สมรภูมิ “ทับลาน” “กำนันนอม” วูบ “กำนันป้อ” ผงาด

สมรภูมิ “ทับลาน”  “กำนันนอม” วูบ “กำนันป้อ” ผงาด

การเมืองทับลาน-วังน้ำเขียว “กำนันป้อ” ดับรัศมี “กำนันนอม” ทายาทค่ายแป้งมันผงาด ปิดฉาก 2 สส.จอมเก๋า ขาใหญ่ปักธงชัย-วังน้ำเขียว

KEY

POINTS

  • การเมืองทับลาน-วังน้ำเขียว “กำนันป้อ” ดับรัศมี “กำนันนอม” ทายาทค่ายแป้งมันผงาด ปิดฉาก 2 สส.จอมเก๋า ขาใหญ่ปักธงชัย-วังน้ำเขียว
  • อุทยานแห่งชาติทับลาน มีพื้นที่ครอบคลุม 3 จังหวัด จุดที่เป็นปมขัดแย้งระหว่างชาวบ้าน กับอุทยานฯ ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ อ.เสิงสาง อ.ครบุรี อ.ปักธงชัย และ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ปัจจุบันนี้ ถือว่าเป็นที่มั่นการเมืองพรรคเพื่อไทย โดยการนำของ “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล
  • บารมีกำนันนอม ในเขตวังน้ำเขียว-ทับลาน หดหายไปเยอะ และการชูนโยบายแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนอุทยานฯ ไม่ได้รับความสนใจจากชาวบ้าน  ตรงกันข้าม กำนันป้อ กำลังเบ่งบารมีเหนือแผ่นดินทับลาน-วังน้ำเขียว ด้วยกระแสเพื่อไทย และพลานุภาพของค่ายแป้งมันเอี่ยมเฮง

สมรภูมิการเมืองทับลาน-วังน้ำเขียว “กำนันป้อ” ดับรัศมี “กำนันนอม” ทายาทค่ายแป้งมันผงาด ปิดฉาก 2 สส.จอมเก๋า ขาใหญ่ปักธงชัย-วังน้ำเขียว

กว่า 40 ปี ปมขัดแย้งที่ดินชายขอบทับลาน-วังน้ำเขียว ฝั่งโคราช ชาวบ้านเผชิญหน้าอุทยานฯ มีนักการเมืองหลายพรรค เสนอตัวแก้ปัญหาพิพาท ก็ยังทำไม่สำเร็จ

อุทยานแห่งชาติทับลาน มีพื้นที่ครอบคลุม 3 จังหวัดคือ นครราชสีมา, ปราจีนบุรี และสระแก้ว จุดที่เป็นปมขัดแย้งระหว่างชาวบ้าน กับอุทยานฯ ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ อ.เสิงสาง อ.ครบุรี อ.ปักธงชัย และ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา 

ในมิติทางการเมืองปัจจุบันนี้ ถือว่าเป็นที่มั่นการเมืองพรรคเพื่อไทย โดยการนำของ “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต รมช.คมนาคม และเจ้าของกิจการแป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม

สมรภูมิ “ทับลาน”  “กำนันนอม” วูบ “กำนันป้อ” ผงาด

ผลการเลือกตั้ง สส.นครราชสีมา ปี 2566 ปรากฏว่า เขต 12 (อ.วังน้ำเขียว และ อ.ปักธงชัย) นรเสฎฐ์ ศิริโรจนกุล ค่ายเพื่อไทย หลานชาย “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ ชนะอดีต สส.ทั้ง “เสี่ยเบี้ยว” สมศักดิ์ พันธ์เกษม และ “กำนันนอม” ประนอม โพธิ์คำ 

เขต 11 (อ.เสิงสาง อ.ครบุรีและ อ.หนองบุนมาก) ที่มั่นค่ายแป้งมันเอี่ยมเฮง อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล ทายาทกำนันป้อ ได้รับเลือกเป็น สส.สมัยแรก

ในอดีต “กำนันนอม” ประนอม โพธิ์คำ อดีตกำนัน ต.วังน้ำเขียว คือผู้มากบารมี และได้รับความเคารพนับถือจากชาวบ้านแถว อ.วังน้ำเขียว

ปี 2550 ประนอม โพธิ์คำ ตัดสินใจลงสมัคร สส.นครราชสีมา ในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน และได้รับเลือกเป็น สส.สมัยแรก เพราะคนวังน้ำเขียวเทคะแนนเลือกกำนันนอม

ช่วงหาเสียง กำนันนอมชูประเด็นแก้ปัญหาที่ดินทำกินชาววังน้ำเขียว ที่ยืดเยื้อเรื้อรังมาแต่สมัยรัฐบาลเปรม โดยการประกาศเขตอุทยานฯทับลาน ทับซ้อนที่ดินชาวบ้าน

ปี 2554 เลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว เสี่ยเบี้ยว-สมศักดิ์ พันธ์เกษม อดีต สส.โคราช สวมเสื้อชาติพัฒนา สู้กับกำนันนอม ผู้ยิ่งใหญ่วังน้ำเขียว ค่ายภูมิใจไทย 

ปรากฏว่า กำนันนอม ชนะเสี่ยเบี้ยวขาดลอย โดยมีคะแนนชี้ขาดคือ ต.ไทยสามัคคี และ ต.วังน้ำเขียว แสดงว่า กำนันนอนยังทรงอิทธิพลใน อ.วังน้ำเขียว

สมรภูมิ “ทับลาน”  “กำนันนอม” วูบ “กำนันป้อ” ผงาด

ปี 2562 กำนันนอม และเสี่ยเบี้ยว สมศักดิ์ ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ วิรัช รัตนเศรษฐ แกนนำโคราชในตอนนั้น เจรจาให้เสี่ยเบี้ยว ลง สส.เขต อ.ปักธงชัย-อ.วังน้ำเขียว กำนันนอมย้ายไปลง สส.บัญชีรายชื่อ

เสี่ยเบี้ยวได้เป็น สส.โคราชอีกสมัย แต่กำนันนอม ไม่ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ จึงวิ่งหาพรรคใหม่สังกัด โดยชัช เตาปูน-ชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ในตอนนั้นมาชวนกำนันนอมไปเป็นเลขาธิการพรรคฯ

ก่อนการเลือกตั้ง สส.นครราชสีมา ปี 2566 สมรภูมิวังน้ำเขียว-ทับลาน มีการเคลื่อนไหวย้ายพรรคของอดีต สส.เจ้าถิ่น โดยเสี่ยเบี้ยว-สมศักดิ์ ทิ้งพลังประชารัฐ ไปสังกัดภูมิใจไทย

ส่วนกำนันนอม ประนอม โพธิ์คำ ที่ลาออกจากพรรคของชัช เตาปูน ถูกแย่งชิงตัวจากพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างสร้างชาติ 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อยากได้กำนันนอม มาลงสมัคร สส.เขต อ.วังน้ำเขียว-อ.ปักธงชัย เพราะเชื่อว่า นโยบายแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนเขตอุทยานฯ ด้วย One Map จะหาเสียงจากชาววังน้ำเขียว-ทับลานได้

ขณะที่แรมโบ้อีสาน-สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ก็เกลี้ยกล่อมกำนันนอม ให้ไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ และในที่สุด กำนันนอมเลือกอยู่กับลุงตู่

วันที่ 28 ก.พ.2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางไปเปิดปราศรัยใหญ่ที่ จ.นครราชสีมา และมีการเปิดตัวกำนันนอม-ประนอม โพธิ์คำ ผู้สมัคร สส.โคราช ที่เป็นความหวังของพรรค รทสช.

บังเอิญว่าวันที่ 16 มี.ค.2566 ที่ประชุม ครม.นัดสุดท้ายของรัฐบาลประยุทธ์ ได้มติแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อนในพื้นที่ชายขอบเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน

ฝั่งพรรคเพื่อไทย กำนันป้อ ในฐานะแม่ทัพใหญ่ ได้จัดวางตัวหลานชาย เสี่ยแต๋ง-นรเสฎฐ์ ศิริโรจนกุล ทายาทโรงแป้งมันสำปะหลังเอี่ยมธงชัย อ.ปักธงชัยลงสมัคร สส.นครราชสีมา เขต อ.ปักธงชัย-อ.วังน้ำเขียว 

สมรภูมิ “ทับลาน”  “กำนันนอม” วูบ “กำนันป้อ” ผงาด

ปี 2562 เสี่ยแต๋ง ทายาทโรงแป้งปักธงชัย สวมเสื้อภูมิใจไทย ลงสนามเขตนี้ แต่แพ้เสี่ยเบี้ยว-สมศักดิ์ พันธ์เกษม ที่ได้ประนอม โพธิ์คำ ช่วยหาเสียง

ปีที่แล้ว เสี่ยแต๋ง ย้ายมาสวมเสื้อแดง เสี่ยเบี้ยวกลับไปสวมเสื้อน้ำเงิน และกำนันสวมเสื้อลุงตู่ ลงสู้กันในสนามเดิม  

ผลการเลือกตั้ง สส.พลิกความคาดหมาย กำนันนอมพ่ายยับ ได้แค่ 9,283 คะแนน ส่วนเสี่ยแต๋ง ผู้กำชัยเหนือสมรภูมิทับลาน-วังน้ำเขียว ได้ 44,072 คะแนน ส่วนเสี่ยเบี้ยว-สมศักดิ์ ได้ 30,824 คะแนน 

สมรภูมิ “ทับลาน”  “กำนันนอม” วูบ “กำนันป้อ” ผงาด

ส่วนเขต อ.เสิงสาง-อ.ครบุรี “กำนันฮอลล์” อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล ลูกชายกำนันป้อ โกยไป 60,326 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 กว่า 4 หมื่นแต้ม

สรุปว่า บารมีกำนันนอม ในเขตวังน้ำเขียว-ทับลาน หดหายไปเยอะ และการชูนโยบายแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนอุทยานฯ ไม่ได้รับความสนใจจากชาวบ้าน 

ตรงกันข้าม กำนันป้อ กำลังเบ่งบารมีเหนือแผ่นดินทับลาน-วังน้ำเขียว ด้วยกระแสเพื่อไทย และพลานุภาพของค่ายแป้งมันเอี่ยมเฮง