‘หมอเปรม’ ค้าน บล็อคโหวต ‘ประธานสว.’ อยากเห็นพวกอยากเป็น โชว์วิสัยทัศน์

‘หมอเปรม’ ค้าน บล็อคโหวต ‘ประธานสว.’ อยากเห็นพวกอยากเป็น โชว์วิสัยทัศน์

“หมอเปรม” หวัง เลือกตำแหน่งสำคัญสภาสูง ไม่ควรบล็อคโหวต รวมก๊วนต่อรอง ชี้ ปธ.วุฒิสภา ต้องไม่ถูกครอบงำจาก สส. - พรรคการเมือง จับตาแสดงวิสัยทัศน์ของผู้ได้รับการเสนอชื่อก่อนโหวต ชี้ การเมืองล้าหลังเอาผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง รับหากถูกเสนอชื่อ คงเซอร์ไพรส์มาก

ที่อาคารรัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.กลุ่ม4 สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ว่า ขณะนี้มีกลุ่ม มีก๊วน ประชุมกันเพื่อที่จะรวมกลุ่มค่อนข้างมาก เรียกว่าคึกคักมาก ซึ่งตนก็ได้รับเชิญไปร่วมด้วย แต่ด้วยความเป็น สว. ในยุคนี้ ตนคิดว่า ไม่ควรจะมีการรวมกลุ่มต่อรองตำแหน่งเหมือนที่ผ่านมา เพราะเรามาจากรัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้กลุ่มอาชีพเข้ามา ดังนั้นก็ควรที่จะให้ผู้ที่มีความประสงค์จะเป็นประธานวุฒิสภา ได้แสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม ใครแสดงวิสัยทัศน์ได้เหมาะสม และมีคุณประโยชน์ต่อวุฒิสภา ก็ลงคะแนนในวันนั้นเลย การลงคะแนนเป็นไปอย่างอิสระอยู่แล้วเพราะเป็นการลงคะแนนลับ ไม่มีใครมาสั่งเราได้ 

“ฉะนั้นผมขอเรียกร้องสว.200 คน อย่าไปกังวลเรื่องใบสั่ง เพราะใบสั่งที่เราต้องกังวล คือใบสั่งจากประชาชน และประชาชนอยากเห็นวุฒิสภาที่โปร่งใส และแก้ข้อครหาที่เราถูกกดดันจากภายนอก เช่น เป็นคนมุ้งนั้น มุ้งนี้ สีนั้น สีนี้ ผมคิดว่าเราต้องช่วยกันแก้ ด้วยการเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา อย่างโปร่งใส”นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว  

ส่วนที่มีกลุ่มสว.จำนวน 33 คน ไปหารือกันที่ โรงแรมย่านรัชดา เกี่ยวกับตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภาได้ถูกรับเชิญหรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า ได้รับเชิญ แต่ไม่ได้ไป เนื่องจากอยู่จ.ขอนแก่น เมื่อถามย้ำว่ามองอย่างไรที่มีเรื่องตัวเงินเข้ามาเกี่ยวข้องในการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาครั้งนี้ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการเมืองที่ล้าหลัง ไม่ควรมีการต่อรองในตำแหน่งต่างๆอีกแล้ว เพราะที่ประชาชนเลือกมาตำแหน่ง สว.ใหญ่ที่สุดแล้ว การเป็นสว.ที่เพียบพร้อมก็ทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองพอแล้ว ส่วนการจะได้รับตำแหน่งใดๆ ตนติดว่าอยู่ที่ที่ประชุม

           

นพ. เปรมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การที่เขารวมกลุ่มกัน ก็มีความประสงค์อยากจะช่วยสนับสนุนคนนั้นคนนี้ แต่จริงๆแล้วขอให้รอฟัง วันประชุมวุฒิสภาดีกว่า ซึ่งการประชุมวันดังกล่าว เป็นการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ดังนั้น อยากให้สว.ใช้ดุลยพินิจ โดยที่ไม่ต้องไปกลัวที่มา ที่อาจถูกกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มนั้นกลุ่มนี้หรือไม่ ถ้าเราลงคะแนนเสียงด้วยเหตุผล และด้วยความเป็นเป็นสมาชิกวุฒิสภาก็จะได้รับความนิยมจากประชาชนเอง และขจัดข้อกล่าวหาต่างๆ ว่าเราเข้ามาด้วยวิธีบล็อคโหวต และคิดว่าบล็อกโหวต จากอำเภอ  จังหวัด และเมืองทอง จะสลายหายไปแน่นอนถ้าการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาไม่มีบล็อคโหวต แต่ถ้ายังมีบล็อคโหวตอีก ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ เพราะขนาดวุฒิสภาที่เขาบอกว่า ต้องปลอดจากพรรคการเมือง แต่เรายังเอาพรรคการเมืองมาเป็นผู้กำหนดอีก จะไปหวังอะไรได้ แต่ตนก็ยังเชื่อว่าสว.ทุกคนจะคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ 

ส่วนจะมีการตั้งกลุ่มสู้หรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีการตั้งกลุ่ม เพราะตนถือว่ามีสว.สีขาว เป็นการประสานงาน ในกลุ่มที่คิดเหมือนกันว่าเรามาเป็นสว.ด้วยความรู้ความสามารถของตัวเราไม่ได้มาจากบล็อกโหวต หรือใบสั่งใดใดใดทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นการจะเดินต่อไป เราต้องเดินอย่างโปร่งใสอย่างสีขาว ก็จะเป็นประโยชน์ ที่จะทำตามหน้าที่ต่างๆ ทั้งการกลั่นกรองกฎหมาย ซึ่งมีกฎหมายสำคัญหลายอย่างที่มีผลต่อความเป็นความตายของประชาชนและประเทศ รวมถึงการเห็นชอบองค์กรอิสระ ที่จะมีผลอย่างมากต่อประเทศชาติบ้านเมือง เรามีดุลยพินิจแบบสีขาว จะมีประโยชน์มากกว่าที่จะมีสีอะไรมาครอบงำ และการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นจึงอยากเห็นวิสัยทัศน์ของคนที่จะมาเป็นประธานวุฒิสภา ที่เข้าใจระบบรัฐสภา ไม่ว่าจะเป็นการเสนอญัตติด่วน เพื่อตรวจสอบรัฐบาล การตั้งกระทู้ถามสด หรือการตั้งกรรมาธิการต่างๆ จะต้องเข้าใจระบบ ว่าจะทำเพื่อสังคมอย่างไร ตลอดจนการอภิปรายโดยไม่ลงมติด้วย 

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวต่อว่างานในหน้าที่เหล่านี้ ต้องอาศัยทักษะการทำงานสภาฯ เพราะประธานวุฒิสภาจะต้องเป็นรองประธานรัฐสภาในการประชุมร่วมสองสภา จะต้องสามารถควบคุมการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องไม่ถูกครอบงำจาก สส. และพรรคการเมือง และต้องสามารถยับยั้งในสิ่งที่ สว.ไม่เห็นด้วยกับ สส.ได้  จึงอยากให้คนที่จะเป็นประธานวุฒิสภา ต้องเตรียมการที่จะเข้าร่วมประชุมสองสภาเช่น การประชุมร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568  ขณะนี้ สว.ควรจะมีหนังสือขาวคาดแดงได้แล้ว เพื่อเตรียมตัวว่างบประมาณที่ผ่านมาจากสส.จะมีข้อติติงส่วนใด เช่น งบเพิ่มเติม จะเป็นงบประชานิยมหรือไม่ เพราะ ไม่ใช่ว่า สส. คิดอย่างไร แล้ว สว. ต้องเห็นตามเสมอไป 

“ผมจึงอยากให้ทุกฝ่ายรอคอยการแสดงวิสัยทัศน์ของคนที่เป็นประธานและรองประธานฯ ก่อน อย่าให้มีบล็อคโหวตมากำกับอีกเลย เพราะจะไม่มีประโยชน์กับการทำงานอีก 5ปีต่อไปและเกียรติยศ ศักดิ์ศรีของผู้ที่ตำแหน่งประธานและรองประธานฯ ยังอยู่อีก 5 ปี อย่าคิดเพียงแค่การที่มีคนและนำหรือมีมติอะไรต่างๆมาทำให้เราต้องตัดสินใจเบี่ยงเบนผลประโยขน์ของประชาชน” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว 

ส่วนรายชื่อที่ออกมาว่าจะเป็นประะานและรองประธานวุฒิสภารับได้หรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ตนรับได้ทุกคน แต่ขอให้ที่ประชุมมีมติออกมาเห็นชอบด้วยกัน อย่าลงมติก่อนล่วงหน้า ขอให้ฟังวิสัยทัศน์ก่อนโหวต อย่างไรก็ตามส่วนตัวก็มีผู้ที่อยากเป็นมาขอคะแนน ด้วยการกินข้าว กินกาแฟ ขอความเห็นส่วนตัว แต่จะเอาความสนิทส่วนตัวหรือผลประโยชน์ส่วนตัวมาแลก ตนไม่เอา  

          ทั้งนี้ หากที่ประชุมเสนอชื่อนพ.เปรมศักดิ์ เป็นประธานหรือรองประธานวุฒิสภาจะรับหรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ ย้อนถามว่าจะมีถึงขนาดนั้นเลยหรือ และตนไม่ได้อยู่กลุ่มไหน จะมีใครมาเสนอชื่อตน ถ้าหากมีคงเซอร์ไพรส์มาก