มติ ก.ต.เห็นชอบ 'ธีรทัย เจริญวงศ์' นั่งเลขาฯศาลยุติธรรมคนใหม่ มีผล 1 ต.ค.นี้

มติ ก.ต.เห็นชอบ 'ธีรทัย เจริญวงศ์' นั่งเลขาฯศาลยุติธรรมคนใหม่ มีผล 1 ต.ค.นี้

มติ ก.ต.เห็นชอบแต่งตั้ง 'ธีรทัย เจริญวงศ์' อดีตเลขานุการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกาในยุคพิจารณาคดีจำนำข้าว เป็นเลขาธิการศาลยุติธรรมคนใหม่ มีผล 1 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2567 รายงานข่าวจากการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา มีนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุม ก.ต.ครั้งที่ 18/2567 ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบวาระสำคัญ เห็นชอบบัญชีโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการตุลาการ ในวาระโยกย้าย 1 ต.ค. 2566 บัญชีอาวุโสสับเปลี่ยนตำแหน่ง 112 บัญชี และบัญชีแต่งตั้งอาวุโส 149 บัญชี

โดยเห็นชอบให้โอน นายธีรทัย เจริญวงศ์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ไปเป็นข้าราชการศาลยุติธรรม และแต่งตั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม แทนนายธานี สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ที่โอนกลับไปเป็นตุลาการ โดยมีผลวันที่ 1 ต.ค. 2567

ประวัติ นายธีรทัย เจริญวงศ์ เกิดวันที่ 21 ต.ค.2510 อายุ 56 ปี ปัจจุบันดำรงตำเเหน่งผู้พากษาศาลอุทธรณ์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคําแหง, เนติบัณฑิตไทย สํานักอบรมศึกษากฎหมาย แห่งเนติบัณฑิตยสภาเคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญ อาทิ ผู้ช่วยผู้พิพากษารุ่น 34 ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดศรีสะเกษ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพิษณุโลก เลขานุการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เลขานุการศาลอุทธรณ์ภาค 9  เลขานุการศาลอุทธรณ์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ประจำสำนักประธานศาลฎีกา และผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์

เคยผ่านการอบรมหลักสูตร หลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 6 หลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บยส.) รุ่นที่ 23 หลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 63 เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรทัย เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่งผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ประจำสำนักประธานศาลฎีกา เป็นที่รู้จักกันของสื่อมวลชนเนื่องจากเคยช่วยงานอยู่ที่สำนักงานศาลยุติธรรมมีบทบาทในการประสานข้อมูลกับสื่อมวลชนในเรื่องเผยเเพร่ข่าวศาลที่ถูกต้อง แม่นยำไม่กระทบภาพลักษณ์องค์กร เคยเป็นเลขานุการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกาในยุคพิจารณาคดีจำนำข้าว เเละเคยได้รับความไว้วางใจเเต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงคดีสินบนโตโยต้าที่มีการเผยแพร่รายชื่ออดีตผู้พิพากษาซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงในศาลยุติธรรม ไปเกี่ยวข้องเรียกว่าผ่านประสบการณ์ทั้งงานคดีและงานบริหารมามาก