'ภูมิธรรม' เชื่อ 15 ก.ค.ได้ข้อสรุป 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ทุกประเด็น ก่อนนายกฯ แถลง

'ภูมิธรรม' เชื่อ 15 ก.ค.ได้ข้อสรุป 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ทุกประเด็น ก่อนนายกฯ แถลง

"ภูมิธรรม" ย้ำ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้ข้อสรุปทุกประเด็น 15 ก.ค.67 ก่อน นายกฯ แถลง พร้อมใช้ทันปลายปีนี้ ชี้ยังไม่ระบุวัน ขอให้เวลาคนทำงาน

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยจะมีการพิจารณารายละเอียดทั้งหมด ทั้งรายละเอียดของสินค้าที่จะกำหนดให้มีการซื้อสินค้าใดได้หรือไม่ โดยการกำหนดเป็นสินค้าที่เข้าร่วมโครงการไม่ได้(Negative list) วันลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ รวมถึงการเริ่มต้นโครงการโดยการโอนเงินให้ประชาชนใช้จ่ายได้ทันไตรมาสที่สุดท้ายของปีนี้ 

"ส่วนจะเป็นวันเวลาใดนั้น ยังระบุไม่ชัดเจน แต่ก็อยู่ในเดือน 3 เดือนนี้ (ตุลาคม-ธันวาคม) เพื่อให้คนทำงานสามารถทำงานได้ยืดเวลาได้ หากครบแล้วขยับไป แต่ถ้าหากทำไม่ได้ตามเวลาที่กำหนด ก็จะมีปัญหาอีกหักค่าแรงแล้วทำไม่ได้ก็จะเป็นประเด็นดราม่าอีก เพราะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เป็นขอบเขตที่พอสมควร" นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามแหล่งเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) จะต้องรอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้ส่งรายละเอียดไปตั้งเริ่มโครงการแล้ว ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกากำลังพิจารณาอยู่ โดยในวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 นี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในรายละเอียดของทุกอย่าง ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงในวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ส่วนจะได้ข้อสรุปทุกอย่างเลยหรือไม่ ต้องรอถาม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และนายเผ่าภูมิ โรจนกุล รมช.คลัง อีกครั้ง และหลังจากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในวันที่ 30 ต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์