'ปิยบุตร' ฟันธง เลือกสว.ไม่โมฆะ ชี้ต้นตอรธน.ออกแบบ จุดยืนหนุน'สภาเดี่ยว'

'ปิยบุตร' ฟันธง เลือกสว.ไม่โมฆะ ชี้ต้นตอรธน.ออกแบบ จุดยืนหนุน'สภาเดี่ยว'

"ปิยบุตร" มองไร้สัญญาณล้มสว.200คน ฟันธง ไม่โมฆะ ชี้ต้นตอปัญหาเกิดจากรัฐธรรมนูญออกแบบ พร้อมย้ำจุดยืนหนุน"สภาเดี่ยว"

ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการประกาศรายชื่อสว. 200คน ว่า การได้มาของสว.ชุดนี้ที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แสดงให้เห็นถึงที่มาของระบบการได้มาซึ่งสว.ซึ่งออกแบบคัดสรรแบบประหลาดมาก แทบจะไม่มีประเทศไหนของโลกที่ทำแบบนี้ ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกันตามวัตถุประสงค์ของ รัฐธรรมนูญ 2560 ต้องการให้มีสว.ที่มาจากหลากหลายกลุ่มอาชีพ แต่เมื่อเลือกมาแล้วไม่เป็นเช่นนั้น ก็ถึงเวลาที่ในอนาคตควรจะคิดทบทวนหรือไม่ว่าเราควรมีที่มาอย่างไร หรือถึงเวลาที่เราจะใช้สภาผู้แทนราษฎรเพียงสภาเดียวแล้วหรือไม่ 

ส่วนกรณีที่มีการไปร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบขณะนี้ ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเพียงการร้องเรียนรายบุคคล

ไม่มีทางที่จะนำไปสู่การโมฆะหรือเลือกตั้งใหม่ไม่มีทาง ใครที่ฝันว่าอยากจะให้สว.ทั้ง250คนรักษาการไปเรื่อยๆ คิดว่าฝันเกินไป  เชื่อว่าสว.200คนที่ได้รับเลือกอีกไม่นานน่าจะได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ 

นายปิยบุตร ย้ำว่า การร้องเรียนในขณะนี้เป็นการร้องเรียนรายบุคคล  ทั้งนี้หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีการรับรองผลไปแล้วก็จะมีช่องทางตรวจสอบคุณสมบัติได้ในภายหลัง ประเด็นนี้หากเห็นว่าไม่ถูกต้องก็จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา หรือหากเป็นกรณีการทุจริต ก็ต้องศาลฎีกาพิจารณา ฉะนั้นใครที่คิดว่าจะล้มอย่าให้การเมืองมันสะดุดเลยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกกต.ที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบดีกว่า 

เลขาธิการคณะก้าวหน้า ยังกล่าวว่า ความยากของระบบนี้คือการเปลี่ยน ที่มาสว. ต้องไป แก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกคนก็รู้ดีว่า ต้องเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในส่วนของสว.นั้นทุกคนก็รู้ดีต้องใช้เสียง1ใน3 หรือหากจะหวังต่อไปก็ต้องไปหวังที่การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ  อย่างน้อยๆระหว่างนี้ก็ต้องรณรงค์กันไปว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเราจะออกแบบอย่างไร แต่ในส่วนของสว.ชุดนี้เเมื่อเลือกมาแล้วก็ต้องเดินหน้าต่อไป ในส่วนของตนมีจุดยืนชัดเจนว่า

ประเทศไทยถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีสภาผู้แทนราษฎรเพียงสภาเดียว  ส่วนกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลสภาผู้แทนราษฎรยังสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยการแบ่งสรรปันส่วนบุคคลผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ที่ต้องเป็นไปอย่างเท่าเทียม