'กมธ.เติมงบดิจิทัล' สรุปจบพรุ่งนี้ ก่อนส่งสภา ไฟเขียว 31 ก.ค.67

'กมธ.เติมงบดิจิทัล' สรุปจบพรุ่งนี้ ก่อนส่งสภา ไฟเขียว 31 ก.ค.67

"กมธ.เติมงบดิจิทัล" เผย หน่วยงานแจงเบิกเงินเหลื่อมปีใช้โครงการเติมเงินทำได้ตามระเบียบเบิกจ่าย นัดสรุปสุดท้ายพรุ่งนี้ ก่อนส่งสภาถกวาระสอง - สาม 31 ก.ค.67 นี้

ที่รัฐสภา นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 แถลงผลการประชุม กมธ.ว่า การประชุมเมื่อวันที่ 23 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ซึ่งมีประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับการกันเงินไว้เบิกเงินเหลื่อมปี เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่กำหนดการเปิดลงทะเบียน และการจ่ายเงินอยู่คนละปีงบประมาณ ว่า ที่ประชุมได้เชิญ  
9 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์ สำนักงบประมาณ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสมาคมธนาคารไทยมาตอบข้อซักถาม โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงว่า การกันเงินไว้เบิกเงินเหลื่อมปี ต้องเป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการเบิกจ่ายเงิน ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้เงื่อนไขของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตคือ เมื่อมีผู้ประสงค์เข้าร่วมโครงการ จะมีการตรวจสอบสิทธิว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขของโครงการหรือไม่ ทั้งเรื่องของรายได้ อายุ และเงินฝาก เป็นต้น และเมื่อผ่านการตรวจสอบสิทธิเรียบร้อยแล้ว จะมีระบบตอบกลับไปยังผู้ประสงค์เข้าร่วมโครงการ ซึ่งถือเป็นการเสนอ และการสนองที่ทำให้เกิดนิติสัมพันธ์ขึ้น และมีผลทำให้สามารถดำเนินการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีได้

นายธีระชัย กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นกำหนดรายการยกเว้นสินค้า ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 23 เม.ย.67 ได้กำหนด จำนวน 15 รายการ และมติของคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตล่าสุด ได้เพิ่มสินค้าในรายการยกเว้น อีก 3 รายการ คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องมือสื่อสาร ดังนั้น สินค้ายกเว้นทั้งหมดมี 18 รายการ รวมธุรกิจบริการอีก 1 รายการ รวมเป็น 19 รายการ ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์สามารถเสนอแก้ไขปรับปรุงรายการสินค้ายกเว้น เพิ่มเติมได้

นายธีระชัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม กมธ.ยังมีข้อสังเกตว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการ การแข่งขันทางการค้า ต้องดำเนินการศึกษา และวิเคราะห์ผลกระทบของการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในประเด็นผลกระทบของการมีอำนาจเหนือตลาด และการผูกขาด รวมทั้งศึกษาว่าการดำเนินโครงการจะนำไปสู่การเพิ่มสวัสดิการของสังคมหรือผู้บริโภคในส่วนของครัวเรือนอย่างไร

"ทั้งนี้ที่ประชุมได้ลงมติรายมาตรา ผลปรากฏว่า กมธ.เสียงข้างมาก เห็นชอบตามร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยมี กมธ.บางส่วนสงวนความเห็น ในมาตรา 3 มาตรา 4 และมาตรา 5 และนัดประชุม กมธ.ครั้งต่อไปในวันที่ 25 ก.ค.67 เวลา 13.30 น. " นายธีระชัย กล่าว

ขณะที่ นายเสมอกัน เที่ยงธรรม สส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ในวันที่ 25 ก.ค.67 นั้นจะเชิญ สส.ที่แปรญัตติมาชี้แจงต่อ กมธ. ซึ่งเชื่อว่าวันเดียวจะเสร็จ จากนั้นจะทำรายงานเพื่อส่งต่อสภา โดยมีกำหนดจะให้สภาพิจารณาวาระสอง และวาระสาม วันที่ 31 ก.ค.67 นี้.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์