หอบหลักฐานยื่นโกงเลือก สว. จี้ กกต.ระงับประกาศผล ร้องผู้ตรวจฯ ชงศาล รธน.ต่อ

หอบหลักฐานยื่นโกงเลือก สว. จี้ กกต.ระงับประกาศผล ร้องผู้ตรวจฯ ชงศาล รธน.ต่อ

กกต.ยังงานเข้าไม่หยุด! ผู้สมัคร สว.สอบตก หอบหลักฐานยื่นเพิ่ม ชี้พิรุธลงคะแนนให้หมายเลขเดียวกันทุกกลุ่ม จี้ระงับประกาศรับรองผลไปก่อนจนกว่าจะตรวจสอบเสร็จ จ่อร้องศาลปกครอง - ป.ป.ช. ชงผู้ตรวจฯ ส่งศาล รธน.วินิจฉัยโมฆะ

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายจักรพงษ์ คงปัญญา อดีตผู้สมัคร สว. เข้ายื่นหลักฐานกล่าวหาว่ามีการทุจริตเลือก สว. 2567 เพิ่มเติมต่อ กกต.โดยเป็นความผิดปกติของผลคะแนนการเลือก สว.ในแต่ละกลุ่ม ตั้งข้อสังเกตว่า การลงคะแนนของแต่ละกลุ่มมีลักษณะเดียวกัน จึงขอเรียกร้องให้ กกต.หยุดการประกาศรับรองผลก่อน และตรวจสอบการทุจริตให้สิ้นกระแสความก่อน พร้อมกับเสนอว่า ระหว่างตรวจสอบควรให้สื่อมวลชนมีส่วนร่วม เพื่อความโปร่งใส และหากพบว่า ผู้ที่ได้รับเลือกเข้ามาขาดคุณสมบัติก็ไม่ต้องประกาศรับรอง  

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า การทุจริตที่เกิดขึ้น พบว่า มีการจัดคนให้มาสมัครในกลุ่มต่างๆ คุณสมบัติก็ตรวจสอบไม่ละเอียด ใบสมัครไม่มีลายเซ็น ของผู้สมัคร มีการบริหารจัดการคะแนนอย่างมีประสิทธิภาพมากของผู้จัดการเลือก เช่น เอาคนมาสิบคน แล้วมีการคละคะแนน ลงคะแนนซ้ำกันเป็นชุดๆ ทั้งๆ ที่ไม่เคยเห็นการแนะนำตัวในใบ สว.3 อะไรเลย เกิดเหตุการณ์ช็อก รวมถึงตัวเอง ซึ่งมีการแนะนำตัวเป็นระดับต้นๆ ของประเทศ แต่กลับไม่มีคะแนนสักคะแนนเดียว แต่คะแนนถูกยิงไปยังผู้ที่มีคะแนนสูง ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันทุกกลุ่ม เพราะเป็นวัตถุพยานที่สำคัญ  ที่จะบอกกระบวนการของกลุ่มที่จะเรียกว่าฮั้ว หรือกลุ่มจัดตั้งก็ได้ ถ้า กกต.รู้แล้วยังจะประกาศอีกอย่างนั้นหรือ ดังนั้น กกต.ต้องตรวจสอบเรื่องนี้ โดยมีสื่อมวลชนร่วมตรวจสอบด้วย

 

 

“กกต.ติดกระดุมเม็ดแรกผิดไปเรียบร้อยแล้วคือ การรับสมัครจัดคนไปอยู่ในกลุ่มวิชาชีพต่างๆ โดยจัดไปลงในกลุ่มที่มีคู่แข่งน้อย กลุ่มไหนที่มีนักวิชาการ หรือผู้มีความรู้ มีคุณสมบัติ ถ้าอยากให้คนนี้หลุดง่ายมาก ก็จะจัดคนมาสมัครในกลุ่มนี้ให้มีเสียง 5-10 เสียง และไม่เลือกในที่มีความรู้ในรอบแรก ไม่ผ่านรอบแรกก็จบแล้ว ทำให้เป็นเหตุผลว่า ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถตกรอบแรกจำนวนมาก ซึ่งการติดกระดุมผิดเม็ดแรกนี้อธิบายได้เยอะว่าเกิดอะไรขึ้นในสังคมไทย ตอนนี้ถ้า กกต.ประกาศรับรองไปทั้งที่เกิดปัญหาแบบนี้ เท่ากับว่าจะทำให้เม็ดสุดท้ายติดผิดไปด้วย” นายจักรพงษ์ กล่าว

นายจักรพงษ์ กล่าวด้วยว่า จากนี้ตนจะไปยื่นต่อศาลปกครอง และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การดำนินการจัดเลือก สว.ขัดหรือแบ่งกับรัฐธรรมนูญ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์