'ก้าวไกล' คุ้ย เงินนอกงบประมาณ'กองทัพ'พุ่ง 4,890 ล้านบาท

'ก้าวไกล' คุ้ย เงินนอกงบประมาณ'กองทัพ'พุ่ง 4,890 ล้านบาท

"ก้าวไกล" ปัดกลั่นแกล้งจ้องตัดงบฯ" เหล่าทัพ" ติงอย่าอ้างเรื่องลับ ทำชวนสงสัย จี้ เงินนอกงบประมาณพุ่ง 4,890 ล้านบาท

วันที่ 10 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ของกระทรวงกลาโหม จำนวน 200,293 ล้านบาท ได้รับจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้น 5,179 ล้านบาท
ซึ่งมีนางมนพร เจริญศรี  รมช.คมนาคม ในฐานะ รอง กมธ. ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม

โดยมี พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เข้าร่วมพร้อมเพรียง

โดยในช่วงเช้าเป็นการสรุปภารกิจของ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองทัพไทย สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) ขณะที่ช่วงบ่ายเป็นในส่วน3 เหล่าทัพ 

โดย นายสุรเชษฐ์  ประวีณวงศ์วุฒิ สส.ก้าวไกล ได้ตั้งข้อสังเกตในการจัดทำงบของกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ พร้อมย้ำว่า การตัดงบเพื่อความคุ้มค่าโปร่งใส ไม่ได้กลั่นแกล้ง และเรียกร้องให้เหล่าทัพส่งเอกสารเพิ่มเติม เพราะบางประเด็นไม่ใช่เรื่องลับ แต่ทำให้เป็นเรื่องลับจนถูกทำให้สงสัยว่าไม่โปร่งใส และมีความรู้สึกในสิ่งที่ไม่ดีต่อกัน ด้วยการไม่ลงรายละเอียด เพียงอ้างว่าเป็นเรื่องลับ นอกจากนี้มีเงินนอกงบประมาณเพิ่มขึ้นเดิม 660 ล้านบาทมาเป็น 4,890 ล้านบาท  รวมถึงการจัดสัดส่วนงบประมาณให้กับเหล่าทัพใหม่จากเดิม 2:1:1

สอดคล้องกับ น.ส.ศิริกัญญา  ตันสกุล ที่ให้ความสนใจเรื่องเงินนอกงบประมาณของกองทัพเช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการชี้แจง น.ส.พรรณิการ์ วานิช คณะก้าวหน้า เดินทางมาสังเกตุการณ์ได้เน้นย้ำให้ กมธ.ก้าวไกล เน้นเรื่องเงินนอกงบประมาณของกองทัพ