'อนุทิน'ลั่น เป็นบัญชา 'นายกฯ' เห็นควร ออกร่าง พ.ร.บ.ควบคุม กัญชา

'อนุทิน'ลั่น เป็นบัญชา 'นายกฯ' เห็นควร ออกร่าง พ.ร.บ.ควบคุม กัญชา

“อนุทิน” รับ "นายกฯ" เรียกหารือปมกัญชา ร่วมกับ “สมศักดิ์” เผยเข้าใจกันดี เห็นควรออก พ.ร.บ.ควบคุม ยันไม่เกี่ยว ทักษิณ

23 ก.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงภายหลังนายกรัฐมนตรีเรียกเคลียร์ใจกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรณีนำนโยบายกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ว่า ขออย่าใช้คำว่าเคลียร์ใจเพราะมันไม่ได้มีปัญหาอะไร เราคุยกันด้วยเหตุด้วยผล

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีกำชับอะไรหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ก็เป็นไปตามข่าว ทำไมข่าวรู้เร็วกว่าตน

ส่วนหลังจากนี้ความสัมพันธ์ระหว่างนายสมศักดิ์จะเป็นอย่างไร  นายอนุทิน ระบุว่าเรื่องนี้ให้นายกรัฐมนตรีแถลงดีกว่า ซึ่งส่วนตัวก็เข้าใจกันดี และนายกรัฐมนตรีระบุว่าก็ควรมีกฎหมาย พ.ร.บ.เข้ามาควบคุม เดี๋ยวหาวิธี ซึ่งท่านก็เคาะในหลักการมาก่อน 

เมื่อถามว่า จุดยืนพรรคภูมิใจไทยยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ต้องกราบขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่กรุณาพิจารณาด้วย และตัดสินใจว่าควรออกเป็นพ.ร.บ.

ส่วนนายสมศักดิ์เห็นด้วยหรือหรือไม่นั้น นายนายอนุทิน ระบุว่า ครับ เดี๋ยวจะต้องไปปรึกษาหารือกัน ทั้งนายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีก็อยู่ด้วย เดี๋ยวต้องไปหาวิธีว่าจะร่างพ.ร.บ.อย่างไร คงเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะเสนอเข้าไป ซึ่งทางพรรคภูมิใจไทยก็มีร่างพ.ร.บ.ค้างอยู่ที่สภาอยู่แล้ว ถ้าพรรคอื่นเห็นด้วยก็เสนอประกบมา แล้วก็ตั้งกรรมาธิการแปลญัตติก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่า การผลักดันพ.ร.บ.จะสำเร็จไม่พลาดเหมือนรัฐบาลที่แล้วใช่หรือไม่  นายอนุทิน ยืนยันว่า นี่เป็นบัญชาของนายกรัฐมนตรี และไม่เกี่ยวกับการพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้ตนไม่เคยพูดคุยกับนายทักษิณเลย