เกมฮึด บ้านป่าฯ ฝ่าไฟแดง ผนึก ‘อยู่บำรุง’ ลุ้นเปลี่ยนเกม

เกมฮึด บ้านป่าฯ ฝ่าไฟแดง ผนึก ‘อยู่บำรุง’ ลุ้นเปลี่ยนเกม

ความหวังเฮือกใหญ่ของสายบ้านป่าฯ กำลังเหตุการณ์สำคัญทางการเมือง จะใช่เกมเขย่าขวดเปลี่ยนตัวผู้นำหรือไม่ คงได้เห็นเกมวัดพลังยกสำคัญ และอาจได้เห็นใครบางคนต้องสังเวยในเกมแห่งอำนาจก็ไม่แน่

Key Points

  • เมื่อผู้มากบารมีส่งสัญญาณแตะเบรกหลายพรรคการเมือง ห้ามรับวัน อยู่บำรุง หลังออกจาเพื่อไทย ตัวเลือกเดียวที่เหลือจึงมีแค่พลังประชารัฐ 
  • ขุนพลอยพยักข้างตัวลุงป้อม ได้ทีเดินเกมดีล สส.และนักการเมืองเข้าค่ายป่ารอยต่อฯ อีกหลายคน ไม่ได้มีแค่วัน 
  • เป้าหมายสำคัญรอเปลี่ยนเกมการเมืองในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน นี้ 

ลูกเลิฟบ้านริมคลอง วัน อยู่บำรุง ปิดดีลเรียบร้อยเข้าค่ายป่ารอยต่อฯ ลุงป้อม ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พาสวมเสื้อด้วยตัวเอง

ก่อนหน้านี้ใครจะไปคิดว่า สูตรทางการเมืองของตระกูลอยู่บำรุง จะมาลงเอยกับพลังประชารัฐ

แต่ก็อย่างว่า การเมืองไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวร ดีลพิศดารมากมายจึงเกิดขึ้นให้เห็นมาตลอด

ถ้าฟังการให้สัมภาษณ์ ของวัน ในวันเปิดตัว ที่แสดงถึงความปลาบปลื้มในความเมตตาของลุงป้อม ที่อ้าแขนรับคนหนีร้อนมาพึ่งเย็น

พร้อมกับทิ้งประเด็นให้คิด ว่าก่อนจะปิดดีลกับพลังประชารัฐ พรรคพวกเพื่อนฝูงหลายพรรค ก็ชวนไปอยู่ด้วย แต่กลับไม่มีผู้ใหญ่ของแต่ละพรรคเซย์เยส

เรื่องนี้ วัน รู้แกใจดีว่ามีผู้มากบารมีเหนือรัฐบาลแตะเบรก จนไม่มีใครกล้าอ้าแขนรับ จะมีก็แต่ลุงป้อม ที่ไม่จำเป็นต้องแคร์ใครหน้าไหน

สวนทางปฏิกิริยาของอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ให้สัมภาษณ์สื่อก่อนหน้านี้ จนมีข้อสังเกตคล้ายจะรู้สัญญาณอะไรบางอย่างมาหรือไม่ ถึงระบุทำนองว่า วัน มีพรรคสังกัดแล้ว แต่ไม่ใช่ภูมิใจไทย

หรือกรณีธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาพรรคพลังประชารัฐ ที่บอกว่าไม่รู้เรื่องที่วันจะมาอยู่พลังประชารัฐ โยนเป็นเรื่องที่ลุงป้อมดำเนินการเอง

คำตอบเดียว และคำตอบสุดท้ายของวัน จึงเหลือแค่พลังประชารัฐ เท่านั้น พรรคอื่นไม่กล้าฝืนบัญชานายใหญ่

คนที่เป็นตัวตั้งตัวตีให้ดีลนี้สำเร็จ คือ สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม ที่เช้าถึงเย็นถึงไม่เคยห่างลุง เป็นคนทาบทามวัน

วันแรกที่ วัน ได้พบลุงป้อม ที่บ้านพักส่วนตัวย่านมีนบุรี คือวันที่ 16 ก.ค. โดยมีสามารถ เป็นตัวประสาน

วันรุ่งขึ้น 17 ก.ค. สามารถ ก็เป็นคนที่ไปพบพูดคุยกับเฉลิม อยู่บำรุง ที่สภา ก่อนจะปิดดีลในวันที่ 19ก.ค. พ่อลูกอยู่บำรุง ตกลงปลงใจหันหลังให้เพื่อไทยโดยสิ้นเชิง ควงกันไปพบลุงป้อมที่บ้านมีนบุรี

ประมุขบ้านริมคลอง และป่ารอยต่อฯ คุยกันอย่างกระหนุงกระหนิง กระซิบกระซาบถูกคอ เจ้าบ้านอย่างลุงป้อม จัดแจงดูแล มีแต่ของดีๆ มาต้อน จนเป็นที่มาที่ลุงป้อม เปิดตัวหนุ่มวันเข้าสังกัดพลังประชารัฐ

น่าสนใจสเต็ปต่อไปหลังปรากฎการณ์อยู่บำรุง หวานชื่นกับ วงษ์สุวรรณ จะมีแรงกระเพื่อมอะไรจากตระกูลชินวัตร ตามมาหรือไม่อย่างไร

เกมยุของวัน ให้เพื่อไทย ขับเฉลิม ไม่ต่างกับคนหมดใจ อยากจะสะบั้นกันเต็มทีให้รู้แล้วรู้รอด

ความกระอักกระอ่วนใจของสส.พลังประชารัฐ ส่วนใหญ่ในสายธรรมนัส อาจกำลังกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะนับตั้งแต่ร่วมรัฐบาล วางบทบาทสอดประสานเป็นปี่เป็นขลุ่ยกับเพื่อไทย บ้านใหญ่หลายจังหวัดได้สัญญาณให้ย้ายไปอยู่ด้วยกันรอบหน้า

ท่ามกลางความหวังเฮือกใหญ่ของสายบ้านป่าฯ ที่ให้รอจับตาเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองในช่วง ส.ค.-ก.ย.นี้ จะใช่เกมเขย่าขวดเปลี่ยนตัวผู้นำอย่างที่ตั้งใจหรือไม่

ระหว่างนี้คงจะได้เห็นเกมวัดพลังยกสำคัญ และอาจได้เห็นบางฝ่าย หรือใครบางคนต้องสังเวยในเกมแห่งอำนาจก็ไม่แน่