกฎหมาย เพราะขณะนี้รัฐบาลเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนแล้ว หากเสนอกฎหมายให้รัฐสภาแก้ไข จะไม่ทันการแจกเงินไตรมาสสี่อย่างแน่นอน แต่หากจะเลือกใช้ การออกพระราชกำหนดเพื่อแก้ไข พ.ร.บ.ธกส.นั้น อาจติดเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ใช้เป็นกรณีจำเป็นเร่งด่วนหรือมีความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

เมื่อถามย้ำว่าการใช้เงิน ธกส.เพื่อแจกเงินดิจิทัลนั้นสุดท้ายจะทำไม่ได้เพราะขัดกับกฎหมายใช่หรือไม่ นายจุลพงศ์ กล่าวว่า ใช่ ทั้งนี้ต้องรอดูแนวทางของกระทรวงการคลังว่า จะดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวอาจจะมีปัญหามากขึ้นหากประชาชนลงทะเบียนแล้วแจกเงินไม่ได้ จะเป็นปัญหาร้ายแรงกับรัฐบาลมากกว่า.