'กมธ.ศึกษาการเลือกสว.67' ตั้งธงสอบการเลือกไม่สุจริต

'กมธ.ศึกษาการเลือกสว.67' ตั้งธงสอบการเลือกไม่สุจริต

"สุรชัย" แถลง กมธ.ศึกษาการเลือกสว.67 ตั้งปมสอบกระบวนการเลือก สว. เตรียมเรียกข้อมูล-ข้อร้องเรียน จาก 2กมธ.มาพิจารณา ไม่ตอบปมชี้นำสังคม ระบุอยู่ที่หลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการเลือก สว.67 วุฒิสภาได้นัดประชุมนัดแรก เพื่อเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ และวางกรอบการทำงาน

ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สว. ฐานะประธานกมธ. แถลงผลการประชุมว่า กมธ. ได้วางกรอบการทำงานต่อการตรวจสอบกระบวนการเลือกของสว. ว่า มีข้อเท็จจริงใดที่ชี้ไปทางที่ทำให้กรเลือกไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรมหรือไม่ โดยจะนำรายละเอียดของข้อร้องเรียน และข้อมูลที่ถูกส่งมายัง กมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค มาพิจารณาประกอบรวมถึงข้อมูล เบื้องต้นในการประชุมนัดหน้า ในวันที่ 11 ก.ค. ฝ่ายเลขานุการจะรวบรวมและสรุปข้อเท็จจริงให้ กมธ.ศึกษา ทั้งนี้ในการทำหน้าที่ของกมธ.จะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และหลังจากทำงานแล้วเสร็จจะส่งรายงานไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

“หากกกต.รับรองสว.ชุดใหม่ ถือว่าหน้าที่ของกมธ.ต้องยุติลง ซึ่งผมไม่มีอะไรต้องกังวล พร้อมจะทำหน้าที่เท่าที่กรอบเวลาที่สามารถทำงานได้ ทั้งนี้กมธ.ต้องการได้คำตอบเร็วที่สุด เพราะอยากเห็น กกต.รับรอง สว.ชุดใหม่ได้โดยเร็วเช่นกัน ภายใต้คำตอบที่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าทุกอย่างเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม” นายสุรชัย กล่าว

เมื่อถามว่าการศึกษาของกมธ. จะรวมถึงข้อกฎหมาย และปัญหาในรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสุชัย กล่าวว่า กมธ.ให้ความสำคัญกับประเด็นข้อกฎหมายเช่นกัน แต่ด้วยข้อจำกัดของเวลาต้องหารือกับที่ประชุมว่าหาก ได้ข้อสรุปในประเด็นข้อเท็จจริงได้เร็ว จะศึกษาประเด็นข้อกฎหมายด้วย โดยจะจะแยกรายงานออกเป็นสองส่วนคือ ส่วนที่หนึ่งเป็นรายงานข้อเท็จจริงว่ามีอะไรเป็นตัวบ่งชี้ที่ทำให้เห็นว่า การเลือกสว. ครั้งนี้ไม่สุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ และอีกส่วนคือ ประเด็นข้อกฎหมาย

เมื่อถามว่าบทสรุปของกมธ.จะไม่เป็นการชี้นำสังคมต่อการเลือกสว.หรือ นายสุรชัย กล่าวว่า อยู่บนข้อเท็จจริง ที่มีพยานหลักฐาน.