'ชัยธวัช' มาศาลเองตรวจหลักฐานคดียุบก้าวไกล ยื่นบันทึกถ้อยคำ 'สุรพล' สู้

'ชัยธวัช' มาศาลเองตรวจหลักฐานคดียุบก้าวไกล ยื่นบันทึกถ้อยคำ 'สุรพล' สู้

'ชัยธวัช' มาเอง นำทีมกฎหมายมาตามนัดศาล รธน.ตรวจพยานหลักฐานคดี 'ยุบพรรคก้าวไกล' เผยยื่นพยานเพิ่มแล้ว 10 ปาก จ่อยื่นบันทึกถ้อยคำ 'สุรพล นิติไกรพจน์' แก้ต่างข้อกล่าวหาล้มล้างการปกครอง ย้ำไม่หนักใจ พร้อมสู้เต็มที่ หวังศาลเปิดไต่สวน

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2567 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการฯ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณี เรื่องพิจารณาที่ 10/2567 กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี  นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560  มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง

\'ชัยธวัช\' มาศาลเองตรวจหลักฐานคดียุบก้าวไกล ยื่นบันทึกถ้อยคำ \'สุรพล\' สู้

เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 โดยการนัดตรวจพยาน จะมีตัวแทนของพรรคก้าวไกล และ กกต.มาร่วมดำเนินการ ก่อนที่ศาลจะนัดพิจารณาคดีครั้งต่อไป ในวันที่ 17 ก.ค. เวลา 09.30 น.

สำหรับการตรวจพยานหลักฐานในวันนี้ (9 ก.ค.)​ ศาลได้นัดคู่กรณีมาคนละช่วงเวลา เพราะไม่อยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายมาเผชิญหน้ากัน โดยนัดฝ่าย กกต.มาช่วงเช้า ซึ่ง กกต.ส่งตัวแทนมาตรวจพยานหลักฐานไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนในช่วงบ่ายได้นัดให้พรรคก้าวไกลเข้ามา

\'ชัยธวัช\' มาศาลเองตรวจหลักฐานคดียุบก้าวไกล ยื่นบันทึกถ้อยคำ \'สุรพล\' สู้

โดยบรรยากาศในช่วงบ่าย มีกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลจำนวนหนึ่ง ถือป้ายข้อความให้กำลังใจพรรคก้าวไกล โดยเมื่อเวลา 13.00 น. นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมทีมกฎหมายของพรรค เดินทางมาถึงเพื่อตรวจพยานหลักฐานคดีนี้  

นายชัยธวัช ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าตรวจพยานหลักฐานว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ​ได้นัดให้ตรวจพยานหลักฐาน​ที่เกี่ยวข้องในคดีที่กกต.เป็นโจทก์ยื่นฟ้องให้มีการยุบพรรคก้าวไกล โดยพรรคก้าวไกลได้ยื่นพยานบุคคลทั้งหมด 10 ปาก และวันนี้จะมายื่นบันทึกถ้อยคำเพิ่มอีก 1 ปากคือ นายสุรพล นิติไกรพจน์ ศาสตราจารย์​ทางด้านกฎหมายมหาชน และที่ปรึกษาของ กกต.

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า มั่นใจในข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายที่เราต่อสู้ ยืนยันว่าไม่หนักใจ แต่หลังจากยื่นพยานหลักฐานในวันนี้แล้ว คาดหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดการไต่สวนตามพยานหลักฐานพรรคก้าวไกลที่ได้เสนอไป