'วิษณุ'ลั่น 'นายกฯ' ไม่เป็นประธาน ก.ตร. สกัดการเมืองล้วงลูกโผตำรวจไม่ได้

'วิษณุ'ลั่น  'นายกฯ' ไม่เป็นประธาน ก.ตร. สกัดการเมืองล้วงลูกโผตำรวจไม่ได้

"วิษณุ" ลั่น ไม่ให้ "นายกฯ" นั่งประธาน ก.ตร. ก็ไม่สามารถป้องกันฝ่ายการเมืองล้วงโผตำรวจได้ แนะปรับแก้ 10 ประเด็น ที่ไปประนีประนอมในสภา

23 ก.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ  เครืองาม  ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี   กล่าวถึงการผลักดันแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ เพื่อไม่ให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก.ตร. ถือเป็นการแก้ปัญหาไม่ให้การเมืองเข้าไปล้วงลูกการ โยกย้ายแต่งตั้งโดยเฉพาะตำแหน่ง ผบ.ตร. ว่าถ้าจะแก้ยังมีอีกหลายที่ที่ต้องแก้  ยิ่งจากแก้เพื่อป้องกันการแทรกแซงมีอีกหลายจุด  ไม่ใช่แก้เฉพาะตำแหน่งประธาน ก.ตร.ที่เดียว  และคนเราถ้าจะแทรกแซง  มันก็แทรกได้ทั้งนั้น  ไม่ว่าจะเอาใครมาเป็น    

เมื่อถามย้ำว่า การแก้ไม่ได้ช่วยเรื่องของฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซง  นายวิษณุยอมรับว่าใช่  

เมื่อถามว่า กฎหมายในสมัยของพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ยังไม่ครอบคลุมใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อเรื่องเข้าไปในสภาฯ แล้วมีการแก้ไขกันเยอะ แล้วแช่ไว้ตั้ง 1  ปี    


ถามย้ำว่า ที่ต้องยอมให้กฎหมายผ่าน เพราะฝ่ายการเมืองไม่ยอม โดยเฉพาะเรื่องนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก.ตร.ใช่หรือไม่   นายวิษณุ  กล่าวว่า ไม่ใช่ มีหลายประเด็นเกือบ 10 ประเด็น  


เมื่อถามว่าการปฏิรูปองค์กรตำรวจ ต้องทำใหม่ทั้งระบบหรือไม่ หรือของเดิมดีอยู่แล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า  ใช้ของเดิมที่ประกาศใช้อยู่ตอนนี้ แล้วแก้บางจุด โดยเฉพาะที่เกิดการประนีประนอมกันในสภา เพื่อให้มันผ่านๆไป ก็กลับไปทบทวนจุดเหล่านั้น   ส่วนจะเป็นประเด็นใดตนจำไม่ได้  แต่มันเยอะมาก   ใช้เวลาเป็นวันที่จะพูด