'ผบ.เหล่าทัพ​'ตบเท้าแจงกมธ.งบ68 'สุทิน' ชง 2 แบบเครื่องบินรบ 'นายกฯ' วันนี้

'ผบ.เหล่าทัพ​'ตบเท้าแจงกมธ.งบ68 'สุทิน' ชง 2 แบบเครื่องบินรบ 'นายกฯ' วันนี้

" ผบ.เหล่าทัพ​" ตบเท้าแจงกมธ.งบ68 ด้านผบ.ทอ.​ เผย​ สุทิน​ ชง​ 2 แบบเครื่องบินรบวันนี้​ ขอรอสัญญาณแถลงแจงสังคม​

วันที่ 10 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ของกระทรวงกลาโหม จำนวน 200,293 ล้านบาท ได้รับจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้น 5,179 ล้านบาท

โดยมี พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เข้าร่วมพร้อมเพรียง

สำหรับไฮท์ไลท์ในวันนี้ให้จับตาไปที่กองทัพเรือเรื่องปัญหา การจัดซื้อเรือดำน้ำ ภายหลัง จะมีการแก้ไขสัญญาในเรื่องการเปลี่ยนเครื่องยนต์รวมไปถึงการขอขยายระยะเวลาการส่งมอบออกไป

ขณะที่กองทัพอากาศ มีเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ เพื่อเตรียมทดแทนเครื่องบินที่จะปลดประจำการในอนาคต

โดยก่อนการประชุม​ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล​ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ ระหว่าง Gripen E/F ของบริษัท SABB สวีเดน และ F-16 block70 ของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​ ว่า​ ตนได้หารือกับ นายสุทิน​ คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปเมื่อวานนี้ พร้อมทั้งอธิบาย ถึงการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบ ทั้ง 2 แบบ ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้รับทราบ ว่าแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียรวมถึง สิ่งที่จะได้รับจากบริษัทผู้ผลิต อย่างไร

ทั้งนี้ นายสุทิน จะนำเรียนข้อมูลดังกล่าวให้นายเศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี​ ภายในวันนี้​ ส่วนกำหนดการแถลงข่าวของกองทัพอากาศ​ เบื้องต้นให้เป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรีว่าจะมอบหมายให้นายสุทินหรือกองทัพอากาศเป็นผู้แถลงการเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ เพื่อชี้แจงต่อประชาชนต่อไป

ด้าน พล.ร.อ.​อะดุง​ ระบุสั้นๆถึงความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำที่ยังไม่เข้าครม.ว่า ทราบจากข่าวว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมที่จะนำเสนอนายกรัฐมนตรีในช่วงสัปดาห์หน้า​ ส่วนกรณีที่นายสุทิน​ ออกมาระบุว่า​ยังต้องรอคำตอบจาก​จีนอีก​ 1 ประเด็นสำคัญนั้นตนไม่ทราบ​ 

ในส่วนของ พล.อ.​ เจริญชัย​  กล่าวก่อนเข้าประชุมกมธ.งบ​ ถึงข้อกังวลต่อการชี้แจง​งบฯในส่วนกองทัพบก ว่า​ ก็ไม่มีอะไรนะ​ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมกรรมาธิการงบจะเริ่มขึ้น ได้มีการหารือนอกรอบนอก​ระหว่าง​ ปลัดกระทรวง​กลาโหม​ ผบ.ทสส. ผบ.ทบ. ผบ.ทอ. ผบ.ทร.