ว่าที่ สว.ทยอยรับหนังสือจาก กกต. 'ชิบ' เผยยังไม่มีคนในดวงใจนั่ง ปธ.วุฒิสภา

ว่าที่ สว.ทยอยรับหนังสือจาก กกต. 'ชิบ' เผยยังไม่มีคนในดวงใจนั่ง ปธ.วุฒิสภา

ว่าที่ สว.ป้ายแดง ทยอยรับหนังสือรับรองจาก กกต.ก่อนไปสภาฯ คนแรกมาตั้งแต่ 7 โมงครึ่ง ด้าน 'ชิบ จิตนิยม' สว.กลุ่มสื่อ รับยังไม่มีคนในดวงใจนั่งประธานวุฒิสภา แต่ต้องแม่นกฎหมาย-วาระการประชุม ขอฟัง 2 แคนดิเดตก่อน

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ มีว่าที่ สว.ชุดใหม่ที่ กกต.ประกาศรับรองผล และถูกประกาศในราชกิจจานุเบกษาวานนี้ (10 ก.ค.) ทยอยเดินทางมารอรับเอกสารรับรอง สว.เพื่อไปรายงานตัวที่รัฐสภา โดยผู้ที่มารายงานตัวจะได้รับเอกสารรับรองจาก กกต. และเอกสารสำหรับ สว. คือหนังสือการรับแสดงตนของ สว. ประกาศของสำนักงานเลขาธิการ​วุฒิสภา​เรื่องกำหนดวัน และเวลาการรับแสดงตน และคิวอาร์โค้ดคู่มือการแสดงตน

สำหรับผู้ที่มาเป็นคนแรกคือ น.ส.นวลนิจ หงษ์วิวัฒน์ ว่าที่ สว.กลุ่ม 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เดินทางมารอรับหนังสือรับรองเป็นคนแรก โดยมาในเวลา 07.30 น. ซึ่งมานั่งรอที่ห้องที่สำนักงาน​ กกต.จัดไว้ โดยกล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับเลือก และที่มารายงานตัวตั้งแต่เช้าก็เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย ส่วนตัวมองภารกิจเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นเรื่องของประเทศชาติ ที่ประชาชนทุกกลุ่มจะได้รับผลกระทบจากการแก้ไขทั้งดีและไม่ดี แต่ส่วนใหญ่จะดีเพราะผ่านกระบวนการคิดมาแล้ว แต่ในฐานะที่ได้รับเลือกเป็น สว.ยังคิดว่าเราควรที่จะระดมสมองเพื่อหาข้อยุติว่าเราควรแก้ไขไปทางไหนให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติให้มากที่สุด

เมื่อถามถึงการเลือกประธานวุฒิสภา น.ส.นวลนิจกล่าวว่า ทุกคนมีคุณสมบัติที่ดี ขณะนี้เราเป็นโลกโซเชียลที่ทุกคนสามารถเข้าไปหาข้อมูลได้ รวมถึง สว.แต่ละคนก็มีคุณวุฒิที่โดดเด่นอยู่แล้ว เราสามารถไปช่วยกันพิจารณาคัดกรองกันอีกทีได้ ส่วนตัวขณะนี้ยังไม่มีใครในใจและไม่มีใครมาเสนอตัว แต่ก็ดูตามสื่อเห็นว่ามีท่านนั้นท่านนี้ซึ่งเราก็เอาไว้พิจารณาอีกที

น.ส.นวลนิจ กล่าวอีกว่า ตำแหน่งประมุขของสภาสูงควรที่จะมีสัดส่วนของผู้หญิง และตนก็พร้อมถ้าหากได้รับการเสนอชื่อ ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งเพราะว่าทำงานต่อสู้เรื่องสิทธิสตรีอยู่แล้ว และเคยทำงานที่สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อเข้ามาสิ่งแรกที่ควรนึกถึงคือ ผู้หญิง เพราะผู้หญิงต้องรับผิดชอบงานมาก จึงควรต้องได้รับการยกย่องและได้รับสิทธิต่างๆ แม้ว่าประเทศของเราจะให้สิทธิกับผู้หญิงมากแล้วแต่ยังมีหลายสิ่งที่ควรเพิ่มเติม ถ้าผู้หญิงมีคุณภาพชีวิตที่ดีประเทศก็จะเจริญรุ่งเรือง ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเดินทางไปรายงานตัวที่สำนักเลขาธิการวุฒิสภาทันที

  • สว.กลุ่มสื่อ ชี้ประธานวุฒิต้องแม่นกฎหมาย-วาระประชุม

ต่อมา นายชิบ จิตนิยม สว.กลุ่มสื่อมวลชน เดินทางมารับหนังสือรับรอง โดยให้สัมภาษณ์ว่า บทบาทของ สว. เป็นบทบาทสำคัญที่ต้องมีความรู้ ความสามารถ ทำการบ้านเยอะ โดยเฉพาะตำแหน่งประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา เรื่องของตัวบทกฎหมาย ระเบียบวาระต่างๆต้องมีความแม่นยำ ทำอย่างไรให้สภามีความสมดุล ซึ่ง สว.แต่ละคนที่เข้ามาก็หวังผลักดันวาระของตน การตั้งกรรมาธิการชุดต่างๆ การจัดทำยุทธศาสตร์ ซึ่งประธานวุฒิสภาต้องแม่นมากๆ ถือเป็นความท้าทาย

เมื่อถามถึงแคนดิเดตตำแหน่งประธานวุฒิสภา มี 2 รายชื่อคือ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ และนายมงคล สุระสัจจะ มองว่าเหมาะสมหรือไม่ นายชิบ กล่าวว่า พูดยาก เพราะยังไม่มีโอกาสได้ฟังเสียงทั้งสองคน ต้องทำความรู้จักมักคุ้นกัน แต่เชื่อว่าคนที่จะมาทำหน้าที่นี้ต้องรู้จักตัวเองว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน

เมื่อถามย้ำว่าตำแหน่งประธานวุฒิสภา จำเป็นต้องเป็นนักกฎหมายหรือนักบริหารจึงจะมีความเหมาะสมมากกว่ากัน นายชิบ กล่าวว่า ควรเป็นนักกฎหมาย เพราะเท่าที่ดูระเบียบวาระการประชุม การตั้งคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ หากไม่แม่นกฎหมายจริงๆ อ่านครั้งแรกเชื่อว่างง ดังนั้นหากเป็นคนที่มีพื้นฐานด้านกฎหมายจะง่ายขึ้น ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกันภายในกลุ่มถึงการส่งบุคคลเข้าไปชิงตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภา ทั้งนี้หากดูจำนวนในขณะนี้ต้องยอมรับว่าบางคนก็มีเสียงหนุนเกินครึ่งของวุฒิสภา และ สว.อิสระก็มีมาก หากตัวท่านเองมีจุดยืน ก็คงต้องต่อสู้ตามกระบวนการ

นายชิบ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม สว.ก็มีความเป็นกลางอยู่แล้ว และ สว.ทุกคนแบกความหวังของประชาชนไว้มาก จึงต้องดูในภาพรวม ไม่ใช่กลุ่มอาชีพ การที่จะตัดสินใจเลือกตำแหน่งประธานหรือรองประธาน เชื่อว่าแต่ละคนจะยึดมั่นในหลักการของตัวเอง ส่วนจะมีการต่อรองหรือไม่ เชื่อว่าอาจจะมีบ้าง